Tiếp tục với chủ đề bàn luận trong vài ngày trở lại đây đã và đang khiến
làng game Việt cũng như các mạng xã hội nảy sinh ra không ít những tranh cãi: Scandal và việc tiến thân của một bộ phận giới trẻ thông qua internet. Ngay sau khi bài viết nhận định tình hình một số bạn trẻ tại Việt Nam sử dụng những
chiêu trò lố lăng, những video clip "tự sướng" có phần phản cảm để tạo dựng sự nổi tiếng trên internet và khiến nhiều người biết tới, đã có không ít những chia sẻ cũng như nhận xét từ cộng đồng, cả từ những
game thủ Việt lẫn cư dân mạng.
Phần lớn đều tỏ ra phản đối cách gây dựng bản thân như thế này, với những nhận xét từ bình thường cho tới gay gắt. Và câu chuyện ngày hôm nay của chúng ta sẽ tiếp tục bàn tới những người đứng sau những cái tên như vậy, những nhà phát hành game online tại Việt Nam. Trong "cuộc đua" đại sứ game đã có không ít thay đổi, và việc lựa chọn những cái tên nổi tiếng một cách chóng vánh trong cộng đồng nhờ vào những hiệu ứng gây shock liệu có đem lại thành công cho các nhà phát hành? Và hơn thế nữa, những chiêu trò lố bịch, những cách quảng bá game online chẳng lấy gì làm đẹp đẽ vì sao vẫn còn đất sống tại thị trường game Việt Nam?
Từ teaser 18+...
Trước đây, chúng tôi đã từng gửi tới các bạn một bài viết phản ánh thực trạng các nhà phát hành game online, hầu hết là những webgame 2D mua về từ Trung Quốc, sử dụng những đoạn
teaser game 18+ với hình ảnh những cô nàng bốc lửa, thậm chí là lộ hàng để chèo kéo game thủ vào thưởng thức tựa game, với những lời mời chào chẳng khác gì những game đồi trụy đang có trên thị trường.
Dĩ nhiên, về cơ bản thì những đoạn teaser như vậy vẫn bị lên án một cách không thương tiếc, cả từ cộng đồng game thủ lẫn toàn xã hội. Rõ ràng là chúng để lại không ít hậu quả cho làng game, từ việc hứng chịu cái nhìn phiến diện của xã hội, tới việc bị game thủ tẩy chay và quay lưng. Thế nhưng chúng vẫn hiện diện và lần lượt được không ít các nhà phát hành game online vừa và nhỏ sử dụng.
...đến quảng bá game bằng da thịt
Hãy quay trở lại câu chuyện của Quân Kun và 'Bà Tưng'
Huyền Anh mà chúng tôi đã phân tích trong bài viết gần đây. Giữa hai người họ có điểm chung nào? Đó chính là việc câu kéo người xem, những cư dân mạng thông qua những đoạn video clip, những bức ảnh khoe cơ thể một cách trắng trợn. Và rồi sau đó, cả hai cùng trở thành cái tên quảng bá cho những game online tại Việt Nam. Một kế hoạch có phần chi tiết và tỉ mỉ tới mức ít ai nhận ra. Và rồi dần dần, cộng đồng mạng đều bị dắt mũi. Bất kỳ ai lên tiếng đề cập đến những cái tên trên kia đều vô hình chung đóng góp một phần vào thành công của việc quảng bá, cũng như sự nổi tiếng của những hot boy, hot girl trên mạng.
Rõ ràng, việc sử dụng tên tuổi của những người trẻ tuổi mới nổi danh trên mạng xã hội luôn là cách thức quảng bá game online dễ đem về thành công nhất. Tuy nhiên thành công mang tính thời vụ này đôi khi ẩn giấu không ít những hiểm họa cho cả làng game. Câu hỏi được đặt ra là, mặc dù ẩn chứa nhiều hiểm họa như vậy, và bị tẩy chay đến như vậy, mà những trò lố bịch vẫn còn tiếp diễn tại làng game Việt?
Có khán giả thì mới có kịch xem
Đó là một điều cực kỳ rõ ràng. Hãy thử liên tưởng, khi Quân Kun hay Bà Tưng đăng tải những đoạn video có phần phản cảm lên các mạng xã hội, chẳng ai thèm quan tâm, chẳng ai thèm để ý tới, thì liệu hai người họ có được thành công như ngày hôm nay hay không? Quả thật tâm lý bầy đàn trên mạng xã hội cũng như internet Việt Nam đã được khai thác một cách cực kỳ xuất sắc để tạo ra những tên tuổi như Bà Tưng chẳng hạn. Người khen, người chê, kẻ cười, thế nhưng dạo một vòng mạng xã hội, có lẽ sẽ có rất, rất ít người không biết tới những cái tên như thế này, và bàn luận về chúng.
Tương tự như vậy với những trang teaser 18+ mà không ít các nhà phát hành game online Việt Nam đang sử dụng. Theo quan sát và tìm hiểu của chúng tôi, tuyệt đại đa số những trang teaser như vậy đều được đặt vào những trang web với nội dung dành cho người lớn. Rõ ràng, nếu các game thủ không có mặt trong những trang web như thế này, thì các nhà phát hành game cũng chẳng phải làm những chiêu trò như vậy làm gì cho mất công.
Tạm kết
Nói một cách công bằng, thì những chiêu trò PR, quảng bá game online phản cảm của các nhà phát hành Việt âu cũng đều xuất phát từ chính tâm lý chung của cộng đồng internet Việt Nam. Vì thế bài học đưa ra là, những người sử dụng internet nói chung, cũng như các game thủ, cũng nên trang bị cho chính bản thân mình những kinh nghiệm sử dụng mạng toàn cầu, để không còn bị các nhà phát hành nói riêng "dắt mũi" theo ý muốn của họ.