Nếu như không có những trở ngại lớn, thì vào tháng 7 năm nay, một loạt những
game online hay từ nhiều nơi trong khu vực sẽ được các nhà phát hành đưa về thị trường
game online Việt Nam. Rõ ràng đây là một tin hiệu đáng mừng đối với đại đa số game thủ Việt Nam, những người đã phát ngấy với ‘bữa tiệc’ mang tên
webgame 2D mà các nhà phát hành đã và đang đưa về thị trường nội địa.
Điểm qua những cái tên như
Hoành Tảo Thiên Hạ hay
Nhai Cơ Tam Quốc, đã có không ít
game thủ Việt bày tỏ sự lạc quan của mình, khi trong mùa hè này, những tựa game nhập vai đậm chất hành động sẽ không còn là điều quá xa vời như vài tháng trước đây.
Tuy nhiên, một số game thủ khác thì nhận định rằng, với sự thay đổi quá nhanh như vậy, cộng đồng sẽ không tránh khỏi hiện tượng “sốc” khi lối chơi của những game online sắp ra mắt tại Việt Nam hoàn toàn khác với những game trình duyệt. Nói cách khác, gamer Việt sẽ không còn những khoảng thời gian chơi game theo kiểu trỏ và nhấn, hoặc thậm chí là để game tự động điều khiển nhân vật của mình. Thay vào đó, việc chơi game online sẽ trở lại như thời kỳ hoàng kim của làng game Việt vài năm trước đây, khi việc cày cuốc là niềm vui chính của những party game Việt.
Game đỉnh, về Việt Nam liệu đã thành công?
Trong quá khứ có thể kể ra không ít những trường hợp game online hay, lối chơi xuất sắc nhưng không được cộng đồng đón nhận một cách nồng nhiệt. Lý do cho thực trạng đáng buồn này một phần là do chính thói quen chơi game của người Việt Nam.
Nhắc lại một chút, trong những bài viết trước đây chúng tôi đã từng đề cập và phân tích tương đối kỹ lưỡng cách game thủ Việt Nam thưởng thức game online trong khoảng 2 năm trở lại đây. Việc gamer dành cả ngày ngồi cày cuốc giờ không còn được như trước đây, khi cả quán game có khi chơi cùng một tựa game, thậm chí là chung server và đi cày kéo cùng nhau.
Thay vào đó, với sự xuất hiện của không ít webgame dễ tiếp cận, việc chơi game online của đa phần game thủ Việt đã được giản lược tới mức tối đa, giống như việc chơi… Pikachu trong những quán internet trong quá khứ chẳng hạn. Cũng chính vì những game online trình duyệt hỗ trợ đến mức tuyệt đối như vậy (người chơi chỉ cần ngồi nhìn nhân vật tự nhận nhiệm vụ, tự lên cấp), niềm vui khi thưởng thức game online đối với không ít game thủ đã chẳng còn được như xưa.
Sau vài năm ròng rã chỉ có… ăn ngủ cùng webgame, liệu rằng sự thay đổi một cách đột ngột với những tựa game đỉnh, được công chúng hết lời tán thưởng liệu rằng có cùng lúc làm được hai nhiệm vụ hay không, chúng ta vẫn chưa thể có được câu trả lời chính xác.
Vậy hai nhiệm vụ ở trên là gì? Đầu tiên, những game online sắp ra mắt trong tháng 07 tới đây cần có đủ sức hút để thay đổi được thói quen chơi game của cộng đồng Việt. Kế đến, chính sức hút của những cái tên đình đám sẽ phải vực dậy được sức nóng cộng đồng game thủ, vốn đã và đang có xu hướng thoái trào so với trước vì nhiều lý do cả chủ quan lẫn khách quan.
Thay đổi phải đi kèm kỳ vọng
Đầu tiên, dĩ nhiên game thủ Việt trông đợi vào những game online hay, đi kèm là cộng đồng đông đảo, nhiều event do nhà phát hành tung ra để kết nối cộng đồng lại gần nhau hơn.
Bất kỳ nhà phát hành tại Việt Nam nào đáp ứng được yêu cầu này, đi kèm với điều kiện game hấp dẫn sẽ mặc nhiên có được một số lượng game thủ trung thành với cả tựa game lẫn nhà phát hành. Một trong những lý do mấu chốt để một game online Việt Nam sở hữu nhiều người chơi chính là cộng đồng vững mạnh, đoàn kết.
Quay trở lại với câu hỏi liệu rằng những tựa game đình đám sắp về Việt Nam có tạo được sức hút, từ đó khiến (một bộ phận) game thủ Việt thay đổi thói quen chơi game hay không. Rõ ràng là với nhận định ở trên, thì để thay đổi cộng đồng, chính các nhà phát hành cũng cần có những thay đổi so với thời kỳ webgame thống trị làng game Việt Nam hiện nay.
Lấy một ví dụ, nhà phát hành có thể đưa ra nhiều sự kiện trong game, chẳng hạn như liên đấu diễn ra hàng ngày, những trận raid boss yêu cầu party cùng phối hợp với nhau, đổi lại là những phần thưởng đắt giá nếu boss bị hạ gục. Hàng tháng, những tournament dành cho bang hội trong game được tổ chức với những phần quà ngoài đời thực.
Nếu một tựa game online hội tụ được những điều kể trên, nghiễm nhiên một số lượng lớn game thủ sẽ chuyển sang thưởng thức tựa game này, một phần vì niềm vui với bạn bè, phần khác họ luôn muốn những cơ hội thử vận may trong game.
Nói tóm lại, ban đầu vẫn sẽ có những khó khăn khi cộng đồng game thủ chưa quen với gameplay phức tạp và có chiều sâu của những game online sắp ra mắt. Tuy nhiên nếu có những hướng đi đúng đắn, hướng lợi ích tới cộng đồng game thủ, thì chúng ta có thể tin rằng trong tương lai, chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng một làng game Việt khác xa so với hiện tại.