Cuối cùng thì mạng LAN ảo
CGA, một trong những công cụ từng rất được những game thủ AoE, StarCraft cũng như DotA trước đây gắn bó nhờ vào những ưu điểm riêng trong việc tạo ra những trận đấu giảm giật lag ngay cả khi game thủ Việt trải nghiệm game với những “người đồng nghiệp” ở nước ngoài, mà cụ thể ở đây chính là người hàng xóm Trung Quốc cũng
đã được mua về Việt Nam.
Tuy nhiên, với sự phát triển quá nhanh chóng và ấn tượng của những game online trong nhiều năm qua, những tựa game chơi qua mạng LAN đã dần mất đi chỗ đứng của chúng. Lấy ví dụ, giờ đây chỉ còn cộng đồng AoE là còn tồn tại với những giải đấu giao hữu cũng như những trận đấu đỉnh cao giữa người Việt Nam và người Trung Quốc, trong khi đó những cái tên khác đều cũng đã có cho mình kẻ kế thừa xứng đáng, ví như DotA đã có DOTA 2 với khả năng kết nối tự do hơn, CS 1.6 đã có CSGO thế chân,…
Chính vì vậy, không ít những game thủ Việt đã lên tiếng hoài nghi về khả năng thành công cũng như chỗ đứng của CGA, một công cụ tạo mạng LAN ảo khi được đưa vào hoạt động tại Việt Nam. Chưa dừng lại ở đó, khi vấn nạn hack cheat trong những tựa game chơi qua mạng LAN vẫn còn chưa có cách giải quyết triệt để, cộng với việc cộng đồng ngày một bó hẹp dần, thì việc game thủ chuyển sang những game online kế thừa những cái tên như StarCraft 2 hay DOTA 2 hẳn là điều sớm muộn.
Một game thủ bình luận: “Không biết có ăn thua gì không chứ tập trung vào 2 con bài SC với Dota thì có vẻ không ăn thua. Vì cả 2 game đều có người kế tục là StarCraft 2 và DOTA 2 rất hoàn hảo. SC thì rõ ràng cộng đồng chơi ở Việt Nam giờ rất nhỏ, không biết có phát triển được nữa không.
Dota tuy còn rất nhiều game thủ trung thành nhưng đang chán nản về nạn hack map. Không biết CGA có làm được gì không nhưng nền tảng GG bao năm rồi có chống triệt để được đâu. Mình nghĩ nguyên nhân chủ yếu là do phầm mềm LAN ảo kiểu này không thể thâm nhập sâu vào được game nên việc chống hack là bất khả thi.”
Kỳ thực, đây là một trong số những bình luận hiếm hoi được chia sẻ. Còn lại phần lớn game thủ đều chỉ ủng hộ với một thái độ tương đối hờ hững, hoặc cố hồi tưởng quá khứ đã qua đi với những trận đấu cân sức với những game thủ nước ngoài.
Có thể khẳng định chắc chắn một điều rằng, khi những tựa game chơi qua mạng LAN đều đã có những hậu bản, cũng như việc cộng đồng đam mê ngày một ít dần, thì việc CGA về với làng game Việt chưa chắc đã có được thành công như kỳ vọng của nhà phân phối dịch vụ. Tuy nhiên, bên cạnh chức năng giả lập mạng LAN ảo, thì CGA hoàn toàn có thể trở thành một nền tảng phát hành game online, phục vụ mục đích tấn công thị trường game online của chính bản thân Mai Hoàng Online.