Mạn đàm về những con người làm game Việt

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 14/06/2014 12:03 AM

Những người làm game Việt vẫn cần cố gắng nhiều hơn nữa để thực sự bước qua được thời kỳ gian khó.

Câu chuyện làm game Việt Nam rốt cuộc không phải là một chủ đề mới. Trái lại, trên những trang tin về game, cũng như những diễn đàn về giải trí tương tác tại nước ta, chắc chắn những bài viết, những topic chia sẻ về việc tự làm game tại Việt Nam đều đã từng xuất hiện và thu hút sự chú ý của một bộ phận game thủ Việt.

Mạn đàm về những con người làm game Việt 1

Bộ phận game thủ này tuy rằng không quá đông đảo, nhưng sự hiện diện của họ cùng những đóng góp, không ít thì nhiều, luôn là những sự động viên không hề nhỏ đối với cộng đồng làm game Việt.

Nhiều người nói rằng, với đam mê, con người sẽ có thể làm nên tất cả. Thế nhưng có lẽ, cụm từ “tất cả” ở đây nên loại trừ game ra. Bởi lẽ, tôi đã từng thấy không ít những dự án làm game của những sinh viên hay những game thủ đầy tâm huyết rốt cuộc đều đã bị dẹp vào một góc, mỗi người một nơi với nỗi lo cơm áo gạo tiền đè nặng hàng ngày.

Mạn đàm về những con người làm game Việt 2

Từ đó, câu chuyện làm game Việt Nam, đam mê và khát vọng làm giàu từ game lại được lật lại, đi kèm với đó là những lời khuyên từ những game thủ, những nhà làm game Việt, những người đã trải qua những thành công và thất bại trên con đường họ đã chọn.

“Đã làm game thì đam mê là không đủ”

Nếu không có đam mê, thì những thứ bạn làm sẽ giống như việc bạn bị bắt ép hoàn thành một công việc mình không thích một chút nào. Điều này cố nhiên là chính xác. Thế nhưng với game, đam mê của bạn không thể nào được xếp vào vị trí thứ nhất trong số những điều kiện cần có để tạo ra một tựa game hay.

Mạn đàm về những con người làm game Việt 3

Lý do cho nhận định này bắt nguồn từ việc: Ngoại trừ việc bạn là một thiên tài theo đúng nghĩa đen, với khả năng tự hoàn thành một tựa game từ đầu đến cuối, ví dụ như Jasper Byrne với game kinh dị tâm lý Lone Survivor, hay Terry Cavanagh với Super Hexagon, thì hãy xác định sẵn tư tưởng, đừng mong chờ những đồng nghiệp khác trong dự án game cùng có được niềm đam mê như của mình.

Hãy lấy ví dụ một dự án game của những sinh viên sắp ra trường. Họ đam mê một thể loại game, và cùng ngồi với nhau bàn tính kế hoạch tạo ra một tựa game để một mặt thỏa mãn đam mê, mặt khác giới thiệu đến cộng đồng game thủ, và nếu thành công thì họ còn có thể kiếm tiền từ việc đó. Tuy nhiên những trở ngại sẽ xuất hiện, chẳng chóng thì chầy.

Cuộc đua chạy theo xu hướng

Rõ ràng, sự bùng nổ của game mobile mà đỉnh cao chính là cú hích mạnh mẽ của Flappy Bird đánh cho một thời kỳ mới, một phong cách làm game hoàn toàn mới: game không có nội dung hay có thể tạm gọi là game "chết não".

Mạn đàm về những con người làm game Việt 4

Sự thành công bất ngờ của Nguyễn Hà Đông nhanh chóng khiến cho các Studio game mobile trước đây nhận ra rằng, nhu cầu giải trí trên điện thoại khác khá xa máy tính, và phần lớn game thủ điện thoại cần thứ gì đó giải trí nhanh gọn, có tính thử thách và đặc biệt là không cần động não quá nhiều. Flappy Bird đặc biệt thành công cũng 1 phần vì lỗi chơi hoàn toàn không cần động não tư duy và đặc biệt là hoàn toàn không có cốt truyện.

Mạn đàm về những con người làm game Việt 5

Và như thế là, hàng loạt những game mobile với lối chơi tương tự như Flappy Bird lần lượt được các nhà làm game trong nước sản xuất với tốc độ ào ạt chẳng thua kém gì những chiếc xe đua cả.

Lý do là, việc làm game không cốt truyện cắt giảm đi rất nhiều thời gian và công sức của Studio, bớt được công đoạn viết kịch bản là công đoạn đòi hỏi sự sáng tạo rất nhiều. Nhờ đó các nhà phát triển tập trung được thời gian để đầu tư làm ra game nhanh hơn.

Mạn đàm về những con người làm game Việt 6

Tuy nhiên nếu chỉ tập trung vào những tựa game như vậy, thì ngành phát triển game Việt Nam chúng ta sẽ rất khó vươn lên, vì bên cạnh những game casual dễ chơi, dễ nghiện, thì những tựa game với lối chơi có chiều sâu và đồ họa ấn tượng vẫn cứ chiếm thị phần lớn trong ngành công nghiệp game thế giới hiện tại. Bỏ quên mảng này, có nghĩa là chúng ta đang tự dẫn mình vào lối mòn và mù quáng đi theo thành công của một sản phẩm đi đầu.

Vẫn còn nhiều gian khó

Thời gian qua, nếu nhận xét thẳng thắn, quả thật là quãng thời gian tuy có những đổi mới nhưng chưa thể hài lòng đối với các nhà phát triển game Việt.

Mạn đàm về những con người làm game Việt 7

Không thể nhìn vào thành công của một số game mobile casual Việt Nam mà khẳng định rằng làng game của chúng ta đang khởi sắc. Chính vì thế, bên cạnh việc khai thác thị trường đang lớn mạnh trên nền tảng di động, chính bản thân những người làm game Việt cũng không được phép bỏ quên một thị trường lớn hơn rất nhiều, đó chính là game PC, và game chất lượng cao trên mobile, thứ mà thời gian qua đã ghi nhận không ít những phép thử chưa thực sự thành công tại thị trường trong nước.