Những kiểu game nhập vai chắc chắn sẽ chết yểu ở Việt Nam

SmiLe  | 20/12/2011 05:00 PM

Thực tế cũng đã được chứng minh ở các MMORPG dù rất được ưa thích trên thế giới nhưng vẫn phải đóng cửa một cách chóng vánh sau khi được phát hành ở Việt Nam.

Game chơi khó
 
Từ trước đến nay, rất ít khi chúng ta được thấy một game online cày khó mà lại trở nên nổi tiếng ở Việt Nam. Có thể, sẽ có nhiều game thủ ủng hộ ý kiến rằng các thử thách trong game không nên quá dễ dàng để tạo cảm giác phấn đấu cho người chơi, nhưng đây chỉ là những lời nhận xét của đại bộ phận game thủ Hardcore, những người từng quen với thể loại phiêu lưu, mạo hiểm đầy khó khăn từ các tựa game offline từng chơi hồi bé.
 
 
Trên thực tế, đại bộ phận game thủ Việt đều ưa chuộng những game dễ cày, dễ chơi. Dễ cày là gì? Là khi chơi game, họ có thể dễ dàng lên level một cách nhanh chóng, có thể thoải mái cày tiền, và đặc biệt là phải sở hữu hệ thống auto tự đánh. Còn dễ chơi chính là nói về cách xuất chiêu, cách thức PK trong game. Chắc chắn, một game online bắt người chơi phải kết hợp quá nhiều phím tắt cùng lúc khi đánh nhau sẽ nhanh chóng bị đào thải.
 
Đối với đại đa số game thủ Việt, họ vẫn chỉ quen với cách PK kiểu click bên tay trái và uống máu cùng bấm thêm một vài phím tắt của skill bên tay phải và thậm chí còn không phải làm gì khi auto PK ra đời. Thật đơn giản phải không, nhưng chính sự đơn giản này lại đã khiến cho các tựa game online nhập vai như Võ Lâm Truyền Kỳ, Kiếm Thế... thành công vang dội ở Việt Nam.
 
Nhiệm vụ quá rắc rối
 
Việc cung cấp một tính năng tự tìm đường hoàn hảo sẽ giúp cho bất kì tựa game online nhập vai nào cũng có thể trở nên hút khách ở Việt Nam, dù đồ họa của nó có không được bắt mắt hay gameplay chẳng mấy thu hút đi chăng nữa. Nếu như trước đây, dân cày còn chịu khó nhớ tên từng bản đồ và cách chạy lên đấy thì hiện nay, khi mà các loại "thổ địa phù cao cấp" hay hệ thống dẫn đường tự động được ra mắt thì họ đã nhanh chóng quên hẳn đi điều này.
 

Thậm chí, nhiều game thủ còn coi rằng đây là một tính năng bắt buộc phải có trong game online: Tự động tìm đường tới mục tiêu để làm nhiệm vụ. Việc xây dựng một hệ thống nhiệm vụ quá rắc rối và khó khăn sẽ khiến cho dân cày nhanh chóng nản trí. Game thủ Việt là những người lười và không thích động não suy nghĩ quá nhiều.
 
Đây không phải là lời chê trách gì cả bởi đại bộ phận người chơi đều thích thế. Sẽ chẳng có ai chịu giành cả giờ để tự mày mò rồi hoàn thành nhiệm vụ cả. Với game thủ Việt, họ sẽ giải trí vào lúc PK, lúc đánh nhau ở các chiến trường lớn và thời gian còn lại, họ sẽ giành hết sức mình vào việc "cày". Thế là đủ?
 
Không có PK
 
Trước đây, đã có một số tựa game online nhập vai lấy đây là chiêu bài quảng cáo và tự cho mình là đặc biệt. Thế nhưng, việc không có PK lẻ khiến sẽ khiến cho các game thủ nhanh chóng cảm thấy chán nản và tự đặt ra câu hỏi: "Mình cày kéo lên hàng khủng để làm gì, khi mà không được thể hiện sức mạnh vượt trội trước những người chơi khác, không được tận hưởng cảm giác một mình chọi 3, 4 địch thủ mà vẫn thắng?".
 
 
Game thủ Việt là những người không thích động não nhưng lại rất khoái... ăn thua. Chính vì vậy, việc không cung cấp tính năng PK lẻ hay thiếu vắng các đấu trường PK lớn liên server sẽ là một yếu điểm khiến các tựa game online nhập vai không thể thu hút nhiều khách đến với mình.
 
Maple Story chính là một ví dụ điển hình. Không chỉ bởi gameplay quá khác biệt so với lối suy nghĩ thông thường của game thủ Việt, việc MMORPG đình đám của thế giới này phải đóng cửa ở Việt Nam cũng một phần là do nó không cho người chơi được PK lẻ.
 
Mọi thứ đều mua được trong Cash Shop
 
Sẽ có người tự hỏi rằng "nếu tất cả mọi thứ đều có thể bày bán trong Cash Shop thì sẽ càng dễ cày kéo chứ sao?". Thế nhưng, đừng nhầm giữa việc đòi hỏi game dễ cày và việc này. Khi mà tất cả mọi thứ đều được bán hết trong Cash Shop, người chơi sẽ nghĩ rằng: "Thế này thì chơi game làm gì nữa, chỉ cần ban ngày đi làm kiếm tiền để tối mua thẻ nạp vào game là nhân vật sẽ mạnh".
 
 
Lúc này, đẳng cấp giữa đại gia và dân nghèo sẽ được khẳng định một cách quá rõ ràng khiến cho đại bộ phận người chơi (thường là dân nghèo) quá chán nản mà từ bỏ game. Chẳng ai chấp nhận việc mọi nỗ lực mà họ đổ vào game online hàng ngày có thể bị san lấp dễ dàng chỉ trong vài phút cào thẻ cả. Hơn thế nữa, khi mà Cash Shop ảnh hưởng quá lớn đến mọi yếu tố trong game online, người chơi cũng chẳng còn hứng thú cày kéo nữa bởi đơn giản, chỉ cần nạp thẻ là đủ, chơi game để làm gì nữa?
Xem thêm:

game online