Miếng bánh MOBA Việt sắp hết cảnh “người ăn kẻ nhịn”

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 24/05/2014 01:30 PM

Tính từ đầu năm 2013 đến nay, thị trường MOBA Việt vẫn là sân chơi “một người” của ông lớn...

Tính từ đầu năm 2013 đến nay, thị trường MOBA Việt vẫn là sân chơi “một người” của ông lớn Liên Minh Huyền Thoại (LMHT). Các tựa game cùng thể loại như DOTA 2, Strife và một số tựa game Châu Á khác liệu có đủ khả năng để lật đổ ngôi vương?  

Thế độc tôn… 

Thử đảo qua các phòng game lớn như Caotoc, Net TAZ,… hơn 80% số màn hình ở đây đều hiển thị những màn combat nảy lửa của các anh hùng Noxus và Demacia. Con số thống kê năm 2013 còn “biết nói” hơn với 70% thị phần thuộc về LMHT. 30% còn lại, đáng ngạc nhiên hơn, ông tổ của dòng game là DOTA chỉ chiếm vỏn vẹn 5%, trong khi “bản sao” 3Q lại chiếm đến 25%. 

Tất cả đều có nguyên do của nó. DOTA 1 tuy mang danh là người khai sinh dòng game nhưng chưa có được một thân phận riêng biệt khi chỉ là một “custom map” của Warcraft 3 với nền tảng đồ họa đã lỗi thời. DOTA 2 ra đời với tư cách một game MOBA độc lập, những tưởng đã có thể giành lại vị thế độc tôn. Tuy nhiên, cấu hình khá “chát” đối với mặt bằng máy tính xứ ta đã cản trở mức độ phổ biến của tuyệt phẩm này. Đó cũng là lý do chính khiến 3Q - một DOTA “nhái” tầm trung gọn, nhẹ, dễ chơi với bối cảnh Tam Quốc (vốn rất hút game thủ Việt) lại có thể vượt mặt đàn anh đến… 20% thị phần ở đất nước hình chữ S này.   

Miếng bánh MOBA Việt sắp hết cảnh “người ăn kẻ nhịn” 1
Thị phần MOBA đang bị chia nhỏ

Về phía LMHT, ngay từ đầu, định hướng của game là thoát ra khỏi cái bóng của DOTA nhằm tạo nên một phong cách MOBA hoàn toàn mới. Nhịp độ game nhanh hơn, kỹ năng dễ nắm bắt hơn, thời lượng trận đấu không quá dài, đồ họa tươi sáng. Kế hoạch “Châu Á hóa MOBA” này đã thành công, chỉ mỗi con số gần 700.000 người chơi LMHT mỗi ngày ở Trung Quốc cũng đủ khiến nhiều đối thủ phải ngao ngán. Thành công của game này tại Việt Nam chẳng qua là một ví dụ “khen thêm lần nữa thì cũng bằng thừa” vậy.               

... ai dám đoạt?

Tuy nhiên, món lợi béo bở sẽ luôn có kẻ tranh đoạt. Miếng bánh MOBA Việt cũng không dành mãi cho LMHT. DOTA 2, với bề dày truyền thống, cần có thêm thời gian để khẳng định đẳng cấp thực của mình, chướng ngại về nền tảng công nghệ sẽ sớm được vượt qua. Trong khi đó, các game MOBA mới mẻ khác như Strife, SMITE… vẫn đang có những chiến lược nhằm tấn công thị trường nước ta một cách hiệu quả. Miếng bánh MOBA Việt béo bở có lẽ đã không còn dễ nuốt đối với LMHT.

Miếng bánh MOBA Việt sắp hết cảnh “người ăn kẻ nhịn” 2
Thị trường MOBA Việt hiện đang khá sôi nổi với sự bổ sung của các tựa game mới

Mới đây, một sản phẩm MOBA vừa được FPT Online nhá hàng tại: http://moba.gate.vn/ đã được xem góp một tay vào cuộc chiến khốc liệt này. Sản phẩm MOBA này đã được cộng động suy đoán ngay là Anh Hùng Tam Quốc – game đã được GameK đưa tin thời gian qua. 

Được biết, ở thị trường nước nhà, Anh Hùng Tam Quốc là gương mặt đình đám chỉ đứng sau LMHT về danh tiếng lẫn số lượng người tham gia. Sẽ còn quá sớm để nhận định khi game chưa chính thức ra mắt nhưng với những gì nhà phát hành tiết lộ cũng đủ khiến dư luận phấn khích. Anh Hùng Tam Quốc được xây dựng trên nền tảng công nghệ Unreal Engine 3 nổi tiếng hiện nay chắc chắn sẽ đem đến những trải nghiệm hình ảnh sống động không thua gì các tựa game PC thế hệ mới. Bên cạnh những trận đấu 5v5 truyền thống, Anh Hùng Tam Quốc còn đưa người chơi đến những chiến trường quy mô hơn như 10v10, 5v5v5 (03 phe) với độ thử thách rất cao. 

Tính chất nhập vai (RPG) cũng được thể hiện khá phong phú thông qua các tùy chọn thủ thành, diệt boss, hệ thống kỳ kinh bát mạch, kỹ năng tướng hay đơn giản là khả năng du ngoạn và kết nối với các người chơi khác trong một thế giới mở. Độ chín cả về hình thức lẫn nội dung của Anh Hùng Tam Quốc có đủ sức khiến các ông lớn trong làng MOBA phải e dè? Câu trả lời sẽ được giải đáp vài ngày tới.