Những giá trị "offline" mà game online không bao giờ có được

Nghi Lâm  | 23/05/2011 0:00 AM

Tuy phát triển với tốc độ thần kỳ, nhưng vẫn có những khía cạnh đặc trưng của game offline mà thế giới trực tuyến không thể động tới.

Không phải tranh cãi việc "game offline" có lịch sử phát triển lâu đời hơn nhiều so với game online, nếu không dựa trên một thị trường vững mạnh do thế giới offline tạo dựng hàng vài ba chục năm thì chưa chắc MMO đã có thể thành công như bây giờ. Càng ngày người ta tìm tới game online càng nhiều hơn và dường như quên mất món ăn xưa cũ (đặc biệt là tại Việt Nam).
 
Thế nhưng vẫn còn những giá trị căn bản mà MMO không bao giờ với tới được khi so sánh với đàn anh offline. Hãy cùng điểm qua một số khía cạnh như vậy.
 
Mạch truyện sâu sắc
 
Mặc dù lúc này có không ít game online với cốt truyện đồ sộ (như WoW, Lord of the Rings), nhưng trên thực tế với tính chất của một game online thì việc dẫn dắt mạch truyện một cách cuốn hút là điều cực kỳ khó khăn. Với game offline, NSX có thể sử dụng hàng loạt thủ pháp để dẫn dắt người chơi hòa mình vào thế giới ảo như sử dụng phim cắt cảnh chẳng hạn (điều cực kỳ hiếm trong MMO).
 

Nâng cấp đồ họa được như game offline nhưng mạch truyện thì quá khó với MMO.
 
Đó là chưa kể tới việc đa phần game online bây giờ đều cố tình tinh giảm yếu tố cốt truyện để tập trung cho đồ họa, nâng cấp gameplay. Chúng ta dễ dàng bắt gặp hàng chục đầu sản phẩm na ná nhau về bối cảnh, số lượng nhiệm vụ nghèo nàn lặp đi lặp lại.
 
Chính việc "hy sinh" cốt truyện đã khiến nền tảng đồ họa của MMO bây giờ vươn đến mức không thua kém mấy so với game PC Console truyền thống (nhờ sử dụng Unreal Engine 3 rộng rãi, thiết kế tỷ mỉ và chất lượng đường truyền, mặt bằng cấu hình máy tính bình dân ngày càng cao lên).
 
Không bị ảnh hưởng bởi "tiền"
 
Với bất kỳ game online nào dù chất lượng cao hay thấp, sự ảnh hưởng của tiền vẫn có ít nhiều. Người đổ nhiều tiền vào game chắc chắn sẽ có những lợi thế không nhỏ so với cày kéo thông thường, dĩ nhiên một số MMO tiên tiến thì điều này được tinh giảm tối đa mà thôi. Đó là chưa kể tới đầy rẫy những sản phẩm sử dụng cash-shop khiến uy thế "đại gia" lớn không tả xiết.
 

Không có chỗ cho đại gia hoành hành trong game offline.
 
Nhưng trong thế giới game offline với chỉ mình bạn tham gia, vấn đề tiền bạc bên ngoài không còn thành vấn đề nữa. Dù "nghèo kiết xác" ngoài đời thì bạn vẫn có thể sở hữu một nhân vật với chỉ số và trang bị ngất ngưởng in-game, miễn là sở hữu kỹ năng cũng như kinh nghiệm nhiều.
 
Nghe qua tưởng chừng đơn giản, nhưng nguyên nhân trên đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc giữ chân các fan hâm mộ của thế giới offline suốt nhiều năm qua, bất chấp làn sóng online phả vào họ ác liệt.
 
Không sợ tụt hậu
 
Bạn từng không dám ngơi tay cày kéo chỉ vì sợ mình bị vượt mặt trong game online? Điều đó chắc chắn là có, trong nhiều trường hợp chỉ cần không đăng nhập khoảng 3, 4 ngày là nguy cơ vào game bị người khác "bắt nạt" đã rất cao, đơn giản vì tính cạnh tranh trong MMO là cực lớn, chẳng ai chịu dừng lại để đợi bạn cả.
 

Nỗi lo tụt hậu, cạnh tranh được loại bỏ.
 
Còn trong game offline, bạn "quit game" là coi như cả thế giới ảo cũng dừng lại cho tới khi nào trò chơi được bật lên. Thậm chí ngay cả khi không tắt game mà cứ để nó chạy thì các đối thủ cũng chẳng lợi dụng dịp may ấy để nâng cao cấp độ (ngoại trừ các game chiến thuật realtime).
 
Vì thế, nỗi lo tụt hậu là điều gần như không tồn tại với lĩnh vực offline, hãy cứ an tâm nghỉ ngơi hoặc... chơi game khác cho tới khi nào bạn có hứng trở lại, mọi thứ sẽ vẫn như lúc bạn thoát game mà thôi.
 
Sự cô đơn quý giá
 
Nhiều người cho rằng chính khả năng tương tác với mọi người trong game online đã khiến họ mê mệt thể loại mới này, điều đó không sai. Việc đưa người chơi tương tác trực tiếp, cạnh tranh trực tiếp với nhau chính là chìa khóa giúp MMO tiến nhanh và thành công đến như vậy. Nhưng không phải ai ai cũng có cùng sở thích như thế.
 
Với những fan gạo cội của game offline, sự cô đơn một mình trống trải khám phá thế giới ảo cũng mang hương vị hấp dẫn riêng của nó. Họ có toàn quyền kiểm soát các sự việc xung quanh chứ không phải phụ thuộc vào bất cứ người nào khác, cũng không lo miền đất bí mật mà họ vừa khám phá ra đã có quá nhiều kẻ đến trước.
 

Cô đơn khám phá thế giới cũng có hương vị riêng.
 
Dĩ nhiên, chắc chắn với game offline thì vẫn sẽ có những người chơi phá đảo trước bạn, tìm ra nhiều điều mới lạ trước bạn và họ chia sẻ trên diễn đàn. Nhưng trong khuôn khổ tựa game mà bạn đang chơi thì hoàn toàn không có chuyện đó, cảm giác "xuýt xoa" khi khám phá ra chi tiết nào đó thú vị là điều khó mà mua được với MMO.
 
Đó là chưa kể tới việc chỉ có một mình trong thế giới ảo, bạn sẽ không có kẻ thù nào kiểu "cừu nhân" khiến mình phải đề phòng và căm tức như game online thông thường (dù chắc chắn game offline cũng có những con trùm hoặc đối thủ khó xơi). Chơi game là để thư giãn mà mua bực vào người thì rõ ràng là không sung sướng gì.
 
Còn bạn, bạn có thấy những gì kể trên là chính xác?