Là thể loại khởi đầu cho sự phát triển thần tốc của ngành game online Việt Nam, MMORPG 2D với những cái tên như Võ Lâm Truyền Kỳ, TS Online, Kiếm Thế... đã từ lâu luôn gắn liền với tâm trí game thủ nội địa. Thậm chí từng có thời gian mà những MMORPG 3D tiên tiến như Atlantica, GE, Độc Bá phải chịu thất bại cay đắng trước chúng.
Tuy nhiên kể từ năm 2010 đến nay, những thay đổi quá nhanh chóng của thị trường MMO Việt Nam dường như đang đưa MMORPG 2D đến chỗ tuyệt diệt (hoặc dù có phát hành cũng nắm chắc thất bại). Ngay cả các game 2.5D cũng đứng trước nguy cơ không thể thành công nữa.
Thời kỳ hoàng kim của MMORPG 2D
Còn nhớ thời điểm làng game online nước nhà trong giai đoạn chập chững, MU Online gần như thống trị thị trường với hàng chục phiên bản lậu. Lúc bấy giờ VinaGame còn là cái tên quá xa lạ đối với gamer, thế nhưng chỉ nhờ quân át chủ bài VLTK, công ty này đã bành trướng thế lực với tốc độ phi mã và trở thành NPH lớn nhất dải đất hình chữ S.
Kiếm Thế đánh dấu thời kỳ hoàng kim cuối cùng của MMORPG 2D.
Sau đó, hàng loạt MMORPG 2D khác thi nhau ra đời, tất cả đều xuất phát từ Trung Quốc và lấy đề tài kiếm hiệp. Dường như lúc bấy giờ tất cả các NPH đều coi đây là mảnh đất vàng để khai thác, thị hiếu người chơi cũng chậm thay đổi đến nỗi tới cuối năm 2009 thì thể loại này vẫn thống trị thị trường.
Khi ấy, cả FPT, VTC và Asiasoft - 3 ông lớn còn lại trong nhóm tứ trụ đều có tham vọng cân bằng lại quyền lực với VNG, chính vì thế họ lần lượt tung ra Atlantica, GE, ĐBGH. Thế nhưng chỉ cần dự án Kiếm Thế ra mắt, cả 3 ứng viên ấy đều bị thổi bay, nó như một đòn giáng mạnh vào quyết tâm "bước lên vũ đài 3D" của làng game nội địa.
Có thể nói, 6 năm trời kể từ 2003 tới 2009 là quãng thời gian hoàng kim của MMORPG 2D (và cả 2.5D). Dĩ nhiên vẫn có một số sản phẩm thất bại nhưng số đó rất ít so với các MMORPG 3D, mảnh đất này cũng đứng đầu trong việc đem lợi nhuận cao về với doanh nghiệp.
Và sắp bị khai tử
Quá khứ huy hoàng là thế, nhưng đúng như quy luật có thịnh có suy, ở thời điểm hiện tại dường như cửa thành công dành cho MMORPG 2D đã đóng lại hoàn toàn. Có thể ví dụ một số thất bại mang tính xương máu như Thần Võ, Tinh Võ hay mới đây nhất là Giáng Long Chi Kiếm, tất cả đều không thể trụ được trước xu thế mới.
Webgame phát triển quá nhanh, không còn thua kém game 2D client.
Nguyên nhân dẫn đến sự đào thải này một phần lớn là vì webgame RPG phát triển quá nhanh. Nếu như hồi cuối năm 2010 mới chỉ có Khuynh Thành của Tamtay ra mắt với hệ thống chức năng cũng như đồ họa tương đối hạn chế thì chỉ sau 2 năm, webgame giờ đây đã chẳng thua kém gì game cài đặt.
Nói không ngoa, một MMORPG 2D trước đây làm được gì thì webgame RPG cũng làm được tương tự (từ hệ thống kỹ năng, PvP, bang hội, dungeon...). Công nghệ đồ họa giữa 2 thể loại này gần như bị xóa nhòa, trong khi việc chơi webgame lại tiện lợi hơn, nhúng vào các hệ thống mạng xã hội dễ dàng hơn nhiều.
Trường hợp của Giáng Long Chi Kiếm là một ví dụ, ban đầu game rất được trông đợi và hứa hẹn sẽ có được thành công vang dội như thế hệ của Kiếm Thế trước đây. Thế nhưng rốt cuộc ngay khi mới chào đời nó đã phải nhận "gạch đá", bị tẩy chay bởi chính những người hâm mộ vì đồ họa và gameplay chẳng có gì đột phá so với webgame.
Thất bại cay đắng của GLCK như giọt nước tràn ly.
Giọt nước tràn ly, kể từ sau những cố gắng sau cùng ấy thì nay có lẽ không còn NPH nào có "hứng" với MMORPG 2D nữa. Có lẽ họ sẽ xúc tiến các dự án 3D, điều này có thể thấy rõ khi nhìn vào danh sách các tựa game sắp ra mắt trong nửa cuối 2012 (VLTK 3D, CLTB, Thủy Hử Truyền Kỳ, Thành Cát Tư Hãn 2...).
Dĩ nhiên, vẫn còn đó sự trở lại của TS Online (hay sắp tới là Ghost Online), nhưng trên thực tế sự thành công của các dự án này phụ thuộc hoàn toàn vào tâm lý "hoài cổ" của gamer chứ rất khó kiếm được khách hàng mới chưa từng trải nghiệm các game này trong quá khứ.
Sẽ bỏ qua giai đoạn 2.5D?
Hiện tại, đã có những nhận định rằng thị trường game Việt đang tiến tới giai đoạn thoái trào của webgame, có điều thể loại nào sẽ lên ngôi sau đó thì vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên nhiều ý kiến tin rằng gamer Việt sẽ bỏ qua giai đoạn 2.5D để tiến thẳng lên chơi MMORPG 3D.
Suy cho cùng, việc các game 2D hay 2.5D không thể có được thành công như cũ là vì không thể bứt phá được ra khỏi những rào cản công nghệ cố hữu của mình. Trong khi đó các game 3D lại khác, chúng định nghĩa lại hoàn toàn phong cách chơi (điển hình như cách PK, cách tìm đường, cách điều khiển...). Và có thay đổi như thế thì mới dẫn đến sự mới lạ đối với người chơi.
Chúng ta cần một cú huých như thế này.
Có điều, để tiến đến được thành công ấy thì đòi hỏi làng game Việt phải có một "cú huých" đủ lớn giống như việc VLTK chào đời năm 2005, hay sự kiện MMO bị cấm ngặt nghèo năm 2010. Nhiều người đang kỳ vọng sản phẩm làm nên chuyện đó chính là Võ Lâm Truyền Kỳ 3D của VNG, thế nhưng trớ trêu thay dự án này vẫn đang hết sức mịt mờ.
Dù sao, ngày nay những vấn đề về cấu hình máy (thứ gần như là sát thủ đối với các game 3D trong quá khứ) đã tạm trôi qua. Hy vọng rằng chúng ta sẽ đi đúng quy luật phát triển khi thể loại MMORPG 3D lên ngôi, xóa tan tình trạng nghèo nàn hiện tại.