Mặc dù so với 2011, "năm đại họa" vừa qua có thể coi là một bước khởi sắc mới khi nhiều game online client và cả Webgame đã được phát hành nhưng bên cạnh đó, làng game Việt vẫn tồn tại khá nhiều "điểm tối" mà có lẽ, các NPH sẽ cần phải khắc phục và thay đổi trong năm 2013 này:
Bỏ quảng bá game bằng chiêu bài ảnh nóng
Có thể thấy là trong năm 2012 vừa qua, phong trào đại sứ đã bắt đầu được đưa quay trở lại làng game Việt. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là hầu như vai trò của các đại sứ này đều khá mờ nhạt khi gần như chỉ thực hiện một vài bộ cosplay "mát mắt", tạo ấn tượng ban đầu với người chơi rồi cũng... biến mất. Thậm chí, những bộ cosplay trang phục trong game còn bị game thủ chê là quá màu mè, xấu và không đáng để xem.
Một điều đáng chú ý việc thực hiện quá nhiều bộ ảnh nóng để quảng bá cho game đã dần trở nên "bão hòa" khi đã có rất nhiều game online thực hiện điều này với mục đích PR, và game thủ cũng đã bắt đầu cảm thấy "nhạt" dần trước những bộ ảnh, bộ cosplay chẳng ăn nhập gì với game online nhưng cũng được đưa lên. Có lẽ, thay vì tốn tiền để mời các diễn viên, ca sĩ nổi tiếng hay thực hiện những bộ ảnh bikini nóng bỏng thì các NPH nên dùng khoản tiền đấy để chăm sóc cộng đồng, hay tập trung vào các nữ game thủ của chính MMO đó... thì hơn.
Bên cạnh đó, hàng loạt những hình ảnh "nóng", có phần "đồi trụy" được đưa lên làm font nền hay poster quảng bá cho game nhan nhản trên các diễn đàn, Website phim online... cũng khiến cho bộ mặt của làng game Việt ngày càng xấu xí cũng như dễ khiến cho các cơ quan quản lý để mắt tới.
Giới thiệu game chân thực hơn
Như đã nói ở trên, có lẽ vì quá tập trung vào việc thực hiện các bộ ảnh nóng để quảng bá cho game online mà các NPH đang dần lãng quên đi rằng một tựa game online muốn thành công thì ngoài PR, game online đó còn cần phải có "thực lực" với những điểm đặc sắc về gameplay lẫn đồ họa.
Một vấn đề khá rõ ràng là hiện nay, các game online mới phát hành đều chỉ giới thiệu một cách sơ qua về thể loại, gameplay hay tung ra những hình ảnh screenshot rồi đi vào hoạt động luôn. Trong khi đó, điều game thủ muốn biết và rất quan tâm rằng game online này đặc sắc, mới lạ so với các trò chơi khác ở điểm nào thì lại không được chú trọng hay đề cập tới.
Điều này vô tình đã khiến cho nhiều game online đột ngột trở nên giống nhau một cách lạ thường, và nếu người ngoài nhìn vào thì sẽ cho rằng bản thân các MMO này chẳng có gì khác biệt, chỉ sao chép, cóp nhặt nội dung lại của nhau mà thôi. Dẫu vậy, đây cũng là một điều khá khó khi nhiều trò chơi được đưa về Việt Nam một cách khá chóng vánh, NPH chưa kịp tìm hiểu kĩ lưỡng thì đã phát hành để kiếm lời rồi.
Nên tổ chức thêm các hoạt động từ thiện
Còn nhớ trong năm 2011, rất nhiều các hoạt động từ thiện được chính game thủ Việt cùng các NPH thực hiện. Hầu như nhiều NPH lớn như VNG (Gunny...), VTC (Đột Kích...) hay VDCNet-2E (Con Đường Tơ Lụa...) đều tổ chức các hoạt động từ thiện có ý nghĩa thì sang đến năm 2012 vừa qua, hoạt động này có phần trầm lắng và không còn được quan tâm nhiều như trước.
Trên thực tế, việc các NPH tổ chức các hoạt động từ thiện sẽ giúp cho làng game Việt có được rất nhiều những cái nhìn thiện cảm, cũng như đánh giá ít khắt khe hơn từ phía xã hội, và rằng việc chơi game online không phải hình thức vô bổ như rất nhiều người lớn tuổi vẫn đang suy nghĩ như hiện nay.
Rõ ràng rằng các hoạt động từ thiện là một nét đẹp của làng game Việt, và có lẽ nó nên tiếp tục được duy trì và phát huy trong năm 2013 này.
Các NPH cạnh tranh lành mạnh hơn
Trong giai đoạn 2011-2012 vừa qua, khá nhiều NPH mới đã bắt đầu tiến đánh làng game Việt, và ngoài việc hàng loạt Webgame được đưa về nước thì một hệ quả dễ thấy nữa đó chính là việc các NPH Việt đang cạnh tranh nhau ngày một dữ dội hơn.
Điều này có thể thấy rằng ngoài việc có những luồng tư tưởng phản đối quá đáng, có phần quá khích với mục đích dìm hàng hay tự PR, ca ngợi một game online nào đó trên các diễn đàn hay trang tin game... thì thậm chí, nhiều NPH còn cạnh tranh lẫn nhau thông qua cả tên miền, hay đặc biệt là một số trường hợp game online bị đặt tên "trùng nhau" khi đưa về Việt Nam.