Cần chất hơn cần lượng
Năm 2013 được đánh dấu là năm “bội thu” đối với thể loại game âm nhạc bởi sự xuất hiện ồ ạt của các tựa game như:
Fever Mix, Touch, 2U Online,.... có thể nói kể từ khi
Audition thống trị mảng game âm nhạc từ năm 2006 đến nay, chưa bao giờ cộng đồng game thủ có nhiều sự chọn lựa đến vậy. Đơn giản vì chiếc bóng của
Audition quá lớn cũng khiến nhiều NPH cảm thấy không tự tin với các game mới cùng thể loại. Mặc nhiên phân khúc này tiếp tục nằm trong tay VTC Game mà không hề có sự cạnh tranh đối xứng nào.
Từng trở thành tựa game âm nhạc thành công nhất tại Việt Nam với lượng người chơi cực kỳ đông đảo trên toàn quốc với hàng loạt các sự kiện offline, cuộc thi thu hút đông đảo sự tham gia của hàng trăm ngàn game thủ. Trước sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường game ít ai còn nhớ đến những tên tuổi khác như HotStep, Zing Dance, Sành Điệu Online,.….. Không chỉ phát triển trên nền PC, thị trường gMO cũng diễn ra khá nhộn nhịp. Hiểu rõ thị hiếu của game thủ, VTC Game đã kết hợp với VTC Mobile ra mắt Audition Mobile làm đa dạng hóa sản phẩm trong cộng đồng.
Xu hướng thời trang phong phú của Audition
Lấy trứng chọi đá
Ngỡ rằng thời kỳ của
Audition đã qua, các NPH khác đua nhau phát hành game âm nhạc với nhiều chiêu thức quảng cáo như: game đồ họa 3D, game âm nhạc thế hệ mới hay thậm chí hùa theo phong cách lột đồ trong game và sử dụng hình ảnh đại diện nhân vật là những hotgirl nổi tiếng, scandal. Có thể hiệu quả truyền thông sẽ đem lại sự tò mò, quan tâm của cộng đồng nhưng bản thân những game âm nhạc đó chưa tạo ra được sự khác biệt so với
Audition.
Trước niềm vui khôn siết về sự ra mắt của các game âm nhạc chưa lâu thì game thủ lại tỏ ra khá hụt hẫng sau khi trải nghiệm những sản phẩm này bởi chế độ chơi còn khá ít, âm nhạc còn nghèo nàn, những items thời trang tuy có bóng bẩy, bắt mắt nhưng lại ít sự chọn lựa. Đối với những game thủ đã gắn bó với
Audition thì đã quá quen thuộc với 10 chế độ chơi, hơn 18,000 items thời trang đa phong cách và một kho âm nhạc khổng lồ gần 2,000 bài hát các thể loại: Kpop, Vpop, Âu Mỹ,…Nếu chỉ dựa vào những bề nổi, hào nhoáng của sản phẩm để lôi kéo cộng đồng thì các game âm nhạc cùng thể loại cần lựa chọn những sản phẩm khác biệt, hấp dẫn hơn là việc ồ ạt ra mắt nhiều sản phẩm nhưng không có giá trị cạnh tranh như vậy.
Không khí tấp nập trong game Audition
Bài toán giấy phép
Làng game Việt rộn ràng sau thông tin nghị định 72/2013/NĐ-CP với những quy định cụ thể về phân loại game, hạn chế giờ chơi, quy định về quản lý đại lý Internet, độ tuổi người chơi và quan trọng là việc quy định cấp phép game… Đây là tín hiệu đáng mừng cho các NPH kinh doanh game, nhưng đằng sau nghị định này là hàng loạt những vụ việc bê bối, đình đám như: Khởi tố lãnh đạo công ty Sunsoft về hành vi kinh doanh trò chơi trực tuyến chưa được cấp phép tại Việt Nam hay việc hàng loạt công ty game Trung Quốc như Tuyệt Phẩm, KoramGame…phát hành game không phép và hoạt động trái pháp luật tại Việt Nam trong năm qua, với những hoạt động truyền thông phản cảm hay liên tục tung game ra thị trường...đã ảnh hưởng rất nhiều tới các doanh nghiệp game trong nước do bị cạnh tranh không lành mạnh.
Đứng trước làn sóng thị phi trong lĩnh vực giải trí đặc thù này, game thủ cần có những lựa chọn đúng đắn các dịch vụ để tránh những thiệt hại không đáng có. Đặc biệt phía cơ quan chức năng, quản lý cho biết, họ chưa có ý định sẽ cấp phép cho game bắn súng hoạt động trở lại và sẽ xử lý các doanh nghiệp cung cấp game lậu ở thị trường. Đối với ngành dịch vụ giải trí trực tuyến, VTC Game là một trong những NPH sở hữu các dịch vụ đa dạng có giấy phép như: Đột Kích, Audition, FIFA Online 2,….các dịch vụ này đều nhận được sự quan tâm, gắn bó với cộng đồng.