Những thất bại bất ngờ nhất trong lịch sử GO Việt Nam (Phần 1)

Nghi Lâm  | 19/07/2011 0:00 AM

Cùng điểm lại một vài tựa game được kỳ vọng lớn sẽ thành công nhưng rốt cuộc lại thất bại chóng vánh đến không ngờ.

Thành công và thất bại là 2 khía cạnh luôn gắn liền với nhau, nhất là trong thị trường kinh doanh nói chung và trò chơi trực tuyến nói riêng. Nhiều khi chúng xảy ra chẳng theo bất cứ quy luật nào, chẳng thế mà không hiếm tựa game ban đầu được dự đoán sẽ hút tiền, hút khách mạnh nhưng cuối cùng chỉ rước lấy sự ảm đạm não nề.
 
Dĩ nhiên, suy xét sâu xa thì kết quả ấy thực ra không chỉ tới từ thị hiếu gamer mà còn vì chính sách sai lầm của NPH. Hãy cùng điểm qua một số câu chuyện đáng buồn như thế.
 
Bộ ba GE - Atlantica - Độc Bá
 
Tới giai đoạn giữa năm 2009, làng game Việt trở nên cực kỳ sôi động và có thể nói là gần lên tới "đỉnh" trong 7 năm phát triển. Các NPH thi nhau cạnh tranh để mang về nước những cái tên hấp dẫn, trong đó không thể không kể tới việc 3 ông lớn VTC, FPT và Asiasoft cùng lúc rước về 3 MMORPG 3D thuộc hàng đình đám tại nước ngoài.
 
 
Ngay từ khi các thông tin đầu tiên được hé lộ, cả Granado Espada, AtlanticaĐộc Bá Giang Hồ đều gây sốt cho gamer Việt. Chiến dịch truyền thông cực lớn của 3 NPH lại càng khiến cuộc đua trở nên gay cấn hơn, nhiều người đã nghĩ rằng dù không thành công thì ít nhất chúng cũng đắt khách trong thời gian dài.
 
Thế nhưng sự thất bại cực kỳ chóng vánh của cả 3 ứng viên trên khiến hầu hết các NPH phải nhìn nhận lại về xu hướng 3D tại Việt Nam, để rồi tất cả đều chùn tay khi nghĩ tới việc nhập bất cứ sản phẩm tương tự nào trong 2 năm gần đây. Thị trường game năm 2009 cũng vì thế mà yên ắng hẳn cho tới khi Kiếm Thế của VNG chào đời mới sôi động lại.
 
Có cả ngàn lẻ một nguyên nhân dẫn tới việc GE - Atlan Độc Bá không hút khách, nhưng 2 nguyên nhân lớn nhất có lẽ là vì thị hiếu chuộng 2D còn quá mạnh cộng với sai lầm chết người trong khâu vận hành (GE thay đổi quá nhiều so với bản gốc, Độc Bá bị hack vô tội vạ).
 
Xích Bích Online
 
"Game pro dành cho dân pro" - Khẩu hiệu nổi tiếng một thời của VTCz-one dành cho Xích Bích Online vẫn còn được nhớ tới đến tận bây giờ. Rõ ràng ở thời điểm Xích Bích chuẩn bị chào đời, nó là tâm điểm của làng game Việt, đồng thời cũng khai mào cho phong trào làm clip "chế" để quảng cáo game.
 
 
Được trợ lực cả từ bộ phim Đại Chiến Xích Bích, Xích Bích Online hừng hực khí thế tiến đánh thị trường, nhưng rồi những khuất tất trong khâu giấy phép khiến nó phải lùi ngày phát hành lại tới 3 tháng trời. Đến khi ra đời được thì sức nóng đã mất đi nhiều, gameplay có phần phức tạp trong khâu điều khiển lại khiến nó mất khách.
 
Và sau 6 tháng trời vận hành không có nổi một bản update, Xích Bích ra đi chóng vánh và trở thành thất bại có lẽ là đau đớn nhất của VTCz-one trước khi sáp nhập vào VTC Game, đồng thời cũng nối dài chuỗi thất bại của MMORPG 3D tại Việt Nam.
 
Chúa Tể Phục Sinh
 
"WoW Việt Nam" - "Bản sao WoW" - Đó là những gì người ta vẫn truyền tai nhau về Runes of Magic khi tựa game này được NCS Media mang về Việt Nam cuối năm 2009 dưới tên Chúa Tể Phục Sinh. Quả thực với thành công trên thị trường phương Tây, CTPS được kỳ vọng sẽ thỏa mãn được lòng mong mỏi được trải nghiệm trong một MMORPG tầm cỡ quốc tế.
 
 
Vậy sự thật ra sao? Sau gần 2 năm vận hành, CTPS không để lại bất cứ dấu ấn nào. Sự ảm đạm cùng cực của trò chơi khiến nó sống lay lắt suốt năm 2010 và cuối cùng cũng ra đi thanh thản hồi đầu năm nay mà không có nổi một giọt nước mắt tiếc thương từ phía cộng đồng.
 
Thất bại của CTPS cho thấy rõ nguy cơ ảm đạm của dòng game bối cảnh quá thuần thần thoại phương Tây tại Việt Nam. Chẳng thế mà kể từ đó đến nay không thấy NPH nào "đả động" đến thể loại này nữa.
 
Kiếm Tiên
 
Trong làng game Việt, VNG luôn được nhắc đến như một NPH không biết đến thất bại trong thể loại nhập vai, ngay cả những tựa game như Cửu Long Tranh Bá dù không được quan tâm săn sóc nhưng lượng fan hâm mộ vẫn rất lớn. Tuy nhiên mọi chuyện đã khác với Kiếm Tiên, quân bài chiến lược nhất năm 2010 của hãng.
 
 
Tên gốc là Battle of Immortal - Một MMORPG vào loại khá đình đám của Perfect World, Kiếm Tiên mang cốt truyện thần thoại nhưng lại được truyền khá nhiều yếu tố thành công của các trò chơi kiếm hiệp Trung Quốc. Chẳng thế mà nó nhanh chóng thu hút lượng lớn CCU trong vài tuần đầu ra mắt.
 
Cho đến bây giờ, người ta vẫn không khỏi khó hiểu khi Kiếm Tiên dần dần không còn được VNG quan tâm và nhanh chóng trở nên ảm đạm. So với đàn anh Kiếm Thế của nó thì quả thực chưa thành công bằng 1/10. Thất bại này tiếp tục dội gáo nước lạnh lên những nỗ lực khai thác mảng game 3D (dù đã khóa góc nhìn) tại Việt Nam.
 
Tây Du Ký
 
Trong các tựa game của FPT Online, có lẽ Tây Du Ký là MMORPG được hãng và cả game thủ kỳ vọng nhất. Giai đoạn truyền thông cho trò chơi này gắn liền với khẩu hiệu "đánh bại kiếm hiệp" mà đối thủ nhắm tới có lẽ chính là series kiếm hiệp của VNG (VLTK, Kiếm Thế), trên thực tế, Tây Du Ký sở hữu rất nhiều điểm ăn khách, đặc biệt là cốt truyện.
 
 
Thế nhưng thất bại của trò chơi đã quá rõ ràng, ít nhất là trong việc tranh khách của các đối thủ. Thậm chí nếu so sánh với TLBB, một MMO khác của FPT, thì Tây Du Ký cũng chẳng thành công được bằng một phần nhỏ. Theo phân tích của nhiều game thủ kỳ cựu, kết quả này là vì xu thế 2D bắt đầu có dấu hiệu đi xuống.
 
Dĩ nhiên, trong danh sách này thì Tây Du Ký có vẻ là ứng viên tương đối "khá khẩm", nhưng nó khó tránh khỏi bốn chữ "thất vọng bất ngờ". Âu đó cũng là sự khắc nghiệt của thị trường và bất kỳ NPH nào cũng phải chấp nhận mà thôi.
 
(Còn nữa)