Trong thời gian qua, đã có rất nhiều
game online chất lượng cập bến Việt Nam từ những sản phẩm 3D đình đám thể loại kiếm hiệp như
Tiếu Ngạo Giang Hồ,
Cửu Âm Chân Kinh đến bắn súng như
Warface,
Avatar Star... Thế nhưng số lượng này vẫn chỉ như "muối bỏ bể" nếu đem so sánh với hàng loạt các webgame vẫn ra mắt đều đều tại mảnh đất hình chữ S.
Vậy thì tại sao những sản phẩm chất lượng thấp, thường được gọi là game "chết não" này vẫn về nước đều đều trong khi game thủ có rất nhiều sự lựa chọn hấp dẫn hơn nhiều lần?
Nhiều người Việt thích chơi game dễ
Nhìn theo con mắt của người kinh doanh thì dù sao game online cũng là một loại hình dịch vụ, một món hàng để kinh doanh sinh lời không hơn không kém, vậy thì tại sao nó lại xuất hiện ở Việt Nam? Lý do đơn giản là vì nhiều người thích tham gia phiêu lưu trong thế giới ảo để tìm một nơi để tung hoành, tránh khỏi những ưu phiền ngày ngày phải ngoài đời thực.
Trên thực tế thì nhiều game thủ đã quá mệt mỏi với công việc hàng ngày và không cần một tựa game online có lối chơi hay, khó để "hành xác" thêm nữa. Cái những gamer này cần là một trò chơi đơn giản không cần động não nhiều với các nhân vật chạy đi chạy lại, đánh skill đẹp mắt, thế là đủ cho nhu cầu giải trí trong hoặc sau những giờ làm việc căng thẳng.
Ngoài ra một điểm nữa hết sức đáng chú ý đối với NPH chính là những game thủ ưa thích auto này thường là dân văn phòng có công ăn việc làm với thu nhập ổn định - cũng chính là đối tượng sẽ sẵn sàn nạp tiền để tăng sức mạnh cho nhân vật. Và rõ ràng những sản phẩm ra mắt ngắm đến đối tượng giàu tiềm năng này cần phải được ưu tiên.
Sản phẩm có vòng đời ngắn ngủi
Thông thường một webgame full auto - những game online chết não hay xuất hiện tại Việt Nam chỉ có thể tồn tại trong khoảng 3 - 5 tháng nếu như không có update gì mới đặc biệt. Trong thời gian này các server cũng như khuyến mãi được tạo ra liên tục với mục đích "hút máu" một cách triệt để trước khi đóng cửa.
Thông thường các webgame không có tuổi thọ cao.
Điều này khá dễ đoán bởi gameplay nhàm chán và tương đối giống nhau giữa các webgame thì người chơi sẽ nhanh chóng bỏ game sau khi đã đạt được một thành tựu nhất định nào đó. Và lúc này việc tìm một sản phẩm mới thay thế là điều hiển nhiên. Như vậy game thủ sẽ chuyển từ game này sang game khác trong một thời gian khá ngắn, lẽ dĩ nhiên là hàng loạt những trò chơi mới sẽ xuất hiện tiếp tục vòng đời ngắn ngủi này.
Không thiếu game online hay
Chắc hẳn nhiều người sẽ cảm thấy "không liên quan" nhưng thực tế một phần khiến các game online thuộc dạng "chết não" về nhiều cũng là do thị trường đã có nhiều sản phẩm chất lượng.
Những game online khủng luôn có thời gian sống rất lâu, thu hút được đông đảo người chơi, là một nguồn thu ổn định và tạo ra danh tiếng lớn cho NPH. Có thể nói đây là mơ ước của tất cả các đơn vị kinh doanh trò chơi trực tuyến, ai ai cũng muốn có một sản phẩm "đóng mốc" trên thị trường như vậy.
Ảnh minh họa.
Tuy nhiên việc vận hành một game online thuộc dạng hàng khủng lại vô cùng khó khăn, không những yêu cầu NPH phải có đủ tiền vận hành mà với số tiền khổng lồ bỏ ra để mua game, thì họ còn phải đối mặt với sự cạnh tranh khủng khiếp từ hàng loạt những sản phẩm chất lượng đang có mặt trên thị trường. Tránh voi chẳng xấu mặt nào, đầu tư nhỏ vào những webgame đơn giản vẫn cho lợi nhuận cao đồng thời lại có rủi ro thấp hơn nhiều lần.
Vì thế không có nhiều công ty lựa chọn những trò chơi hay và đẹp, thay vào đó là game chết não dễ vận hành dễ thu lời...