Nỗi khổ bị sỉ vả của các game 2D mới về Việt Nam

Ngọc Nga  | 11/03/2011 0:00 AM

Khác với các tựa game gắn mác 3D, các game 2D ngay từ khi có thông tin về nước đã nhận được sự thờ ơ của game thủ Việt.

Nhắc đến game online Việt Nam là nhắc đến các game 2D. Thật ra, tính đến thời điểm này, tất cả các game thành công nhất đều được xây dựng trên nền tảng của thể loại này, nếu không có VLTK, Gunbound, TS Online, có lẽ đã không có một thị trường trò chơi trực tuyến lớn như bây giờ.
 
Tuy nhiên, điều ngạc nhiên là số lượng người chơi luôn ở mức áp đảo nhưng thời điểm này, game 2D không nhận được nhiều sự ủng hộ về mặt "tinh thần" của game thủ. Thậm chí, ngay cả những game thủ đang "ăn ngủ" với các tựa game 2D cũng không tỏ ra "khoái" thể loại này lắm. Minh chứng là các game 2D về nước hiếm khi nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng. Vậy đây là nguyên nhân, thực trạng của hiện tượng này?
 

Game 2D thường xuyên bị chê bai, phản đối.
 
Nỗi khổ game 2D về nước
 
Khác với các tựa game gắn mác 3D, các game 2D ngay từ khi có thông tin về nước đã nhận được sự thờ ơ của game thủ Việt. Thậm chí, game nào "được" thờ ơ là còn may mắn, vì đa phần chúng đều bị các game thủ "sỉ vả" không tiếc lời với những nhận xét kiểu như: "kéo lùi" sự phát triển của GO Việt, "hàng lởm", không đáng chơi, "cùi bắp"... Nói chung, tất cả các "tính từ" mạnh nhất đều được dành cho game 2D chuẩn bị về nước.
 
Đáng nói hơn, những nhận xét này lại thường đến từ những người chưa từng chơi thử game đó. Thậm chí, ngay cả các bài review, giới thiệu họ cũng không thèm đọc qua. Tất cả những gì mà những game thủ này biết về game thường thông qua một số screenshot, cá biệt hơn, một số còn không thèm... xem chỉ cần nghe thấy game 2D là họ đã tỏ ra chán nản, bực dọc.


Với nhiều người, MMO 2D giống như sự "tủi hổ" của ngành game VN.
 
Bên cạnh đó, một số còn "nghe ngóng" xem số đông hoặc các bài review nói gì để "ném đá" theo. Lấy ví dụ như thời Tây Du Ký mới ra, các bài review đưa ra nhận xét là nhân vật trong game di chuyển rất tệ, ngay lập tức, một số "nhân vật" liền copy ý kiến này để nêu ra trong các topic. Hay mới đây có tin Giáng Long Chi Kiếm cập bến Việt Nam, ngay lập tức nó được gán cho cái mác "bản sao VLTK".
 
Sự thật là hiện giờ người chơi game 2D vẫn còn rất đông (chiếm đa số trong thị trường game Việt) nhưng game 2D vẫn "mang tiếng" vì những lý do sau đây:
 
Ngoại hình không bắt mắt
 
Thật ra ở đâu cũng vậy, ngoại hình luôn đóng một vai trò quan trọng, nó quyết định đến ấn tượng đầu tiên của gamer với game. Rõ ràng, game 2D thua xa game 3D về mặt chất lượng hình ảnh, hiệu ứng. Tất nhiên, thua về độ hoành tráng không có nghĩa là thua về độ đẹp mắt. Đây là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau nhưng game thủ nhiều người vẫn nhầm lẫn và cho rằng game 2D.
 
Vì nhầm lẫn mà nhiều game thủ đánh đồng rằng game 2D đồng nghĩa với xấu, với lạc hậu... và việc  họ tẩy chay game là điều hoàn toàn có thể hiểu được.


Game 2D dĩ nhiên không thể bóng bẩy như 3D.
 
Tát nước theo mưa
 
Cả topic lên tiếng chê bai khiến cho nhiều người "ba phải" khi "góp ý" cũng chê bai theo số đông. Thật ra tâm lý đám đông không phải chỉ riêng ở game online mới có. Tất cả đều chung một suy nghĩ: "tất cả bảo nó chán chắc chắn nó sẽ chán". Thậm chí, những trường hợp cực kỳ thích game và đang chơi game đó, khi phải tham gia vào các topic cũng phải "a dua" theo số đông không phải là ít.
 
Thật ra cũng khó trách các trường hợp này, với những game thủ không có cá tính, suy nghĩ, đánh giá riêng của mình thì điều này hoàn toàn dễ hiểu. Bạn hay thử tượng tượng xem giữa một "rừng người" đang chê bạn vào khen sẽ có ngay một rừng "gạch đá búa tạ" ném bạn. Chắc hẳn, bạn một là sẽ không khoái tham gia nữa hai là "sợ" mà theo ý kiến của số đông.
 
"Danh tiếng" của các game cũ
 
Các game 2D ngoài đồ họa xấu thường bị gắn với các mác "dễ chơi", nhiều auto... Đây là suy nghĩ chung của nhiều game thủ khi nhắc tới game 2D.
 
Tất nhiên, các game 2D trong trí nhớ của họ hoặc là đã sản xuất từ cả thập kỷ trước (như VLTK) hoặc là được sản xuất bởi các công ty nhỏ, ít tiếng tăm. Sở dĩ các game này xuất hiện nhiều tại thị trường Việt Nam là do giá rẻ, dễ phát hành, an toàn cho các NPH. Chính các game này đã "xây dựng" một cái nhìn xấu về chúng trong mắt game thủ.
 

Thực chất lượng fan của game 2D còn rất lớn, đó chính là lý do khiến NPH mua chúng về nước.

Các anti fan quá "to mồm"
 
Thật ra thì nếu đếm số lượng, mỗi topic về game mới ra cũng chỉ có giỏi lắm là 100 thành viên. Số lượng này nếu so với cộng đồng hơn 2 triệu game thủ Việt Nam thì đây là con số quá nhỏ và không đại diện cho số đông. Sở dĩ, chúng ta thấy được sự "bài trừ" mạnh mẽ  là do các anti fan quá "to mồm" và là những người thường túc trực tại các forum để đưa ra ý kiến.
 
Ngoài ra, cũng không thể phủ nhận một thực tế là các game thủ game 2D một là "cắm đầu" vào game chơi hai là có rất nhiều công việc bận rộn nên không có thời gian dành cho fourm. Họ không "khoái" tham gia các cuộc tranh luận vô bổ và mất thời gian này. Chính vì thế, các anti fan của game 2D luôn tưởng họ chiến thắng.