Những thành tựu khoa học quan trọng đạt được nhờ game

Hoàng Hôn  - Theo Trí Thức Trẻ | 29/12/2015 08:45 PM

Bạn có biết rằng, chính những tựa game hay các game thủ đều có thể đóng góp công sức đáng kể cho nền khoa học thế giới.

Tìm kiếm hành tinh mới nhờ tựa game Planet Hunters

Planet Hunters là một tựa game được xây dựng trên cơ sở dữ liệu thu thập thực tế từ "Sứ mệnh Kepler" của NASA. Thật đáng ngạc nhiên khi chính các game thủ chơi tựa game này đã phát hiện ra 15 hành tinh có chưa các dấu hiệu của nước ở dạng lỏng bị bỏ sót bởi các nhà thiên văn học.

Theo đó, một số hành hành tinh được phát hiện bởi các game thủ Planet Hunters đã được sự xác nhận để đặt tên theo tên của trò chơi. Đó là các hành tinh PH1b và PH2b, trong đó, PH có nghĩa là Planet Hunters.

Tựa game Foldit góp phần chữa bệnh, trong đó có HIV/AIDS

Những game thủ đã góp sức cùng với các nhà khoa học vào cuộc chiến chống lại căn bệnh thế kỷ thông qua một trò chơi trực tuyến mang tên Foldit. Đây là một trò chơi cho phép người chơi tạo ra các hình dạng và biến thể mới của protein bằng cách sắp xếp các phân tử một cách ngẫu nhiên để tạo nên những cấu trúc mới.

Foldit ra đời vào năm 2008 tại trường đại học Washington, nó có cách chơi rất đơn giản: Các game thủ của trò chơi này có nhiệm vụ tạo ra các hình dạng nếp gấp của protein M-PMV theo cấu trúc 3D được mô phỏng trong trò chơi nhằm tìm được một dạng kết cấu hoàn chỉnh nhất.

Protein có trong Foldit có tên gọi là M-PMV được lấy từ VIRUS gây bệnh AIDS ở loài khỉ nâu, đây là một loại enzyme đóng vai trò quan trọng trong sự hình thành nên một loại virut có sự phát triển tương đồng với virut HIV. Trong những năm qua các nhà khoa học đã rất cố gắng để xác định cấu trúc chính xác của nó.

Có thể khẳng định là Foldit đã rất thành công khi các nhà nghiên cứu tỏ ra ấn tượng với kết quả mà Foldit mang lại. Thậm chí là một số game thủ sẽ được công nhận là đồng tác giả của dự án nghiên cứu chữa trị bệnh AIDS này.

Để chơi được game, người chơi Foldit không cần phải có những kiến thức về hóa sinh, tất cả những thứ cần có đó là một máy tính có kết nối internet. Sau khi tải và cài đặt plug-in của Foldit, các game thủ đã có thể cạnh tranh với nhau bằng việc sử dụng chuột để tạo ra các biến thể mới của protein dưới dạng không gian ba chiều.

Nhiệm vụ trong Foldit là tạo ra một loại protein có cấu trúc hoàn toàn mới hoặc dự đoán và giải mã một cấu trúc sẵn có để các nhà khoa học và các công ty công nghệ sinh học có thể tận dụng các kết quả này cho việc nghiên cứu.

Bước đột phá lớn nhất của trò chơi đó là những người chơi đã giải quyết được vấn đề mà khoa học còn đang bó tay.

Nghiên cứu khả năng phẫu thuật y học của game thủ

Đại học Y Texas đã làm một thí nghiệm khi chọn những học sinh lớp 10 đều là game thủ để tham gia vào việc trải nghiệm phẫu thuật y học mô phỏng trên máy tính tại bệnh viện. Sau khi tiến hành, kết quả cuộc nghiên cứu thu được là sự ổn định, chính xác và khéo léo của các game thủ nhỏ tuổi này được thể hiện khá tốt, không hề thua kém các bác sĩ, đặc biệt trong khâu "khâu lại các vết mổ".

Theo đó, thành tích tốt nhất thuộc về các game thủ chơi game bắn súng và một số game thể thao. Số ít thuộc về các game thủ chơi game chiến thuật và đua xe. Mặc dù nghiên cứu này không thể chứng minh được khả năng cầm dao mổ thực tế qua đó, Sami Kilic - tác giả của cuộc nghiên cứu đã rút ra kết luận: "Tôi không khuyến khích việc ngồi trước màn hình máy tính hàng giờ bởi không phải game thủ nào cũng có thể trờ thành bác sĩ phãu thuật. Họ cần phải được trang bị những kỹ năng và kiến thức cơ bản khác tương ứng với độ tuổi phát triển của họ."