Mua Cửu Âm Chân Kinh với giá 6,2 tỷ không phải là rẻ

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 27/08/2012 12:00 PM

Cửu Âm Chân Kinh
19/07/2013 NCB: Trung Quốc NPH:

Điều này trái ngược với suy nghĩ của nhiều gamer.

Như đã biết, cách đây vài ngày chúng tôi có đưa tin về việc Cửu Âm Chân Kinh đã cập bến Việt Nam. Đơn vị sở hữu trò chơi là Sunsoft thông qua bản hợp đồng trị giá khoảng 300.000 USD (~ 6,2 tỷ VNĐ). Đây là tin rất được cộng đồng game thủ nội địa đón chào trong hoàn cảnh đói MMORPG 3D chất lượng như hiện nay.
 
Tuy nhiên, nhiều ý kiến từ phía gamer vẫn cho rằng cái giá 6,2 tỷ VNĐ là quá rẻ đối với tầm vóc của CACK, thậm chí một số người còn khẳng định không thể có giá rẻ đến như vậy.
 
Mua Cửu Âm Chân Kinh với giá 6,2 tỷ không phải là rẻ 1
Cái giá 6,2 tỷ VNĐ cho CACK không hề rẻ.
 
Trao đổi với một số chuyên gia và người làm trong ngành game Việt Nam, cái giá để mang CACK về nước trên thực tế là không hề ít. Nếu so sánh với các MMO từng được mua trong quá khứ thì đây vẫn là bản hợp đồng rất "khủng", nhất là với tầm vóc một NPH không thuộc nhóm "tam trụ".
 
Nếu so sánh một cách đơn giản, thì một webgame được mua từ Trung Quốc lúc này chỉ tầm vài chục nghìn USD (đây cũng là lý do vì sao chúng về ồ ạt với số lượng lớn), thậm chí đến cả các dự án lớn vừa qua như World of Tanks, Dragonica... cũng chưa thể lên đến con số 300.000 USD.
 
"Hiện tại nhiều người không biết rằng có những MMO về Việt Nam mà NPH không phải bỏ ra khoản tiền nào, việc chi trả cho NSX chủ yếu dựa trên ăn chia lợi nhuận", một chuyên gia trong ngành tiết lộ. Cách làm theo hướng chia lợi nhuận này rất có lợi cho cả hai phía.
 
Mua Cửu Âm Chân Kinh với giá 6,2 tỷ không phải là rẻ 2
 
Cụ thể, phía NPH sẽ không phải lo mất trắng tiền mua game nếu nó không thành công, còn phía NSX thì nếu sản phẩm của họ đắt khách, nguồn tiền thu về sẽ rất lớn chứ không chỉ "một cục" nếu mua đứt bán đoạn. Dĩ nhiên các hợp đồng kiểu "free" này không nhiều, nhưng nó giúp cho giá bán game rẻ hơn.
 
Hơn nữa, nếu nghĩ rằng chỉ cần bỏ qua 6,2 tỷ VNĐ để phát hành được CACK thì quá ngây thơ, đơn giản vì mỗi NPH đều phải chi ra số tiền khổng lồ gấp nhiều lần con số ấy để làm truyền thông. Rồi chưa tính tới các chi phí nhân công, thuê server, ổn định đường truyền...
 
"Chi ra tới 6,2 tỷ để mua một MMORPG 3D với gameplay phức tạp như CACK là quyết định cực kỳ táo bạo vào thời điểm này", một chuyên gia khác nhận định. Chúng ta hãy cùng chờ xem.