Khi sự kiện “Trao đổi vật phẩm” đang được tổ chức với sự tham gia của nhiều game thủ Shaiya thì lỗi nghiêm trọng trong hệ thống xuất hiện khiến NPH phải tạm ngưng sự kiện và tiến hành Rollback game trở về thời gian vào ngày 31/3 trước khi diễn ra sự kiện. Lần bảo trì đột xuất này khiến không ít gamer Shaiya khóc dở mếu dở.
Việc xuất hiện lỗi hệ thống tạo điều kiện cho nhiều gamer lợi dụng trao đổi lấy nhiều vật phẩm giá trị cho mình như Búa kết hợp cấp 8, Ngọc hấp thụ cấp 7… gây mất cân bằng trong game. NPH khôi phục lại dữ liệu là hoàn toàn dễ hiểu, nhưng điều này cũng đồng nghĩa với bên cạnh những người chơi phải trả lại số tài sản không thuộc về mình thì rất nhiều người chơi mất bao thời gian, tiền của cày cuốc trong ba ngày này hoàn toàn vô ích.
Để đền bù, NPH tặng mỗi tài khoản tham gia sự kiện “trao đổi vật phẩm” 12.500 ecoin và mở nhân đôi kinh nghiệm sau bảo trì. Tuy nhiên, theo gamer Shaiya thì tổn thất của nhân vật như vậy vẫn là chưa đủ, cộng thêm với hệ lụy kèm theo khiến tình trạng game trở nên rối loạn.
Việc Rollback đã được thực hiện xong xuôi, tất nhiên mỗi gamer thì bị thiệt hại khác nhau. Người đáng tội đã xử, người được đền bù cũng được nhắc đến, người chơi tuy tiếc của cũng phải ngậm ngùi đồng ý rằng việc NPH Rollback là cần thiết, nếu không sẽ có nhiều “siêu nhân” gây náo loạn trong game. Tuy vậy bị gamer “ném đá” bởi sự sơ xuất gây ra lỗi hệ thống là khó có thể tránh được.
Người chơi kêu gào nhiều nhất chính là lỗi mất trang bị. Trong vòng gần 5 ngày này, gamer bỏ công săn boss để kiếm các vật phẩm quý (mà không mua được), cày lv, buôn bán, chế tạo… trị giá của các trang bị đã mất thậm chí còn cao hơn số 12.500 ecoin tương đương 100.000 VNĐ nên số đền bù không thể khiến gamer hài lòng.
“Ai cũng phải bỏ công sức ra hết....những người ở nhà chơi thì phải tốn tiền điện,những người không có máy phải trả tiền net. Cái Rollback này thực sự không hợp lý chút nào... trước khi Rollback cũng chẳng quan tâm xem hậu quả nó ra sao sau khi Rollback. NPH có đặt mình vào tình cảnh của những gamer không? Vài người thì không nói....nhưng cả Shaiya thì tính ra thiệt hại cũng không nhỏ” – thành viên “Lisa” lên tiếng.
Dù sự cố hoàn toàn bất ngờ nhưng việc Rollback đã gây ra khá nhiều rắc rối. Vì không chỉ người lợi dụng lỗi ảnh hưởng, gamer chân chính cày cuốc miệt mài cũng gánh hậu quả lây, khiến cho các gamer đã thiếu điều kiện nay lại còn khó khăn hơn.
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, NPH miền Nam đã có những động thái khắc phục triệt để thiệt hại cho người chơi, khiến đại đa số đều hài lòng. Những người chơi chân chính đã được đền bù ở mức xứng đáng với công sức mình bỏ ra.
Thêm nữa, ở một khía cạnh tích cực khác, việc rollback đã giúp loại bỏ bớt những phần tử sử dụng hack hay lợi dụng bug của game. Đây là điều khiến khá nhiều gamer ủng hộ đợt thanh trừng "thảm họa" lần này của SGTel.
Nhưng dù thế nào đi nữa, sự cố lần này cũng là một bài học cho BĐH Shaiya. Có thể qua đó sẽ giúp họ rút ra được những bài học cần thiết để tránh các trường hợp tương tự trong tương lai.