Như chúng ta đã biết, thời gian gần đây,
làng game Việt đang sắp sửa đón nhận không ít những
game online với phong cách gameplay theo kiểu
MOBA điển hình mà các nhà phát hành game trong nước mua về nhằm mục đích khai thác thị trường cực kỳ tiềm năng nhưng vẫn còn bị nhiều NPH bỏ ngỏ như hiện nay.
Có lẽ không cần phải nói nhiều về sức hút của những MOBA tại Việt Nam, mà hai cái tên điển hình là
Liên Minh Huyền Thoại và
DOTA 2. Bên cạnh việc thưởng thức game, thì các game thủ Việt của chúng ta hàng ngày hàng giờ cũng rất theo dõi chú ý những giải đấu chuyên nghiệp cũng như không chuyên trong và ngoài nước.
Chính những giải đấu thể thao điện tử như thế này là chất xúc tác mạnh góp phần đưa MOBA trở thành một trong những thể loại game được ưa chuộng nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay. Vì lẽ đó, nhiều NPH khác cũng muốn tiếp cận và thâm nhập thị trường game đầy tiềm năng này, bên cạnh những thể loại
webgame hay game nhập vai đã có tuổi đời phát triển dài tại nước ta.
Thế nhưng, câu hỏi được đặt ra là, liệu rằng với hai đối trọng rất lớn tại nước ta là LMHT và DOTA 2, những MOBA mới về Việt Nam có cơ hội hay không?
Cộng đồng đã quá lớn mạnh
Bằng chứng rõ ràng nhất cho thấy MOBA là xu hướng có tốc độ phát triển cực kỳ mạnh mẽ chính là trường hợp của Liên Minh Huyền Thoại tại làng game Việt. Tính đến thời điểm hiện tại, Liên Minh Huyền Thoại vẫn đang là tựa game online sở hữu đông người chơi cũng như doanh thu lớn nhất tại nước ta.
Sở hữu không ít những ưu điểm chiều lòng đại bộ phận game thủ như dễ tiếp cận, yêu cầu cấu hình nhẹ nhàng… LMHT đã và đang trở thành tựa game MOBA nói riêng cũng như game online nói chung được game thủ Việt ưa chuộng nhất.
Trong khi đó, tuy chưa hề có NPH chính thức cũng như cụm server dành riêng cho game thủ Việt như LMHT, thế nhưng cộng đồng fan của DOTA 2 lại cực kỳ đông đảo và trung thành, với “hậu phương” vững chắc là những game thủ từng thưởng thức bản Mod DotA trên nền tựa game Warcraft III trước đây.
Hàng loạt những giải đấu từ chuyên nghiệp tới tự phát, trong và ngoài nước như TI4, ESL One hay gần đây là giải DOTA 2 Vietnam Champions League đều nhận được sự quan tâm đặc biệt của game thủ đam mê DOTA 2.
Chỉ chừng đó ví dụ cũng đã cho chúng ta thấy được rằng, để cạnh tranh được với chỉ riêng DOTA 2 cũng như LMHT, các nhà phát hành MOBA Việt Nam buộc phải sở hữu được cộng đồng vô cùng đông đảo này. Thế nhưng để làm được điều đó không hề đơn giản một chút nào.
Đầu tư nhiều nhưng chưa biết hiệu quả
Hãy nhìn lại trường hợp của Củ Hành, một trong những MOBA được đưa về Việt Nam để cạnh tranh trực tiếp với LMHT. Bài học được rút ra là, nếu sở hữu lối chơi không có đủ sự đổi mới, tạo ra luồng gió lạ để game thủ thưởng thức, thì sẽ chẳng có MOBA nào có thể bám trụ trước một thị trường game đã được định hình hoàn chỉnh nhờ vào hai tựa game đình đám kể trên.
Thêm vào đó, bên cạnh gameplay, thì các NPH cũng cần phải có đủ số vốn cần thiết để lập kế hoạch quảng bá lớn cho tựa game, nếu không muốn MOBA của mình rơi vào tình cảnh đìu hiu chỉ sau vài tuần ra mắt vì game thủ Việt chỉ chơi kiểu… cưỡi ngựa xem hoa cho biết, sau đó lại quay về với tựa game quen thuộc.
Ở thời điểm hiện tại, gần như rất khó để có thể chen chân vào thị trường MOBA như vậy, đơn giản vì tiềm lực tài chính để sở hữu cả những phòng máy chơi game trên cả nước hầu như chỉ có Garena và VNG làm được.
Điều này có nghĩa là, ngay cả việc đổ tiền tấn vào làng game để thay đổi thói quen chơi game của người Việt cũng chưa thể khiến cho NPH nắm chắc 100% cơ hội thành công.
Cơ hội nào cho MOBA tiến công thị trường Việt?
Từ những lý do kể trên, sẽ rất khó để một MOBA có lối chơi tương đồng với LMHT hay DOTA 2 có thể tìm được thành công tại làng game Việt, đơn giản vì thị trường MOBA truyền thống đã được định hình một cách chắc chắn bởi cả hai tựa game này.
Tuy nhiên, đối với những cái tên mới như Heroes of the Storm, Smite hay Dead Island Epidemic trên PC, hay Elegy of War trên nền smartphone, với lối chơi lạ, đồ họa ấn tượng và đặc biệt là không ăn theo hai MOBA bom tấn kể trên, cơ hội là vẫn còn.
Game thủ Việt không cần những cái tên có lối chơi tương đồng hoặc quá ăn theo LMHT cũng như DOTA 2, mà họ cần một thứ gì đó mới lạ, xứng đáng để thưởng thức. Đó cũng chính là cơ hội cho các NPH game Việt Nam khi họ muốn tiến công vào thị trường MOBA đang rất nóng hiện nay.