Ở phần một, chúng ta đã đến với
những thú vui đã và đang bị lãng quên của GO Việt. Đương nhiên, ai cũng cảm thấy tiếc nuối những điều này nhưng chỉ có những người gắn bó với thế giới ảo từ những ngày đầu mới hiểu được chúng sâu sắc. Trong phần hai (cũng là phần cuối) này, những "thú vui sắp tuyệt chủng" tiếp theo của game thủ nước nhà sẽ gây nhiều tranh cãi hơn.
Niềm vui "đánh hội đồng"
Một sự thật là vì nhiều lý do khác nhau như bản chất game, chính sách NPH, thị hiếu game thủ... mà các "cuộc chiến" đông người trong game online Việt đã không còn là "đặc sản", nhiều và quan trọng như trước nữa. Trừ một số game ít ỏi (đa phần thất bại), các quest hay sự kiện đều có thể solo hoặc làm trong một party nhỏ khoảng vài người. Điều này làm cho nhiều game thủ không thể tận hưởng được cảm giác thú vị của những trận chiến cả bang đi... săn boss.
Những trận chiến sôi động, kịch tính hiếm dần.
Hiện nay, không game nào có một hoạt động công thành chiến hấp dẫn, đông đảo và thu hút người chơi như VLTK 1. Vẫn biết không phải không có game có tính năng tương tự nhưng không một game nào có được sự hấp dẫn, và gắn kết tương tự những gì tựa game này đã làm được trước đây.
Vẫn biết, với một số tựa game như Kiếm Thế, những cuộc săn boss vẫn là cuộc chiến nảy lửa giữa các thế lực mạn trong cùng server. Nhưng vì số lượng server quá lớn cộng thêm boss có giá trị không cao khiến cho các cuộc chiến này chưa bao giờ thực sự nảy lửa. Một so sánh đơn giản, một bang săn boss VLTK ngày trước trung bình kiếm được khoảng 20 - 30 triệu VNĐ mỗi tuần (có thể nhiều hơn).
Gamer không còn mặn mà do giá trị của các sự kiện không cao.
Nếu may mắn, số tiền này có thể kiếm được trong... 1 ngày. Ngoài ra, số tiền nhận được khi sở hữu một thành mỗi tuần là không hề nhỏ (khoảng vài chục triệu đồng nếu là thành lớn và ở server đông). Rõ ràng, với những động lực lớn như vậy, các hoạt động bang hội mới có sức hút lớn.
Còn hiện nay thì sao, với chính sách của NPH, vật phẩm nhận được khi săn boss có giá trị không cao. Ngay cả một tựa game hot như Kiếm Thế, số tiền nhận được khi "ăn" boss là cực nhỏ (không đáng kể với bang đông người). Điều này khiến cho các hoạt động bang hội kém hấp dẫn, không quan trọng và nhiều người không thể cảm nhận được sự hấp dẫn... ngày xưa.
Niềm vui giai đoạn phi thương mại
Nếu được hỏi giai đoạn này vui nhất, hấp dẫn nhất của game, câu trả lời phổ biến nhất là giai đoạn game "phi thương mại". Đây là giai đoạn mà NPH chưa đưa ra các vật phẩm hỗ trợ (thường là rất mất cân bằng) trong cashshop. Rõ ràng, trong giai đoạn mà thành quả của bạn được lưu lại (khác với giai đoạn thử nghiệm) và công bằng, hẳn nhiều người sẽ rất thích thú.
Sự xuất hiện sớm của cash-shop khiến người chơi chưa kịp cảm nhận cái hay của game.
Tuy nhiên, với sức ép doanh thu và cạnh tranh ngày càng kinh khủng, không NPH nào dám kéo dài giai đoạn này. Điều này đảm bảo doanh thu cho NPH nhưng bù lại, rút đi của game thủ một giai đoạn vui vẻ nhất trong quá trình chơi game.
Tất nhiên, thời gian trước, giai đoạn phi thương mại thường kéo dài khá lâu và "từ từ". Lấy ví dụ như VLTK, sau khi phát hành khá lâu, NPH mới đưa ra thông báo thu phí giờ chơi. Hiện tại, may mắn lắm NPH mới không "cắt bỏ" giai đoạn này, còn thường thì ngay khi Open Beta, cash shop đã được update đầy đủ.
Sự thống nhất của cộng đồng
Điều này cũng không trách được ai khi mà làng GO Việt phát triển quá nhanh và mạnh. Ngày xưa, khi chỉ có 2 ~ 3 game (trong đó có mình VLTK và Audition là thực sự thu hút) thì cộng đồng, bạn bè quy về một mối khiến cho việc chơi game trở nên rất thú vị và đầy tính cộng đồng.
Cộng đồng tín đồ ảo bị "pha loãng" dần.
Ra đường, chỉ cần hỏi: "Ông chơi server nào?" là dù mới quen biết nhau được vài phút cũng đủ để ngồi "chém" cả buổi về nhân vật cũng như bang hội của mình. Hơn nữa, nếu bạn bè chơi khác server, hoàn toàn có thể rủ họ về chơi cùng... cho vui. Không hiếm các bang hội VLTK thời đó là bạn cùng lớp, cùng khu phố...
Hiện nay? Gần 70 game phát triển song song trên thị trường. Hiếm có thể tìm được một lớp, một "khu phố" nào mà tất cả mọi người cùng chơi chung một game. Hơn nữa, quá nhiều game dẫn tới cộng đồng bị pha loãng và không được vui như thời gian trước nữa. Đây cũng là một điều cực kỳ đáng tiếc của thế giới ảo Việt Nam hiện nay.
(Hết)