Năm 2011 đã cứu vớt các ông già trong làng game Việt

Vĩnh Hậu  | 27/07/2011 12:02 AM

Rõ ràng, năm 2011 là năm mà game cũ may mắn không bị game mới lấn át.

Khi game cũ được “lên đời”
 
Theo dự đoán của hầu hết người chơi, mùa hè năm nay sẽ rất nhộn nhịp vì là thời gian vàng dành cho hàng loạt game mới. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại ngoài một vài game phiên bản Việt, những game họ mong chờ đến giờ này vẫn chưa thấy “bóng dáng”.
 
Việc hàng mới bị “ém” này đã tạo cơ hội cho game cũ có thể làm mới lại mình và thu hút thêm người chơi mới. Những game xuất hiện lâu, có cộng đồng hùng mạnh nhất định, không phải lúc nào cũng ổn định. Game thường mất đi một lượng khách hàng khi họ cảm thấy nhàm chán game, hoặc họ bị lôi kéo qua game mới. Và thời điểm hè thường là khoảng thời gian “nhạy cảm” với game cũ vì chuẩn bị mất khách.



Những tin đồn thổi nào là Elsword, Tinh Thần Biến, Võ Lâm Truyền kỳ 3Đất Việt Truyền Kỳ… sẽ cập bến, đến giờ vẫn bặt vô âm tín. Tuy khó chịu vì chờ đợi quá lâu nhưng người chơi cũng hiểu và thông cảm cho nhà phát hành vì một số vấn đề tế nhị mà game chưa thể ra được.

Với việc không thể cho ra mắt game mới, điều tất yếu là các NPH phải quay lại với các sản phẩm sẵn có, đặc biệt là các NPH lớn trong nhóm tứ trụ. Có thể kể đến một loạt động thái tích cực thời gian qua như VTC Game tổ chức sinh nhật Đột Kích (bất chấp nguy cơ bị "soi" khá cao), hay DECO ấn định ngày update Thế Giới Hoàn Mỹ 2012, Tru Tiên update phiên bản thứ 3 và liên tục trấn an gamer...

 
Từ đầu năm đến nay, số lượng game đóng cửa mới chỉ dừng lại ở con số 5 và nhiều khả năng không có thêm nhiều ứng viên khác trong 6 tháng còn lại, âu đó cũng là hệ quả của việc NPH không dám bỏ game cũ khi game mới chưa chào đời. Thậm chí một số cái tên như Thần Mộ Ký, Thần Võ đã quá rệu rã nhưng vẫn chưa được ký giấy cho "ra đi thanh thản".
 
Và còn rất nhiều cái tên khác đã và đang giữ vững được đà tăng trưởng cũng như hồi sinh tốt “nhờ” vào sự thiếu vắng game mới. Nếu như thiệt thòi của game thủ là không tìm được game hay mới để trải nghiệm thì NPH lại nhận được nhiều may mắn trong cái rủi của một năm không mấy tốt đẹp.
 
Game mới chưa thể khỏa lấp
 
Cho đến lúc này, nhiều người vẫn chờ đợi hàng loạt dự án cùng đổ bộ như những năm trước. Và dĩ nhiên các NPH game cũng đã tìm đủ cách để đáp ứng điều đó cho game thủ (cũng là tự “kiếm cơm” cho mình). Có game thành công, có game bắt đầu thất bại nhưng tựu chung lại chúng chưa đủ sức để đánh bại "lão làng".

Thời gian gần đây, trong khi Ngạo Kiếm rục rịch một thời gian trước để tìm cơ hội thuận lợi ra mắt, Kiếm Thế web cũng bất ngờ công bố lộ trình xuất hiện của mình. Phải biết rằng đây là lần đầu tiên sau hơn 1 năm, VNG có lại tiếng nói.



Cũng với mục tiêu đó, công ty cổ phần trò chơi Chiến Thắng (WinGame) đem đến cho làng game Việt một game kiếm hiệp vào quý 3 này. Một lần nữa, game thủ chứng kiến cuộc đua tam mã từ đại diện của 3 NPH khác nhau. Nếu như năm 2009 sự nóng bỏng được đẩy lên cực điểm với cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa Độc Bá, AtlanticaGranado Espada thì năm nay, cả 2 cuộc chiến đều chỉ là webgame, và nhiệt của chúng vì thế cũng giảm đi nhiều.

Giữa tình cảnh đó, FPT “đổ thêm dầu vào lửa” khi tung ra hai teaser khác nhau, cùng với sự xuất hiện bí ẩn của trang web Thiên Long Bát Bộ 2. Điều này gây ra nhiều tò mò, đồn đoán, một phần cho rằng đây là sự xuất hiện của phiên bản 2 “con gà đẻ trứng vàng” của FPT, phần khác lại bĩu môi nghĩ đây chỉ là chiêu lừa PR không hơn không kém.



Nghiêng về bên nào?
 
Có thể nói năm nay tuy làng game "tụt" nhiệt vì sự vắng bóng của các game đang được nhiều người mong đợi, nhưng là thời điểm lý tưởng cho những game cũ đang bị người chơi bỏ quên. Chỉ cần nhà phát hành hiểu ý người chơi muốn gì, cần gì với game họ thích là có thể mời họ vào chơi lại game và xây dựng cộng đồng. Khi người chơi nhận thấy những ý kiến phản ánh được ghi nhận, trân trọng và những “ao ước” của họ trong game được phúc đáp hợp lý, họ vẫn gắn bó lâu dài với game.

 
Nếu như các NPH như VNG, VTC Game chọn giải pháp chăm chút lại game cũ chờ thời cơ bùng nổ thì nhiều NPH mới toanh thường ra mắt bằng các webgame nhỏ. Đây là cách an toàn (và cũng là duy nhất) để họ trình làng mà không quá mạo hiểm. Tuy nhiên, nó cũng khiến cho các game mới ra không có tiếng tăm lớn và game thủ chú ý nhiều.
 
Trong khi các game cũ còn lại đều là những game hay, đã được chọn lọc, đó là thế mạnh của chúng. Nhưng sự mới mẻ của chúng không còn nữa, đòi hỏi một chính sách làm mới cũng như cách quảng bá tốt để thu hút lại người chơi. Các game mới thì không thật sự quá tiếng tăm, còn game cũ thì có tiếng, nhưng lại “hết miếng”.

 
Một người trong nghề khi được hỏi đã cho ý kiến như sau: “Game online không đơn thuần chỉ là giải trí, trong đó còn có cả một cộng đồng tuy ảo nhưng thật sẵn sàng gắn bó lâu dài với game như một người bạn thân thiết và cũng sẵn sàng bỏ game nếu họ cảm thấy mình không được tôn trọng. Do đó, nếu nhà phát hành tinh ý sẽ là chiếc cầu nối dài lâu giữa họ với game chứ không phải vì game mới, game khủng.”
 
Tuy nhiên, cũng một người trong ngành khác đã nêu quan điểm rõ ràng: “Muốn phát triển, luôn luôn phải cần cái mới!”