Những quyết định của NPH khiến game online rơi vào "hiểm cảnh"

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 12/09/2013 06:00 PM

Chuyển sang thu phí giờ chơi
 
Đã từng rất phổ biến trong quá khứ nhưng ở thời điểm hiện tại, chúng ta dễ thấy F2P (Free to Play - Miễn phí giờ chơi) chính là xu hướng chung của ngành công nghiệp game online trên toàn thế giới.
 
Tuy nhiên, có thể sẽ có những lời phản bác về ý kiến này khi đưa ra dẫn chứng về rằng hiện nay, World of WarCraft - Tựa game online thành công và có nhiều người chơi nhất trên thế giới vẫn đang áp dụng hình thức thu phí giờ chơi nhưng chúng ta cần phải biết rằng, trong WoW, chỉ số level cũng như trang bị của các nhân vật không quan trọng như ở các tựa game khác. Người chơi WoW có thể dễ dàng max level chỉ trong 1 tuần và mục đích chính của họ khi vào game là để cùng đồng đội tham gia trải nghiệm, hoàn thành các quest cũng như đánh bại các Boss khó.
 
Những quyết định của NPH khiến game online rơi vào "hiểm cảnh" 1
Hầu hết các game online hiện nay đều đã chuyển sang hình thức F2P.
 
Điều này hoàn toàn trái ngược với đa số game online hiện nay thường chú trọng vào các trang bị, chỉ số level khủng để giải quyết thắng bại trên chiến trường. 
 
Tuy hiệu quả doanh thu đem về cho NPH của 2 hình thức này gần giống nhau nhưng có thể thấy, đa phần gamer Việt vẫn sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi được thử sức ở những tựa game F2P. Một bộ phận rất lớn trong giới game thủ vẫn coi game online chỉ là hình thức giải trí đơn thuần chứ chưa coi rằng đây là một niềm đam mê nên vì vậy, chắc chắn họ sẽ cảm thấy khó chịu khi bỏ tiền ra để được đăng nhập vào game.
 
Đời thực hóa game online
 
Sẽ chẳng còn gì thú vị nữa nếu như NPH bắt chước y hệt, đầy đủ toàn bộ các khía cạnh trong đời sống thực vào tựa game online của mình. Chơi game là để giải trí và ở trong đó, gamer thủ sẽ cảm thấy thích thú hơn nếu có được những trải nghiệm hoàn toàn mới lạ, khác xa với những gì họ thường gặp hàng ngày.
 
Những quyết định của NPH khiến game online rơi vào "hiểm cảnh" 2 
Game nếu quá giống đời thực thì sẽ chẳng còn gì là thú vị.
 
Game online cũng giống như phim ảnh hay các tiểu thuyết, nếu như không có những tình tiết hư cấu, giả tưởng được thêm vào thì chắc chắn, chẳng ai thèm quan tâm đến chúng bởi họ đã biết quá rõ rồi. Ngay cả ở những tựa game casual, mô phỏng, người chơi cũng thường được đưa vào một thế giới đầy màu sắc với đồ họa ngộ nghĩnh cùng những tình huống hài hước thường chỉ... có ở trong game, đó là ta còn chưa nhắc đến các tựa game
 
Game online là "ảo" và khi tính chất này bị nhạt dần, nó sẽ mất đi sức hút của mình với người chơi.
 
Không chịu cập nhật các tính năng cộng đồng
 
Sự thực thì, hiện tại, các NPH Việt có lẽ đã biết quá rõ về mấu chốt của một tựa game online không phải là đồ họa, hình ảnh của nó có đẹp hay không, cũng không phải là lối PK trong đó cân bằng như thế nào mà chính là liệu các tính năng cộng đồng trong game có thực sự gắn kết được các game thủ lại với nhau được hay không?
 
 
Những quyết định của NPH khiến game online rơi vào "hiểm cảnh" 3
Các tính năng cộng đồng trong game cần liên tục được cập nhật.
 
Nếu muốn chơi một mình, chắc chắn, chúng ta đã chọn lấy những tựa game PC có nội dung cũng như gameplay đặc sắc hơn nhiều nhưng vì sao, người ta vẫn thích chơi game online hơn? Đó chính là vì tính cộng đồng trong game. Một người không thể cứ thui thủi một mình và khi hành tẩu trong thế giới "ảo" trong game online, chúng ta được làm quen, kết thân và sát cánh cùng những bằng hữu khác.
 
Sẽ là rất đáng tiếc nếu một tựa game online có đồ họa đẹp nhưng người chơi lại chỉ thường đơn độc giải quyết các nhiệm vụ trong đó. Hơn thế nữa, kể cả khi các tính năng cộng đồng trong game đã tạm ổn, các NPH cũng cần phải thường xuyên sửa đổi, cải tiến cũng như cập nhật thêm các tính năng mới để giữ vững cho sản phẩm của mình luôn khiến game thủ cảm thấy luôn cảm thấy tâm huyết với nó.
 
Game tiến hành "thương mại hóa" quá mức
 
Mặc dù mục đích của các NPH vẫn là thu lợi nhưng nếu họ tiến hành các hình thức "hút máu" người chơi một cách thái quá, hành động này tuy có thể thu về mối lợi trước mắt nhưng về lâu dài, nó sẽ khiến cho tựa game ngày càng nhạt nhẽo khiến số lượng người chơi giảm dần. Khi đó, liệu rằng hiệu quả lợi nhuận đem về cho NPH có còn được như xưa?
 
Những quyết định của NPH khiến game online rơi vào "hiểm cảnh" 4 
Game hút máu thái quá thì cũng sẽ chẳng còn ai thèm chơi.
 
Thậm chí, tác hại của việc thương mại hóa quá mức còn khiến cho một tựa game online dần đi vào lụi bại bởi lúc này, chiến thắng trong game bắt đầu rơi vào tay những kẻ lắm tiền. Người chơi không còn cảm thấy thoải mái khi ngày càng có quá nhiều quái nhân sở hữu trang bị khủng giúp hắn có thể một mình solo... vài chục đối thủ.