Trong lịch sử gần một thập kỷ phát triển, thị trường game online Việt Nam chịu ảnh hưởng quá lớn của các sản phẩm ngoại, trong đó Trung Quốc thâu tóm tới 80% đầu MMO, phần còn lại thuộc về... Hàn Quốc. Đây là điều vẫn làm buồn lòng các tín đồ ảo nước nhà, tuy nhiên dù sao thì ít ra các doanh nghiệp nội địa cũng không bị đối thủ tới từ bên ngoài biên giới cạnh tranh trực tiếp.
Mọi chuyện tưởng chừng sẽ thay đổi khi cách đây không lâu, một số cái tên bắt đầu lăm le tấn công thị trường game dải đất hình chữ S. Hãy cùng điểm lại xem họ có thành công hay không.
ChangYou
Hồi cuối năm 2010, có tin công ty ChangYou của Trung Quốc mở chi nhánh tại Việt Nam với tên gọi là
công ty cổ phần Tuyệt Phẩm. Trụ sở của đơn vị này ở tại Q.5, TP. HCM mới mục đích dần "tiến đánh" làng game nội địa. Việc một doanh nghiệp lớn như vậy (vận hành một loạt game đình đám rất được yêu thích tại Trung Quốc như:
“Thiên Long Bát Bộ”, "Đao Kiếm Anh Hùng", "Tầm Tiên", "Đại Thoại Thủy Hử", "Trung Hoa Anh Hùng", "Lộc Đỉnh Ký") nhảy vào Việt Nam khiến gamer bàn luận sôi nổi.
Trên các diễn đàn trung lập về game, tình hình thảo luận đang khá sôi nổi. Nhiều thành viên tỏ vẻ khá vui mừng khi có thêm một NPH game mới. Với kinh nghiệm vận hành game ở thị trường lớn nhất nhì thế giới Trung Quốc, họ hi vọng rằng khi vận hành game ở Việt Nam, chất lượng phục vụ của công ty sẽ làm hài lòng tất cả. Số khác lại tỏ ra lo lắng cho số phận doanh nghiệp nội.
Tuy nhiên suốt năm 2011 cho đến nay đã là hết quý đầu năm 2012 nhưng ChangYou vẫn chưa có động thái nào cụ thể. Rất có thể tình hình khó khăn của thị trường (cấm nhập game mới) đã khiến kế hoạch của họ phải lùi vô thời hạn.
River Walk Multimedia
Cũng trong năm 2010, một công ty ngoại khác là River Walk Multimedia (Malaysia) cũng quyết định "tiến đánh" thị trường game online Việt Nam. Cụ thể, doanh nghiệp này định phát hành phiên bản Việt của webgame "MIU" (hay còn có tên khác Aurora Blade).
Lúc bấy giờ, đại diện hãng cho hay đã tìm được đối tác hỗ trợ thẻ nạp cho game trước khi bắt đầu việt hóa project này, nói cách khác, cách tiếp cận của họ là kinh doanh thông qua một "tay trong" bán thẻ. Đây là cách làm khá khôn ngoan mà chưa NPH nào trước đó thực hiện.
Cuối cùng, dự án MIU cũng ra đi từ trong trứng nước, một phần lớn nguyên do là vì chất lượng game thua xa các sản phẩm trên thị trường (đồ họa xấu, gameplay không có gì đặc biệt). Và cái tên River Walk Multimedia cũng biến mất trong trí nhớ gamer Việt từ lâu.
Tencent
Cuối năm 2011, lại thêm một hãng game khác từ Trung Quốc tiến quân sang Việt Nam. Đó chính là hãng Tencent với tựa game mang tên Quán Cà Phê Mốt (tên tiếng Anh là Cafe Life) trên mạng xã hội Zing Me. Đây là dạng game quản lý cửa hàng quen thuộc giống như nhiều sản phẩm trên FaceBook, điều đáng quan tâm là đơn vị đứng sau sự đầu tư này lại lớn đến thế.
Ngự Long Tại Thiên.
Tencent hiện đang là công ty chuyên kinh doanh trò chơi trực tuyến vào hàng lớn nhất Trung Quốc, hãng đã, đang và sẽ phát hành rất nhiều MMO nổi tiếng như
Đấu Chiến Thần, Blade & Soul, Arche Age... Chính vì thế việc hãng này "nhúng tay" là điều không hề đơn giản, ngay sau đó Tencent bất ngờ cho hay tựa game
Ngự Long Tại Thiên sẽ được phát hành tại nhiều quốc gia ngoài Trung Quốc, trong đó có Việt Nam.
Nhưng rốt cuộc ngoài ứng dụng game ZingMe ra thì cho đến lúc này Tencent vẫn còn rất thận trọng tại Việt Nam, ngay cả dự án Ngự Long Tại Thiên cũng không thấy tăm hơi đâu cả.
Kỳ Lân
Vừa qua, theo công bố thì NPH Kỳ Lân sẽ trực tiếp phát hành
Thành Cát Tư Hãn 2 tại Việt Nam (trước đó từng có tin đồn NetGame Asia đã mua được
TCTH nhưng không ra mắt). Đây là đại diện mới nhất từ nước ngoài với kế hoạch tấn công làng game Việt.
TCTH 2.
Với mong muốn mở rộng thị trường của mình hơn, NPH Kỳ Lân đã nhắm đến thị trường tiềm năng nhất Châu Á, đó là Đông Nam Á mà cụ thể là Việt Nam và Campuchia. Đây là 2 thị trường tiềm năng đang phát triển mạnh mẽ với mong muốn bành trướng sự ảnh hưởng của mình tại khu vực nhạy cảm này.
Tuy nhiên, theo nhiều gamer dự đoán thì cái tên Kỳ Lân thực chất chỉ nhằm đánh lạc hướng vì chắc chắn có một NPH nội nào đó đang phối hợp với đơn vị này để đưa TCTH về nước. Dù sao thì đến giờ dự án này vẫn chưa công bố ngày ra mắt và chưa chắc nó đã không đi theo vết xe đổ của các sản phẩm bên trên.
Asiasoft
Đây là cái tên không còn xa lạ gì với game thủ nội địa, Asiasoft tiến vào Việt Nam ngay từ những ngày đầu của thị trường game online và gặt hái thành công vang dội. Thậm chí còn được xếp vào hàng "tứ trụ" (4 NPH lớn nhất) một thời gian dài.
Asiasoft đặc biệt thành công khi toàn phát hành những MMO được đánh giá là có lối chơi hay, đột phá và đa dạng, không đi theo đường lối kiếm hiệp Trung Quốc. Trong số đó phải kể đến Gunbound, Cabal, HKGH... tất cả các sản phẩm này đều ghi dấu ấn đậm nét trong lòng người chơi Việt Nam.
Thế nhưng hiện tại, uy thế một thời của Asiasoft Việt Nam đã gần như trôi vào dĩ vãng. Hãng này không còn nắm trong tay quân bài nào hút khách và lui vào hậu trường trong 2 năm gần đây. Nỗ lực mới nhất là cổng Dzogame nhưng lại không chính thức.