Những “công thức” hút máu game thủ của nhà phát hành

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 25/08/2013 0:00 AM

Hãy cùng điểm qua một vài “kế sách”, những thủ thuật đã và đang phát huy hiệu quả trong việc đem về lợi nhuận cho các nhà phát hành game online.

“Nhà phát hành hút máu”, có thể nói đây là điệp khúc muôn thuở của cộng đồng game thủ Việt, hay cụ thể hơn là một phần những game thủ không bỏ tiền đầu tư cho nhân vật của mình trong những game online miễn phí. Như GameK đã từng phân tích trong những bài viết trước đây, với sự phát triển quá nhanh và mạnh mẽ của những tựa game online miễn phí, sẽ chẳng bao giờ có chuyện nhà phát hành không hút máu game thủ cả.

Những “công thức” hút máu game thủ của nhà phát hành 1

Một khi đã bước chân vào thị trường game online Việt Nam, thì bên cạnh đam mê, các nhà phát hành luôn luôn cần phải có tầm nhìn chiến lược để mỗi sản phẩm, mỗi “lá bài” họ tung ra thị trường đều cần có lợi nhuận nhất định. Để làm được điều này, trong cuộc chơi của những game online miễn phí, việc “hút máu” chung quy lại đơn giản chỉ là kiếm tiền từ cộng đồng game thủ như thế nào.

Phàm đã là một game thủ, mong muốn đầu tiên của bất kỳ ai chơi game online cũng đều muốn nhân vật trong game của họ phải thật mạnh mẽ, “solo” trăm trận trăm thắng, đi kèm với đó là những bộ trang bị và vũ khí “khủng”, khiến cho bất kỳ ai nhìn vào cũng phải thầm thán phục và ghen tị. Để đạt được điều này, chẳng game thủ nào có thể chỉ chơi game miễn phí mà có được.

Những “công thức” hút máu game thủ của nhà phát hành 2

Nắm bắt được tâm lý này, các nhà phát hành game online Việt Nam cũng vô cùng tỉnh táo trong việc thúc đẩy game thủ nạp tiền vào tựa game của họ. hãy cùng điểm qua một vài “kế sách”, những thủ thuật đã và đang phát huy hiệu quả trong việc đem về lợi nhuận cho các nhà phát hành game online.

Mở server mới

Trên lý thuyết, việc mở server mới có tác dụng phục vụ game thủ của một tựa game khi server cũ đã quá đông, dẫn tới việc đôi lúc việc chơi game gặp nhiều khó khăn như khó đăng nhập trong giờ cao điểm hay server thiếu đi sự ổn định cần thiết… Thế nhưng với tâm lý ham đua top của game thủ Việt, đôi khi việc mở server mới còn là công cụ kiếm tiền cho các nhà phát hành.

Những “công thức” hút máu game thủ của nhà phát hành 3

Theo công thức cũ áp dụng cho những game client nhập vai, trong khoảng từ 3 đến 4 tháng, một server mới sẽ được mở ra. Khi mở một server game online mới, doanh thu tháng đầu tiên mà nhà phát hành có được sẽ đạt mức cực đại, lúc này server mới sẽ thu hút cộng đồng game thủ tham gia và cố gắng đua top. Để đua top, rõ ràng không thể chỉ chơi miễn phí. 

Những tháng kế tiếp, doanh thu sẽ giảm dần cho tới khi nhà phát hành phải mở server mới để phục vụ nhu cầu “cày top” của gamer. Khi đó, những người chơi đều phải cày lại từ đầu nên cơ hội để game thủ có thể đứng vào danh sách những nhân vật mạnh nhất server cũng rộng mở hơn.

Những “công thức” hút máu game thủ của nhà phát hành 4

Đó là công thức cũ, đối với những webgame với vòng đời ngắn hơn rất nhiều so với game online client, vòng quay server mới sẽ trở nên ngắn hơn rất nhiều. Một tháng, thậm chí chỉ 1 2 tuần, một server mới đã ra đời để một mặt chiều lòng game thủ, mặt khác thu về lợi nhuận cho nhà phát hành.

Thay đổi tỉ lệ thành công khi ép đồ

Những “đại gia” trong game như BeoKaka chẳng hạn, tất cả đều bỏ vào game những khoản tiền khổng lồ, và trong số đó, một phần không nhỏ số tiền đều được “đốt” vào việc nâng cấp, cường hóa, khảm nạm trang bị, công đoạn mà chúng ta hay gọi là “ép đồ”. Để thực hiện thao tác như thế này, nhiều khi những món vật phẩm trong cash shop là yêu cầu không thể thiếu, và đó cũng sẽ là một trong những nguồn thu vô cùng hứa hẹn cho các nhà phát hành.

Những “công thức” hút máu game thủ của nhà phát hành 5

Đối với những game thủ, việc bắt họ bỏ ra một lúc một lượng tiền lớn để có được một món trang bị như ý gần như là điều không thể. Thế nhưng câu chuyện sẽ hoàn toàn khác khi để đạt được điều này, game thủ cần bỏ một khoản tiền nhỏ để “nâng cấp” món trang bị vốn có của họ. Nhiều lần như vậy, từng chút, từng chút một, chưa biết chừng khoản tiền game thủ bỏ ra để ép đồ sẽ còn lớn hơn nhiều so với khoản tiền mua đứt một món trang bị.

“Giải phẫu thẩm mỹ” trang bị cũ

Đây là một trong những phương pháp hút máu game thủ đã và đang được áp dụng vô cùng thành công trong tựa game bắn súng Đột Kích. Cùng một trang bị, cùng một chỉ số, thế nhưng việc thay đổi skin, hay nói cách khác là thay đổi vẻ bề ngoài của mỗi món vũ khí luôn khiến cho cộng đồng game thủ phải thèm muốn và làm mọi cách để sở hữu nó. 

Những “công thức” hút máu game thủ của nhà phát hành 6

Chính vì thế, mỗi lần ra mắt vũ khí mới, nhà phát hành tựa game lại thu về bạc tỷ, chủ yếu là vì tâm lý chuộng hình thức của những game thủ Việt.

Tung ra event đua top

Sử dụng những phần thưởng bằng hiện vật hoặc những vật phẩm ảo đầy giá trị đối với bất kỳ game thủ nào hâm mộ một tựa game online, nhà phát hành sẽ dễ dàng tạo ra một event đua top tưởng chừng như vô cùng có lợi cho game thủ, nhưng kỳ thực là một hướng đi giúp tăng thêm doanh thu cho NPH.

Những “công thức” hút máu game thủ của nhà phát hành 7


Đặc biệt là những event đua top hoặc nạp thẻ nhận mã số quay thưởng, khi đó game thủ sẽ cố gắng nạp càng nhiều thẻ càng tốt và cày kéo với hy vọng mình sẽ là một trong những người may mắn giành được giải thưởng giá trị. Càng nhiều người nạp thẻ, nhà phát hành sẽ càng được lợi, và những event tiếp sau nữa sẽ tiếp tục nối đuôi nhau ra mắt.