Những mối lo lớn nhất của gamer Việt Nam

PV  | 06/06/2012 0:00 AM

Trong khi các NPH đang chật vật giữa thị trường khó khăn, tầng lớp game thủ nội địa cũng còn lắm mối lo không kém.

Thị trường game Việt năm 2012 mặc dù đã có những tiến triển tốt, nhưng nó vẫn chưa hoàn toàn bứt ra được cái bóng của cuộc "đại suy thoái" cách đây 1 năm. Trong khi các NPH đang chật vật để cạnh tranh giữa một thị trường giàu tiềm năng nhưng bị bó hẹp, tầng lớp game thủ nội địa cũng còn lắm mối lo không kém. Nó phần nào thể hiện bộ mặt ngành game nước nhà hiện nay.
 
Lo về một quả "bong bóng rỗng ruột"
 
Trên lý thuyết, mặc dù thị trường gặp khó khăn nặng nhưng trong vòng 2 năm qua, có khá nhiều cái tên NPH mới lộ diện. Đặc điểm chung của họ là... không có trụ sở rõ ràng, thông tin liên hệ mập mờ, dùng chung hệ thống hỗ trợ với các hãng game đã hoạt động từ trước. Sự xuất hiện của các NPH này rõ ràng chẳng phải là điềm mừng, mà nó cho thấy ngành MMO Việt Nam như một "quả bong bóng rỗng ruột".
 

Nhiều NPH mới, nhiều game mới nhưng... toàn lậu.
 
Thật vậy, không khó để nhận ra họ chỉ là "clone" mà một số hãng game tạo ra, giúp danh chính ngôn thuận trong quá trình phát hành MMO mới mà không bị soi mói. Game thủ vì thế có thể an tâm rằng họ sẽ có sản phẩm mới để chơi, nhưng bù lại thì tỷ lệ rủi ro lại rất cao.
 
Dễ hiểu rằng sau khi đã "vắt kiệt" một game thì NPH "ảo" như trên cũng biến mất không tăm tích. Lúc bấy giờ dù có muốn kêu ca, kiện tụng thì khách hàng cũng chẳng biết kiếm ai để đổ lỗi. Nói cách khác, thị trường game nội chỉ đang sống trong thời kỳ ổn định giả tạo, không có căn cốt an toàn.
 
Lo game đỉnh còn lâu mới về
 
Thời gian qua, có nhiều tin đồn cũng như khẳng định từ phía các NPH lớn về việc mang VLTK 3, CACK về Việt Nam. Dễ hiểu rằng trong bối cảnh ngán ngẩm webgame như hiện tại thì game thủ Việt vui mừng và háo hức đến mức nào. Thế nhưng mọi chuyện đâu dễ như thế.
 
Đầu tiên là vấn đề cấp phép game còn rất khó khăn, đơn cử như VNG ngay cả việc ra mắt Elsword hay Tinh Thần Biến đã phải lùi lại không giới hạn, thì chuyện VLTK 3 cập bến chẳng dễ. Fanpage của trò chơi này rất hot trong vài tuần trước cùng với lời hứa hẹn phát key test, nhưng rồi những ngày gần đây bỗng dưng im bặt.
 

Ngày về của các MMO đỉnh cao còn rất xa.
 
Ngay cả các trò chơi như Thủy Hử Truyền Kỳ dù mới chỉ là MMO 2.5D nhưng cũng chưa dám ra mắt mà phải lần lữa vài tháng nay vì khâu giấy phép. Còn một số MMO mới được hồi sinh như Hiệp Khách, Cửu Long Tranh Bá thì thực chất nó nằm dưới trướng DzoGame, một NPH chưa chính thức hoạt động tại Việt Nam và các MMO của hãng này cũng chỉ dừng lại ở mức "máy chủ ngoại, game nội".
 
Nói chung, mối lo rằng ngày về của các MMO hấp dẫn trong quãng thời gian còn lại của năm 2012 là mối lo thường trực của gamer Việt hiện nay, và nó hoàn toàn có cơ sở để nghi ngờ.
 
Lo game thuần Việt "xì hơi"
 
Năm 2011 là một năm bội thu (về mặt số lượng) của các dự án game thuần Việt, đơn cử như 7554, The King, Jay Online, SQUAD, G3... Tuy nhiên nay đã gần hết nửa năm 2012 mà mảnh đất này vẫn hết sức im lìm. Dường như các NSX đã chùn tay khi không thể cạnh tranh được với hàng ngoại.
 
Còn như SQUAD là một MMO thuần Việt hiếm hoi có tiềm năng đánh bại được game ngoại, nhưng trớ trêu thay nó lại không vượt được qua cửa "game bạo lực" nên đành vác chuông đi đánh xứ người. Các studio lớn trực thuộc VNG, FPT giờ chủ yếu đánh vào mảng game MXH dễ hái ra tiền và họ chẳng mặn mà gì với mảng game chính thống.
 

2112 có tiềm năng, nhưng chưa chắc đã thoát được khoản "bạo lực".
 
Năm nay, chỉ mới thấy 2112 là dự án mang tầm vóc lớn nhất, Emobi Game đã rất cố gắng gượng dậy sau thất bại về doanh thu với 7554, họ cũng đã sáng suốt hơn khi chọn thể loại game online để đầu tư. Thế nhưng tương lai của 2112 còn tương đối mịt mờ khi nó rất có thể sẽ "theo chân" SQUAD vì dính mác game có cảnh bắn giết.
 
Vì thế, mối lo rằng 2012 sẽ là năm mà ngành sản xuất game nội địa không gặt hái được thành công nào, thậm chí đi thụt lùi là hoàn toàn hợp lý.
 
Lo vì không biết mình sẽ đi về đâu
 
Đây không những là mối lo của dân gamer nói chung, mà ngay cả những người làm game nói riêng cũng luôn canh cánh trong lòng. Dễ hiểu khi sống giữa một thị trường làm ăn theo kiểu gần như chộp giật, các NPH chỉ biết cố đấm ăn... lợi nhuận mà không cần biết hệ lụy của việc nhập game chất lượng thấp về ồ ạt thì ai cũng rùng mình.
 

Cộng đồng MMO Việt sẽ đi về đâu giữa thị trường hỗn loạn?
 
Hiện tại, phong trào eSport - một phong trào rất lớn thời quá khứ tại Việt Nam gần như đã đi vào dĩ vãng. Vậy thì không có gì khẳng định trước được rằng game online có đi theo vết xe đổ ấy hay không. Khi ấy hàng nghìn con người sẽ mất việc, hàng triệu game thủ sẽ phải chia tay món ăn tinh thần yêu thích của mình.
 
Dĩ nhiên, lo như thế lúc này vẫn còn hơi sớm, nhưng không có gì sai cả. Chỉ hy vọng rằng giai đoạn loạn lạc này sẽ sớm trôi qua trước khi nó mất kiếm soát hoàn toàn mà thôi.
Xem thêm:

game online