MMOARPG: Cơ hội nào giữa làng game Việt?

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 22/05/2013 0:00 AM

Cơ hội cho niềm hy vọng game online nhập vai hành động về với làng game Việt của game thủ Việt Nam lớn tới đâu?

MMOARPG (Action RPG), nếu định nghĩa bằng tiếng Việt, thì đây là một biến thể của game online nhập vai. Trong đó, một vài những khác biệt cơ bản đã biến chúng đến gần hơn với một tựa game hành động. Dĩ nhiên, sở hữu những điểm khác biệt, đồng nghĩa với việc những MMO nhập vai hành động cũng có sức hút rất riêng với cộng đồng game thủ, bên cạnh những tựa game nhập vai kiểu truyền thống.

MMOARPG: Cơ hội nào giữa làng game Việt? 1

Và rồi, những diễn biến trên thị trường game online Việt Nam thời gian vừa qua đã chứng minh cho một điều, sức hút của những game online nhập vai hành động cũng đang lớn dần trong cộng đồng game thủ. Từ những cái tên như Sát Thát Truyền Kỳ hay Dragon Nest (mặc dù chỉ là private server), một bộ phận cộng đồng game thủ Việt đã và đang có mong muốn làng game Việt sẽ quay trở lại những ngày tháng tuyệt vời, khi game đáng chơi, và nhà phát hành thì không sử dụng những webgame cùng cash shop để “làm tiền” game thủ.

Thế nhưng, giữa làng game Việt, nơi một người bạn nước ngoài của tôi, hiện đang sống và làm việc tại Việt Nam mô tả là “thiên đường auto”, thì liệu rằng cơ hội cho niềm hy vọng kể trên của game thủ Việt Nam lớn tới đâu?

ARPG: Khác gì nhập vai truyền thống?

Nhìn chung, một tựa game nhập vai hành động sẽ sở hữu một số điểm khác biệt so với một MMORPG, từ mức độ quan trọng của trang bị, những dãy combo đẹp mắt đến cả môi trường trong game…

MMOARPG: Cơ hội nào giữa làng game Việt? 2

Khác biệt lớn nhất giữa một game ARPG và một game RPG chính là chỉ số của hệ thống vật phẩm cũng như chỉ số sức mạnh của nhân vật. Đúng, những chỉ số đó vẫn đóng vai trò quan trọng cho mỗi nhân vật ảo trong bất kỳ một tựa game nhập vai hành động nào, tuy nhiên thứ đóng vai trò quan trọng hơn những dãy số mô tả chỉ số cộng vào nhân vật, đó chính là kỹ năng của chính người chơi, cũng như những chuỗi combo dành cho mỗi lớp nhân vật.

Và khi nói đến combo, thì hầu như vấn đề luôn xoay quanh chuyện lớp nhân vật nào thì combo đẹp mắt, rút máu nhanh, hỗ trợ đồng đội hay, v.v…  Nếu trong những MMORPG truyền thống, những chuỗi đòn đánh dài được thi triển chỉ với một mục đích duy nhất: Đem lại hiệu ứng hình ảnh, thì trong những game nhập vai hành động, đôi khi việc game thủ có khuất phục được một con quái vật, một con boss hay không lại phụ thuộc vào chính dãy combo đó.

MMOARPG: Cơ hội nào giữa làng game Việt? 3

Một số game nhập vai hành động, thay vì sử dụng hệ thống điều khiển nhân vật kiểu point n’ click thông thường, lại chọn cách điều khiển nhân vật giống một tựa game bắn súng góc nhìn thứ ba, với vai trò quan trọng hơn từ chuột (điều khiển góc nhìn nhân vật cũng như thao tác một vài chiêu thức). Điều này đã khiến cho một số MMOARPG trở nên cuốn hút hơn hẳn, với trải nghiệm gameplay mới lạ.

Cơ hội nào giữa “thiên đường auto”?

Quay trở lại thị trường game online Việt Nam, thực trạng đáng buồn mà rất nhiều bài viết trước đây đã khai thác, chính là căn bệnh thích ăn sẵn của game thủ Việt Nam. Việc những webgame hỗ trợ người chơi đến mức tối đa, thậm chí là tự động dò tìm đường, tự động đánh quái, tự động làm nhiệm vụ đã khiến cho làng game Việt Nam biến thành một nơi mà… “game chơi người chứ không phải người chơi game nữa” (nguyên văn câu nói của một người làm trong ngành công nghiệp game online Việt).

MMOARPG: Cơ hội nào giữa làng game Việt? 4

Chính vì căn bệnh này, mà vô tình cơ hội để những tựa game MMOARPG chiếm lĩnh thị trường game online Việt Nam cũng trở nên tương đối khó khăn. Sau vài năm webgame cũng như auto xuất hiện, thói quen chơi game của phần lớn game thủ trong nước đã khác rất nhiều với game thủ nước ngoài.

Đến đây, chắc hẳn sẽ có không ít game thủ bày tỏ ý kiến phản đối và cho rằng, vẫn có người này người kia, làm sao có thể áp đặt được thói quen chơi game không hay của game thủ cho cả cộng đồng? 

MMOARPG: Cơ hội nào giữa làng game Việt? 5

Kỳ thực, giữa một thị trường với con số người chơi game lên đến 8 chữ số như ở Việt Nam, thì vài trăm, thậm chí vài nghìn bình luận trong mỗi bài viết, mỗi topic về game trong những diễn đàn trên internet e rằng chỉ mô tả một bộ phận thiểu số game thủ Việt Nam, những người đáng được coi là những người dám cháy hết mình vì tựa game họ yêu thích.

Khó, không có nghĩa là không thể

Nói một cách ngắn gọn, mặc dù chỉ là một bộ phận gamer thiểu số, tuy nhiên nếu được đặt đúng môi trường, cũng như các nhà phát hành có được chiến lược hợp lý cho những tựa game họ phát hành tại Việt Nam, thì cơ hội để những game nhập vai hành động vươn lên và chiếm lĩnh thị trường Việt Nam, một trong những thị trường game online đầy tiềm năng trong khu vực.