SohaGame và Garena - Hai trụ cột mới ngành game Việt

Double A  - Theo PLXH | 12/09/2014 09:00 AM

Thị trường game 2013 thay đổi cán cân với sự xuất hiện của hai “ông lớn”.

Từ hào quang quá khứ

Có thể nói rằng, thị trường game Việt Nam đã trải qua 1 thời gian phát triển với nhiều thăng trầm. Bắt đầu chỉ là những con người chỉ vì đam mê game mà không biết từ bao giờ nó lại trở thành cái nghiệp của bản thân. Để đến khi ngẫm lại thị trường game, người ta sẽ phải nghĩ tới các “tiền bối” trụ cột gây dựng viên gạch đầu tiên của làng game. Tên tuổi đó dường như đã ăn sâu trong tâm trí game thủ đời đầu khi FPT với huyền thoại MU, VNG sở hữu kiệt tác kiếm hiệp Võ Lâm Truyền Kỳ, Kiếm Thế, AsiaSoft tiên phong với bắn súng tọa độ Gunbound hay VTC dẫn đầu dòng game eSport như Fifa Online hay Đột Kích.

vlkt.jpg

Tuy nhiên, cái bóng của thành công đã lớn lại trở thành con dao 2 lưỡi khi NPH ngủ quên trên vinh quang. Chỉ tính riêng trong năm 2013, VTC đã giảm mạnh 15,86% doanh thu so với năm 2012, chủ yếu do việc đóng cửa “con gà đẻ trứng vàng Fifa Online 2 và thất bại của nhiều sản phẩm mới. Điều này đã dẫn tới việc đóng cửa một trong những studio game mà trước đây VTC từng kì vọng. Về phần FPT, mặc dù có sự góp mặt của 2 tựa game PC khá thành công như Hoành Tảo Thiên HạAvatar Star nhưng FPT cũng bị giảm 18,40% so với năm trước. Chỉ còn trụ lại VNG vẫn là NPH có doanh thu cao nhất trong năm 2013 nhưng tổng doanh thu của người khổng lồ về công nghệ này vẫn giảm 9,74%.

Tới cơ hội thực tại

Trong môi trường công nghệ thông tin đang phát triển như vũ bão, đặc biệt là sự chuyển dịch thói quen của người sử dụng từ laptop sang tablet và smartphone – môi trường multi screen – với rất nhiều sự lựa chọn, không chỉ là chơi game tại nhà hoặc tại phòng máy như trước đây. Đây chính là cơ hội lớn cho các NPH trẻ, biết nắm bắt thời cơ và bứt phá. Trong năm 2013, những trụ cột mới đã hình thành và làm thay đổi cán cân của ngành game Việt. Nổi bật trong số đó chính là SohaGame và Garena có tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ trong năm vừa qua.

SohaGame: Được biết đến là NPH tiên phong phát hành game trên smartphone, đầu năm 2013 NPH này đã mạo hiểm dấn thân vào thị trường game mobile phân khúc game smartphone và nhanh chóng nắm bắt thời cơ, ra mắt 25 game trong năm, doanh thu đạt 200 tỉ, chiếm 5% thị phần toàn ngành game Việt và 53% thị phần game cho di động, lọt vào top 5 NPH có doanh thu lớn nhất Việt Nam.

Untitled-1 copy.jpg

 

ogdc-2014-vietnam-smartphone-game-market-2013-overview-13-1024.jpg
Doanh thu của SohaGame tăng mạnh trong 2013

SohaGame đã nhanh chóng chiếm giữ vị trí số 1 tại thị trường game Smartphone. Khi các Nhà phát hành khác còn đang e ngại thì SohaGame nhanh chóng ra mắt liên tục các tựa game mobile chất lượng cao, cho cả thị trường thấy tiềm năng và sức hấp dẫn của thể loại này. Đến nay, hầu như mọi Nhà phát hành, từ lão làng như VNG, VTC, FPT đến các Nhà phát hành nhỏ cũng bắt đầu nhảy vào khai thác mảng game mobile. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng SohaGame đã kịp ăn sâu bén rễ, xây dựng một cộng đồng đông đảo và trung thành. Các game mobile của Nhà phát hành này thường dễ dàng nhận được sự chú ý của game thủ, thường xuyên xuất hiện trên Top ứng dụng App Store và Google Play.

Capture.JPG
SohaGame là NPH sở hữu các game có số lượng server nhiều nhất trong năm 2013

 

3-4af08.jpg
I Gà – game mobile được yêu thích nhất 2013 do game thủ bình chọn

 

garena-logo.jpg

Garena: Nếu SohaGame chiếm lĩnh thị trường game Smartphone thì Garena lại trở thành ông hoàng mới nổi của thể thao trực tuyến với Liên Minh Huyền Thoại. Cái tên Garena đã quá quen thuộc với cộng đồng game thủ, đặc biệt là với các tín đồ MOBA. Mặc dù ra sau nhưng cộng đồng của Liên Minh Huyền Thoại đông đảo và sôi động không kém gì so với DotA. Cho đến hiện tại tựa game online này có doanh thu “khủng” nhất làng game Việt rơi vào khoảng 21 tỷ đồng/tháng .

Inside-Garena_s-first-ever-gaming-experience-store-in-Asia.jpg

Không cần sử dụng chiêu trò quảng cáo hay giật gân câu khách, Garena từng bước chiếm lĩnh các phòng máy với phần mềm Gcafe, đánh bật CMS của VNG ra khỏi các phòng máy – mảng thị trường rất quan trọng của VNG. Với các giải dấu diễn ra thường xuyên cùng các phần thưởng hấp dẫn, Garena đã cho người chơi cảm giác được chăm sóc đích thực, chứ không phải ăn xổi như nhiều NPH game PC hiện tại. Có lẽ, chính sự chăm sóc đó đã giúp cho cộng đồng game thủ của Garena ngày càng lớn mạnh và phát triển hơn, làm thay đổi diện mạo của thị trường. Với duy nhất 1 tựa game Liên Minh Huyền Thoại được nhắc tới nhưng Garena vẫn lọt vào Top 5 NPH có doanh thu cao nhất 2013.

gjhgj.jpg

Giữ tiếp phong độ đó, cả SohaGame và Garena đều hứa hẹn có nhiều thay đổi mới và tập trung vào thế mạnh của mình khi các NPH cũ đang “suy yếu”. Tuy rằng thị phần hiện tại của 2 NPH này còn chưa nhiều nhưng là đối thủ đáng gườm của VNG, VTC. Đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức cho cả SohaGame và Garena để lập lại cán cân mới cho ngành game trong nước. Hãy chờ xem ngành game Việt còn có những biến động gì trong năm 2014.

 

>> Gần nửa doanh thu làng game Việt năm 2014 chảy ra nước ngoài