Ở thời điểm hiện tại, những người chơi game online tại Việt Nam đều chẳng xa lạ gì với những dịch vụ seeding game từ nhiều nhà phát hàng game Việt Nam đang ngày càng nở rộ trên nhiều kênh truyền thông khác nhau, từ Facebook, các diễn đàn về game, hay thậm chí là… phần bình luận của những trang tin tức game trong nước.
Ở một khía cạnh nhất định, việc những dịch vụ quảng bá game online theo kiểu seeding nở rộ và phát triển rất mạnh về chiều rộng (trong khi chiều sâu sẽ được bàn tới trong nửa sau của bài viết), chúng ta có thể nhận định rằng làng game Việt đang có tốc độ phát triển rất mạnh, đến mức các NPH game online sẵn sàng tiến công vào nhiều kênh thông tin khác nhau nhằm tìm kiếm game thủ.
Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, cộng đồng game thủ Việt nói riêng cũng như không ít người sử dụng internet nước ta đã phải ngán ngẩm trước tình trang seeding game vô tội vạ và tương đối phản cảm của nhiều seeder. Rốt cuộc, xét trên góc độ những seeder, đây hẳn là một nghề vất vả mà cũng chẳng thiếu đắng cay ở làng game Việt.
Seeding là gì?
Theo nhiều nguồn thông tin, thì Forum Seeding (ngày nay thường được gọi tắt là seeding) là chỉ những sự gieo mầm trên các diễn đàn, trên các cộng đồng mạng, trên các phương tiện mà máy tính và mạng có thể vươn tới nhằm một mục đích truyền đạt thông điệp có lợi cho thương hiệu.
Ở trường hợp của một tựa game, những seeder sẽ phải khéo léo lồng ghép những thông tin mang chiều hướng có lợi cho game cũng như nhà phát hành đó vào trong những bình luận và chia sẻ của mình. Từ đó, chững chia sẻ kể trên sẽ được cộng đồng quan tâm chú ý, tương tự như vậy với sản phẩm được seeder đề cập.
Phần lớn thời gian, quảng bá sản phẩm kiểu chia sẻ kinh nghiệm (nôm na giống như việc các mẹ tham khảo ý kiến của nhau về việc lựa chọn sữa cho con chẳng hạn) thường có được sự chú ý cao hơn từ những người sử dụng internet. Nguyên nhân là, giờ đây thay vì tin tưởng vào những lời quảng cáo, người sử dụng sản phẩm hay dịch vụ thường có xu hướng muốn tham khảo ý kiến của những người khác trên mạng internet.
Tuy nhiên, việc forum seeding sẽ chỉ hiệu quả khi những seeder thực sự có kinh nghiệm và kỹ năng. Việc seed thông tin qua các kênh không khác chút nào so với một người đi làm quảng cáo. Và chúng hoàn toàn có thể gây ra tác dụng ngược nếu như seeder không đủ tinh ý trong công việc của mình.
Việc nặng, lương thấp
Như đã đề cập, thời gian qua, trước sự phát triển quá mạnh của những game online tại Việt Nam, thì đội ngũ seeding content trên những kênh thông tin cũng được dịp phát triển mạnh. Thậm chí, hiện tại ở làng game còn xuất hiện cả dịch vụ chào mời seeding, từ những đơn vị chuyên đảm nhận hợp đồng để quảng cáo cho những tựa game online theo phương thức này.
Dĩ nhiên, để giảm thiểu chi phí, mà cụ thể hơn ở đây chính là khoản tiền trả lương cho đội ngũ seeder, thì một nhà phát hành hoặc một đơn vị chuyên seeding game online thường có xu hướng thuê những sinh viên mới ra trường chưa có việc làm với mức lương đôi khi có thể được mô tả bằng cụm từ “rẻ mạt”.
Không giống như những ngành seeding khác, việc seeding game tại Việt Nam thực sự là một ngành mang đậm tính thời vụ vì không phải lúc nào cũng có đơn vị có nhu cầu seed thông tin game của mình trên các kênh forum hay trang tin quanh năm.
Riêng bản thân làng game Việt cũng chia ra những thời kỳ bùng nổ, lắng dịu cũng như những tháng trũng. Điều tương tự cũng xảy ra với nghề seeding game. Sẽ có những khoảng thời gian người làm nghề bị “đói”, vì không có việc để làm. Chính sự thời vụ của nghề này cũng đã biến seeding trở thành một nghề vô cùng bấp bênh.
Từ những lý do đó, không ít người đã làm seeding game với tâm lý “làm cho xong”, khiến cho cộng đồng thời gian qua có cái nhìn rất thiếu thiện cảm với nghề này.
Seed vô tội vạ
Cần phải nói rằng, hiện tại mặt bằng chất lượng seeding game tại Việt Nam vẫn còn quá thấp. Rất đông những người đi seeding chỉ biết đi khắp các trang diễn đàn hay những trang tin tức để spam cho đủ số bài đã cam kết trong một ngày đối với bên thuê seeding.
Điều này dẫn tới thực trạng trong thời gian qua, trên những diễn đàn về game, game thủ Việt đã chửi rủa không thương tiếc những seeder có mặt trong thread bàn luận trong forum.
Kỳ thực, phần lớn những bình luận của các seeder Việt hiện nay vẫn chưa có nhiều giá trị thực để cộng đồng theo dõi. Thay vào đó là những thông tin theo kiểu nâng bi, hoặc… spam cho xong chuyện ví dụ như “Game X hay lắm, ngày Y sẽ mở cửa, mọi người vào chơi thử đi”. Những thông tin như thế này vừa không có giá trị quảng bá, lại vừa gây khó chịu cho những người tham gia diễn đàn.
Thậm chí, phong trào seeding với nội dung rác còn khiến không ít người có những chia sẻ thật lòng, “không được của ai đồng nào” nhưng vẫn bị cộng đồng gọi là seeder và dành tặng cho những bình luận không mấy thiện cảm.
Thiết nghĩ, nếu cộng đồng seeder game Việt Nam không thay đổi thói quen đăng tải những nội dung phản cảm và gây khó chịu cho người đọc tin tức hay những người tham gia diễn đàn Việt Nam, thì seeding game Việt vẫn sẽ là một nghề phải chịu lắm đắng cay.
>> Lại nói về chiêu trò của nhà phát hành Việt