Nỗi oan khuất của Webgame ở Việt Nam

SmiLe  | 21/02/2012 0:00 AM

Trong thời gian gần đây, các Webgame đang bị cộng đồng game thủ Việt chỉ trích và lên án khá nhiều.

Trong thời gian gần đây, các Webgame đang bị cộng đồng game thủ Việt chỉ trích và lên án khá nhiều. Thậm chí, nhiều người còn lớn tiếng khẳng định rằng họ sẽ "không bao giờ động tới Webgame" hay "chơi làm gì chỉ tốn thời gian" khi thông tin về các game online trình duyệt này được đăng tải. Thế nhưng, đứng ở một khía cạnh trực quan hơn, có lẽ, game thủ Việt đã có những đánh giá khá sai lầm về thể loại Webgame này.
 
Vì sao Webgame bị ghét
 
Đầu tiên, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân vì sao Webgame lại bị game thủ Việt la ó nhiều đến như vậy. Có lẽ, nguyên nhân chính ở đây là do chúng được phát hành một cách ồ ạt và tràn lan. Suốt từ giữa khoảng tháng 5/2011 cho tới nay, ngoài Dấu Ấn Rồng Thiêng và Thần Long Huyết Kiếm (phát hành lại) là 2 MMORPG client ra thì chỉ có thể loại Webgame được ra mắt game thủ Việt. Tất nhiên, điều này đã gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý của người chơi đồng thời tự tạo nên cơn khát "game online đích thực" trong họ.
 
 
Nhiều game thủ tự hỏi rằng "Tại sao các NPH chỉ cho ra mắt Webgame mà không phải là các MMO Client?". Đây là một câu hỏi không khó để trả lời bởi đơn giản, các NPH Việt hiện không đủ khả năng để hợp phát hóa các MMO Client. Trong thời buổi mà game online vẫn đang bị nhận phải cái nhìn khắt khe từ phía xã hội và đặc biệt là bị kiểm soát khá chặt chẽ từ các ban, ngành thì việc tung ra một MMO quả thực là điều rất khó. Một ví dụ điển hình là trong năm 2011 vừa qua, NPH có tiềm lực mạnh nhất Việt Nam là Vinagame cũng chỉ có thể tung ra các Webgame để cầm chừng.
 
Thế nhưng, nhiều người lại không hiểu được điều này khiến họ cho rằng, các NPH cố ý tung ra các Webgame để kiếm lời, để hút máu và không quan tâm đến lợi ích của game thủ. Đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm bởi trên thực tế, rất nhiều dự án MMO Client của họ đang bị "đóng băng" bởi khâu giấy phép phát hành chưa thể giải quyết.
 
 
Dẫu vậy, cũng khó trách game thủ Việt vì đã ghét Webgame bởi ở đây, một phần lỗi cũng do các NPH khi họ liên tiếp tung ra các game có nội dung na ná giống nhau, không có gì đổi mới và đặc biệt là những chính sách hút máu quá mức.
 
Webgame đã cứu làng game Việt trong năm 2011
 
Đây là điều không hề sai chút nào khi nói chính Webgame đã cứu vớt làng game online Việt trong năm 2011 đen tối. Hãy thử nghĩ xem, khi mà các NPH không thể phát hành game mới thì họ sẽ lấy đâu ra tiền để trả lương cho nhân viên, để trả tiền thuê địa điểm hay thậm chí là mua thêm các game online mới để đưa về nước.
 
 
Trên thực tế, nếu không có Webgame thì trong năm 2011 vừa qua, chỉ có 4 MMO Client được phát hành, một con số quá ít ỏi so với những năm trước. Chính vì vậy, việc các NPH tự tạo thêm công ăn, việc làm cho mình bằng cách phát hành Webgame để tạo thêm thu nhập cho mình, vượt qua giai đoạn khó khăn này cũng là điều dễ hiểu bởi nếu không làm như vậy, sẽ có không ít NPH ở Việt Nam phải đóng cửa.
 
Hơn thế nữa, cũng bởi sự săm soi khắt khe của các cơ quan quản lý tới game online diễn ra quá đột ngột khiến nhiều NPH lúng túng. Trong lúc này, việc Webgame xuất hiện trở thành một giải pháp chữa cháy kịp thời trong khi các NPH Việt vốn chưa có nhiều kinh nghiệm về thể loại này. Do đó, có lẽ cũng bởi vậy mà các Webgame có lối chơi na ná nhau mới được đưa về nước.
 
Không nên vơ đũa cả nắm
 
Trên thực tế, bên cạnh các Webgame kém chất lượng thì trong năm 2011 vừa qua, game thủ Việt đã được đón nhận khá nhiều Webgame có chất lượng cao về mặt đồ họa lẫn gameplay. Những ví dụ tiêu biểu có thể kể đến như Tam Quốc Truyền Kỳ, Pockie Ninja, Dòng Máu Anh Hùng, Crystal Saga... đều là những Webgame hay và đang được ưa chuộng trên thế giới.
 
 
Không chỉ có vậy, các Webgame này đang trở thành một sân chơi bổ ích của một lượng lớn dân cày Việt. Qua các topic bàn tán sôi nổi trên diễn đàn, chúng ta có thể dễ dàng thấy được rằng không khí cày kéo ở những Webgame này cũng "nóng" không kém gì các MMO Client. Do đó, việc nhiều game thủ tỏ thái độ bài trừ Webgame là không nên bởi trên thực tế, những trường hợp mà họ nhắc đến chỉ là những con sâu làm dầu nồi canh mà thôi.
 
Webgame vốn không xấu, điều đáng lên án ở đây là cách vận hành của NPH. Quả thực thì khi các Webgame này được ra mắt, chúng đã thu hút được một lượng lớn game thủ và trở thành những sân chơi "tạm thời" trong thời buổi khó khăn này. Có lẽ, trong 2012 này, sẽ có thêm một số Webgame bị đóng cửa nhưng chắc chắn, những gương mặt trụ lại được đều sẽ là những món ăn bổ ích cho game thủ Việt.