Phân loại game online theo độ tuổi người chơi
Thông tư 24/2014/TT-BTTTT (Thông tư 24) quy định chi tiết về hoạt động quản lý, cung cấp và sử dụng trò chơi điện tử trên mạng vừa được Bộ TT&TT ban hành. Là một trong những văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị định 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2014 của Chính phủ về về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng, Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 12/2/2015.
Theo đó, dựa theo độ tuổi của người chơi, Bộ TT&TT quy định phân loại game online thành 3 loại: game online dành cho người lớn, game online dành cho thiếu niên và game online dành cho mọi lứa tuổi.
Cụ thể, game online dành cho người lớn (từ 18 tuổi trở lên, ký hiệu là 18+) là game có hoạt động đối kháng có sử dụng vũ khí; không có hoạt động, hình ảnh, âm thanh khiêu dâm. Game online dành cho thiếu niên (từ 12 tuổi trở lên, ký hiệu là 12+) là game có hoạt động đối kháng, chiến đấu có sử dụng vũ khí nhưng hình ảnh vũ khí không nhìn được cận cảnh, rõ ràng; tiết chế âm thanh va chạm của vũ khí khi chiến đấu; không có hoạt động, hình ảnh, âm thanh, nhân vật mặc hở hang, khiêu dâm, quay cận cảnh gây chú ý đến các bộ phận nhạy cảm trên cơ thể người.
Còn game online dành cho mọi lứa tuổi (ký hiệu là 00+) là những game mô phỏng dạng hoạt hình; không có hoạt động đối kháng bằng vũ khí; không có hình ảnh, âm thanh ma quái, kinh dị, bạo lực; không có hình ảnh, hoạt động, âm thanh, nhân vật mặc hở hang, khiêu dâm, quay cận cảnh gây chú ý đến các bộ phận nhạy cảm trên cơ thể người.
Thông tư quy định, bên cạnh việc tự phân loại game của đơn vị mình theo độ tuổi người chơi, DN cung cấp dịch vụ game online có trách nhiệm thể hiện kết quả phân loại game theo độ tuổi người chơi ở vị trí phía trên, góc bên trái của khung quảng cáo và màn hình thiết bị trong khi người chơi sử dụng dịch vụ.
Đồng thời, kết quả phân loại game online theo độ tuổi người chơi còn phải được DN cung cấp dịch vụ game thể hiện trong hồ sơ đề nghị phê duyệt nội dung, kịch bản đối với game G1 (game có sự tương tác giữa nhiều người chơi với nhau đồng thời thông qua hệ thống máy chủ trò chơi của doanh nghiệp), trong hồ sơ thông báo cung cấp dịch vụ game G2, G3 và G4 (G2 là game chỉ có sự tương tác giữa người chơi với hệ thống máy chủ, G3 là game có sự tương tác giữa nhiều người chơi với nhau nhưng không tương tác với máy chủ, G4 là game được tải về qua mạng và người chơi không có sự tương tác với nhau lẫn với máy chủ). Việc phân loại game online theo độ tuổi người chơi là một trong các nội dung được thẩm định của game G1.
Khi có sở cứ kết luận việc phân loại game online theo độ tuổi người chơi của DN với các game G2, G3, G4 không phù hợp với quy định nêu trên, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) có văn bản yêu cầu DN điều chỉnh lại việc phân loại trong thời gian 15 ngày làm việc.
Trường hợp DN không điều chỉnh kết quả phân loại game theo độ tuổi người chơi, Cục PTTH&TTĐT sẽ có văn bản yêu cầu DN ngừng cung cấp dịch vụ đối với game đó và thực hiện các giải pháp bảo đảm quyền lợi của người chơi. Sau 15 ngày làm việc kể từ ngày văn bản nêu trên được ban hành mà DN không dừng phát hành theo yêu cầu, Cục PTTH&TTĐT tiến hành thu hồi giấy chứng nhận đăng ký cung cấp dịch vụ game online.
Quản lý thông tin cá nhân người chơi game G1
Về quản lý thông tin cá nhân người chơi, Thông tư 24 nêu rõ, khi tạo tài khoản sử dụng dịch vụ trò chơi điện tử G1, người chơi phải cung cấp những thông tin cá nhân gồm: Họ và tên; Ngày, tháng, năm sinh; Địa chỉ đăng ký thường trú; Số chứng minh nhân dân (CMDN) hoặc số hộ chiếu, ngày cấp, nơi cấp; Số điện thoại, địa chỉ thư điện tử (nếu có).
Trường hợp người chơi dưới 14 tuổi và chưa có CMND hoặc hộ chiếu, người giám hộ hợp pháp của người chơi quyết định việc đăng ký thông tin cá nhân của mình để thể hiện sự đồng ý và chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc đăng ký đó.
Bộ TT&TT cũng yêu cầu DN cung cấp dịch vụ game G1 phải lưu giữ các thông tin cá nhân người chơi trong suốt quá trình người chơi sử dụng dịch vụ và trong 6 tháng sau khi người chơi ngừng sử dụng dịch vụ. Cùng với đó, DN cung cấp game G1 phải triển khai hệ thống thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ sẵn sàng kết nối với cơ sở dữ liệu CMND hoặc hệ thống mã số cá nhân quốc gia theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền để xác thực thông tin của người chơi.
Bên cạnh đó, Thông tư 24 cũng quy định cụ thể về điều kiện, quy trình, thủ tục cấp, sửa đổi, bổ sung, gia hạn, thu hồi, cấp lại Giấy phép cung cấp dịch vụ game G1, Giấy chứng nhận đăng ký cung cấp dịch vụ game G2, G3, G4 và Quyết định phê duyệt nội dung, kịch bản game G1.
Đáng chú ý, về điều kiện để được cung cấp dịch vụ game G1, ngoài các điều kiện về tổ chức, nhân sự, DN game còn phải đáp ứng các điều kiện về kỹ thuật. Cụ thể, hệ thống thiết bị cung cấp dịch vụ game online của DN phải có khả năng lưu trữ, cập nhật đầy đủ thông tin cá nhân của người chơi; hệ thống quản lý thanh toán cho các trò chơi điện tử của DN phải đặt tại Việt Nam và kết nối với các DN cung cấp dịch vụ hỗ trợ thanh toán của Việt Nam, bảo đảm cập nhật, lưu trữ chính xác, đầy đủ và cho phép người chơi có thể tra cứu được thông tin chi tiết về tài khoản thanh toán của mình.
Bên cạnh đó, hệ thống thiết bị cung cấp dịch vụ game online của DN còn phải đáp ứng được yêu cầu quản lý thời gian chơi của người chơi từ 0h - 24h hàng ngày và bảo đảm tổng thời gian sử dụng tất cả các trò chơi điện tử G1 của một DN với mỗi người chơi dưới 18 tuổi không quá 180 phút trong 24 giờ mỗi ngày; phải hiển thị được kết quả phân loại game online theo độ tuổi đối với tất cả các game do DN cung cấp khi giới thiệu, quảng cáo game, cung cấp dịch vụ game online; đồng thời có thông tin khuyến cáo với nội dung “Chơi quá 180 phút một ngày sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe” tại vị trí dễ nhận biết ở diễn đàn của trò chơi và trên màn hình thiết bị của người chơi trong suốt quá trình chơi.
Ngoài ra, để được cung cấp game G1, các DN game online còn phải có phương án bảo đảm chất lượng dịch vụ, quyền lợi của người chơi; có biện pháp kỹ thuật, nghiệp vụ quản lý nội dung diễn đàn game (nếu có), tuân thủ theo quy định tại Thông tư 09/2014/TT-BTTTT ngày 19/8/2014 của Bộ TT&TT quy định chi tiết về hoạt động quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên trang thông tin điện tử và mạng xã hội; có phương án dự phòng về thiết bị và kết nối, phương án sao lưu dữ liệu để bảo đảm an toàn hệ thống khi có sự cố xảy ra; cũng như có phương án bảo đảm an toàn, an ninh thông tin và bí mật thông tin cá nhân của người chơi.
>> Năm 2015 đã tới, game thủ Việt nên thay đổi ra sao?