Sự trỗi dậy muộn mằn của game trình duyệt tại Việt Nam

  | 11/02/2011 01:30 PM

Webgame Việt 2010 có những bước tiến nhất định, nhất là vào dịp cuối năm nhưng vẫn còn quá nhỏ bé so với tiềm năng của nó.

Năm Canh Dần đã qua đi với dấu ấn lớn nhất là sự thất bại chung của thị trường game trong nước, các thể loại ít nhiều cũng trải qua một năm không vui với nhiều khó khăn trong khi rất ít tín hiệu khả quan. Từ chỗ bắt đầu với một năm đầy kỳ vọng, MMO Việt đã trải qua một năm tồi tệ nhất trong lịch sử của mình.
 

Webgame không nằm ngoài guồng quay chung đó. Thể loại game trẻ tuổi này cũng vừa trải qua một năm không mấy vui vẻ, đột phá như những gì nó làm được trong những năm trước đó. Hãy cùng nhìn lại nét chính của thị trường webgame 2010.
 
Không nhiều đột phá trong những tháng đầu năm
 
Là thể loại xuất hiện và chinh phục game thủ Việt khá muộn nhưng webgame nhanh chóng nhận được "tình yêu" của game thủ khi nó chinh phục hoàn toàn giới văn phòng - vốn khó lòng có thể chơi được các thể loại game khác. Với những đặc điểm mà bất cứ NPH cũng "thèm muốn": dễ tính, có thu nhập và khả năng trả tiền cho game, thể loại mới mẻ nhưng đầy tiềm năng này được tất cả các NPH quan tâm, đầu tư nhưng không phải ai cũng thu được thành công.
 
 
Không cần quá hiểu biết về thị trường Việt Nam chúng ta cũng có thể thấy những webgame đã và đang "thống trị" thị trường Việt Nam đều thuộc cùng một thể loại: "xây nhà đánh nhau" và có nội dụng cũng "na ná" (Linh Vương Đắc Kỷ). Ngoài ra, game "một nửa webgame" thành công cũng phải kể đến Ongame - cổng "cờ bạc trực tuyến" lớn nhất Việt Nam hiện nay. Rõ ràng, thị hiếu, sở thích của game thủ Việt vẫn không khác nhiều so với thời điểm đầu thể loại này ra mắt người dùng.

Đầu năm 2010 không phải là không có webgame nào mới về Việt Nam. Thậm chí, nếu so với Linh Vương, Đắc Kỷ, Gunny thì sự ra đời của Đại Gia - webgame thứ hai của Sgame đồng thời cũng là Webgame kinh doanh đầu tiên của Việt Nam được game thủ mong chờ nhiều hơn bởi cái danh là webgame thành công nhất Trung Quốc năm trước.
 
 
Hơn nữa, chính sự thành công từ "người anh" Đắc Kỷ đã thu hút một sự chú ý không nhỏ dành cho tựa game này. uy nhiên, rút cục thì Đại Gia cũng không là một game quá thành công. Trung bình khá là nhận xét chính xác nhất dành cho tựa game này.
 
Cũng không quá buồn
 
Khác với các thể loại game khác, Webgame không chịu ảnh hưởng quá nhiều từ những khó khăn chung của thị trường năm vừa qua. Nó vẫn duy trì được vị thế vốn có của nó. Thậm chí, nếu so sánh, thể loại game này có thể coi là thể loại thành công nhất trong năm qua.
 
Thành công đầu tiên là khi các tựa game như Linh Vương, Đắc Kỷ vẫn duy trì được vị thế, sức hút của mình với game thủ cho dù không còn quá mạnh mẽ như thời gian đầu. Rõ ràng, khó có thể yêu cầu gì hơn ở một những webgame đã 2, 3 năm tuổi như vậy.
 
 
Thêm nữa, một số sản phẩm webgame còn trnah thủ sự khó khăn của thị trường và giành được những thành công không hề nhỏ trong năm con hổ. Có thể lấy ví dụ như Gunny - webgame bắn súng theo lượt đã lột xác thành công trong năm vừa qua. Ngoài ra, tin vui là cũng có 2 webgame (VLTK Web Tung Hoành Thiên Hạ - 2 sản phẩm vốn cực ít game thủ) đóng cửa. Nếu so với sự tiếc nuối của các thể loại khác, webgame sẽ rất "vui".
 
Còn có nhiều lời "hứa lèo"
 
Cũng giống như nhiều thể loại game khác, sau một năm 2009 đại thành công, nhiều NPH lên kế hoạch và hứa hẹn đưa thêm nhiều sản phẩm webgame về Việt Nam. Tuy nhiên, đến cuối năm, làng game Việt chỉ đón nhận thêm hai tựa game mới.
 
Đáng kể nhất trong số này là một webgame "nhái Dota" được NPH VDC-Net2E lên kế hoạch đưa về vào dịp hè nhưng vì nhiều lý do, kế hoạch này đã bị trì hoãn. Ngoài ra, khoảng 4 webgame với nhiều nội dung khác nhau được hứa hẹn sẽ đưa về Việt Nam nhưng do nhiều lý do, cuối cùng, các đại diện này đã thất hẹn với game thủ Việt ít nhất là trong năm con hổ.
 
Nhưng cũng không ít kỳ vọng
 
Rõ ràng, những gì Khuynh Thành thể hiện trong giai đoạn cuối năm đã đem lại nhiều hi vọng về một sự đổi mới cho game thủ Việt khi mà Webgame có đồ họa, gameplay đã rất gần với một game client trung bình khá. Hơn nữa, trong năm tới, với sự ra mắt của nền tảng HTLM 5, webgame chắc chắn là một trong những lĩnh vực được hưởng lợi nhiều nhất từ công nghệ này.
 
 
Quả thật, webgame đã và đang là thể loại non trẻ và chưa được khai thác triệt để tại Việt Nam, chắc chắn, 2011 sẽ là năm mà webgame có những bước nhảy vọt.