Những cố gắng không thể phủ nhận của game Việt

PV  | 07/12/2011 0:00 AM

Có sự cố gắng - Đó là nhận xét khách quan nhất về các NPH game nước nhà trong năm 2011.

Năm 2011 sắp khép lại với không nhiều sự việc đáng chú ý. Trong năm bản lề để định hình một cách quản lý thống nhất và chặt chẽ cho ngành game, mọi thứ đang dở dang, cầm chừng. Sẽ thật khó để nhìn vào đó và đánh giá tổng quan về thị trường game Việt Nam, và nếu nói nó không sôi động cũng chưa hẳn đúng.
 
Trong năm qua, chúng ta đã chứng kiến sự cố gắng khá nhiều của các bên quản lý, cụ thể là các NPH game trong việc đưa game về, cũng như nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng. Đó có thể xem là một trong những điểm sáng mà họ đã làm được, ngoài cái danh “kẻ hút máu” mà các game thủ vẫn thường gọi.
 
Cố gắng mang game mới về
 
Trong những tháng cuối năm 2010, nhiều người vẫn nghĩ rằng chỉ vài tháng đầu năm 2011, mà cụ thể là khoảng tháng 4 sẽ có quy chế chính thức về quản lý và phát hành game trực tuyến, khi đó thì thị trường sẽ lại sôi động khi cánh cửa cho các game mới nhập về rộng mở. Thế nhưng điều đó chờ mãi vẫn không tới, nên trong suốt cả năm, không có lúc nào thị trường thực sự sôi động.



Khá nhiều game thủ đã chọn con đường tiến qua các server ngoại để tìm không khí mới. Còn những game thủ “gà” hơn thì chấp nhận tiếp tục cày kéo các game nội. Để thổi một luồng gió mới cho các game thủ của nước nhà, nhiều NPH game tìm mọi cách để mang được game mới về cho các game thủ.
 
Trong đó, con đường ngắn nhất của họ là các webgame, dễ chơi, dễ quản lý, và không phải vướng mắc trong khâu xin giấy phép. Thế nên khá nhiều webgame đã tràn về thị trường nước nhà trong suốt năm qua, và đó có thể xem là điểm nổi bật nhất của năm. Dẫu rằng không phải webgame nào cũng là những món ăn thật sự hấp dẫn. Ngạo Kiếm, Tam Quốc Truyền KỳVõ Lâm Chi Mộng là những webgame nổi bật nhất của năm 2011.

Một số NPH game khác cũng tìm cách làm các phiên bản Việt cho những game không phát hành tại nước nhà. Đây có thể xem là một cố gắng khác của họ trong việc mang game mới đến cho các game thủ. Kiếm Rồng, Loong online, sắp tới là Hiệp Khách Giang Hồ, đó là những cái tên game “chính thống” đã tìm đường để đến với các game thủ Việt.



Vẫn còn khá nhiều game chính thống vẫn còn đang trên bệ phóng, và các NPH Việt vẫn chưa thể tung ra. Hi vọng chúng sẽ đến tay game thủ trong năm 2012, và cũng rất đáng khen cho các NPH với cố gắng mang được game đến cho các game thủ, dẫu rằng con đường đó không hề dễ dàng.
 
Cố gắng nâng cao chất lượng phục vụ
 
Thật sự trong năm 2011, có khá nhiều vụ lùm xùm của game thủ, điển hình như việc game thủ Tru Tiên nổi giận vì sự phục vụ quá tệ hại của Ban Điều Hành trò chơi, hay vụ việc game thủ Audition tố cáo đơn vị chủ quản cố tình gây lỗi cho game để đóng cửa game nhằm ra mắt Audition 2. Tuy nhiên ngoài những vụ việc đó (đều của VTC game), chúng ta đều thấy các NPH đều đã cố gắng nâng cao chất lượng phục vụ.

Với việc game mới cập bến nước nhà không nhiều, các NPH có cơ hội nhiều hơn để chăm lo cho các game cũ. Server được chăm chút kĩ hơn, các ý kiến cũng như trục trặc của các game thủ cũng được giải quyết nhanh chóng. Hiếm thấy những vụ việc lùm xùm về cung cách phục vụ của các nhân viên chăm sóc khách hàng, có chăng là việc lâu lâu vẫn xuất hiện các lỗi ở một số server.



Một số giải đấu của các game như Chiến Thần được chăm chút khá kĩ lưỡng, cho thấy sự nghiêm túc của các NPH trong vấn đề phục vụ cho các game thủ. Cũng không xuất hiện scandal nào tại các giải đấu này nữa.
 
Khi mà game mới đã không thể về, việc game cũ không được chăm sóc tốt sẽ khiến game thủ bỏ game ra đi. Đây chính là nguyên nhân khiến cho các NPH tập trung nâng cao sự phục vụ của mình. Đó là một điều đáng mừng, nhưng có lẽ như thế vẫn chưa phải là tốt. Sẽ cần nhiều sự cố gắng hơn thế.
 
Làm game – một điểm sáng
 
Chúng ta đã nhắc nhiều về phong trào làm game của các NPH Việt (kiêm NSX game). Được khởi nguồn đã nhiều năm, nhưng năm 2011 là năm mà các game thuần Việt được dịp thử lửa nhiều nhất, và cũng thu hút được rất nhiều sự chú ý, khi mà không nhiều game ngoại có mặt.

Qủa thật, chất lượng là điều còn thiếu với các game của chúng ta. Đồ họa không quá khả quan, đó cũng là điều dễ hiểu với các công cụ làm game mà các studio của nước nhà có trong tay. Game cũng không thật sự nổi bật bằng sự đột phá nào đó. Đơn giản là các game này đang mô phỏng lại hình mẫu của các game online khác, một bước đi cần có trên con đường tiến lên làm game chuyên nghiệp.



Việc VNG thành công trong việc hợp tác với đối tác Nhật Bản để phát hành các game của họ cho thấy họ đã khá thành công trên con đường mang game đi đánh xứ người của mình. Sự sáng tạo là một điều đáng biểu dương, và tính cần cù, nhẫn nại cần được phát huy hơn nữa.
 
VTC, VNG, FPT, họ đều làm được một số game rất đáng trông chờ. Có lẽ, năm 2012 sẽ là năm mà chúng ta có thể đánh giá lại toàn diện các sản phẩm của họ. Nhưng cho dù thế nào, việc xăm mình xông vào làm game và bước đầu như thế cũng đã là một cố gắng đáng biểu dương.