Kinh doanh game online trong những năm trước đây, khi thị trường còn mới mẻ, đang phát triển là một mảnh đất màu mỡ mà các NPH hàng đầu hiện nay đã nhờ đó mà đi lên. Nắm bắt được thị trường và nhất là tiềm năng khai thác quá lớn đã giúp cho họ game thu được lợi nhuận rất lớn.
Nhưng trong vài năm trở lại đây, mọi thứ đã không còn êm đềm. Một loạt các NPH game mới ra đời và tỏ rõ ý định cạnh tranh đến cùng với các ông lớn. Thị trường không còn quá dễ làm ăn. Vậy nên, cuộc cạnh tranh càng ngày càng quyết liệt. Hãy cùng lướt qua một vài “chiêu thức” cạnh tranh của những NPH game trong thị trường Việt.
Điều tra về “con bài” của đối thủ
Biết về “vũ khí” của đối thủ là điều mà các NPH game rất muốn. Việc biết đối phương mua game gì, đang có game gì chuẩn bị ra mắt, đang xin định mua, đang xin giấy phép… là một điều cần thiết để chuẩn bị đối phó, cạnh tranh, giành khách hàng từ đối phương.
Nếu như một NPH mua được một game online về, sẽ không là vấn đề nếu như game đó không phải thuộc thể loại mà những NPH game khác đang vận hành hoặc có ý định mua. Nhưng nếu như đấy lại là một game thuộc các dòng mà những đối thủ khác đang “kiếm cơm”, chắc chắn nó sẽ khiến cho các công ty này đứng ngồi không yên.
Nếu biết được game đó là gì, họ sẽ có đối sách cạnh tranh hiệu quả hơn. Đó có thể là tìm mua một game khác “nặng đô” hơn game của đối thủ để giành lấy thắng lợi khi ra mắt. Nếu không, sẽ khó tránh được việc game thủ từ game này bị hút qua game mới ra.
"Soi hàng" của đối thủ sẽ giúp các NPH có cách để đối phó.
Không những thế, biết trước con bài đối thủ, cũng có thể “làm nguội” nó, khiến cho việc ra mắt không được suôn sẻ. Thứ nhất là họ sẽ "nói toẹt" ngay thông tin về game đó ra rất sớm, khiến nó không còn gây được bất ngờ khi công bố, và đến khi game ra mắt thì nó đã bị đuối một phần.
Thêm nữa, họ còn có thể đưa các bài đánh giá kiểu “dìm hàng” lên trên các forum về game. Dạng như “tôi đã thử qua game này ở nước ngoài, và thấy nó quá tệ…”. Thế nên, các diễn đàn game sẽ nóng lên và là nơi cho các NPH đấu đá lẫn nhau.
Tự ra các trang báo game cho riêng mình
Đây là cách mà rất nhiều NPH game chọn làm tiêu chí cho mình. Ở thời điểm hoạt động đã khá quy củ như lúc này, những site thông tin game là phương tiện nhanh nhất mang thông tin đến cho đông đảo cộng đồng. Vì vậy, nắm trong tay một website chuyên đưa tin sẽ là một thế mạnh cho các NPH trong công cuộc cạnh tranh.
Khi một game ra mắt, báo game sẽ là nơi cập nhật liên tục thông tin về game, như phát code, ngày alpha test, close beta, open beta… Nó cũng là nơi mà game thủ nắm được thông tin về update sớm nhất.
Báo game là một phương tiện để có lợi thế trước đối thủ.
Thêm nữa, báo game cũng là nơi tiếng nói của các NPH có trọng lượng nhất. Khi có rắc rối gì với game thủ, hay vấn đề gì khúc mắc, việc thông cáo rộng rãi trên các trang tin sẽ giúp mọi thứ được giãi bày sớm và hiệu quả nhất, hơn là để nó đồn đại lung tung trọng cộng đồng người chơi.
Ngoài ra, mạng xã hội cũng là một mảng mà các NPH khai thác triệt để. Ngoài Facebook, một số NPH cũng tự lập ra trang mạng xã hội cho riêng mình. Tuy vậy, đến nay vẫn chưa có trang nào thực sự quá vượt trội.
Thu hút nhân tài từ đối thủ
Nói thẳng ra, đó chính là việc “lôi kéo” những người giỏi từ phía đối thủ gia nhập hàng ngũ của mình. Thật sự lượng nhân lực trong ngành game nước ta không phải ít, nhưng những người am hiểu và có tài không nhiều lắm. Vậy nên, càng nắm trong tay nhiều người giỏi, càng thuận lợi hơn trong cuộc cạnh tranh.
Lôi kéo người tài là một cách để có được tiềm lực mạnh.
Muốn có nhiều người có tài đầu quân cho mình, việc quan trọng là chế độ đãi ngộ phải tốt. Điều kiện làm việc thuận lợi, lương thưởng thỏa đáng là điều kiện đầu tiên khiến nhiều người để tâm đến. Tuy nhiên, chính sách của công ty, cách làm việc lại là điều mà một số người để ý hơn là chế độ đãi ngộ. Có những người lập dị, họ thích làm việc thoải mái hơn là hưởng lương cao mà bị xét nét.
Hiểu được từng người, lôi kéo được họ về làm cho mình là một bước thành công để tiến bước trên thị trường. Sẽ là thảm họa cho một công ty game nếu như nhân lực của họ bị công ty khác “lượm” sạch. Với những cá nhân có năng lực, việc ra mắt, vận hành game và chăm sóc khách hàng sẽ tốt hơn nhiều.
Điều quan trọng nhất: hoàn thiện mình
Cho dù có sử dụng những cách thế nào đi nữa, thì với một chất lượng phục vụ tồi, sẽ chẳng thể giúp gì cho một NPH game mà còn khiến họ thụt lùi trước đối thủ.Vậy nên, tự nâng cao chất lượng chính là điều quan trọng nhất trong công cuộc cạnh tranh trên thị trường.
Trước hết, đó chính là việc chăm chút thật kĩ game của mình, không để xảy ra lỗi, hack, bug. Thật sự mà nói thì gần như chẳng có game nào đang vận hành mà không có hack cả, nhưng game càng ít hack thì càng ít bị kêu ca, game thủ tin tưởng vào NPH nhiều hơn.
Người chơi tín nhiệm là điều quan trọng nhất.
Việc chăm sóc khách hàng cũng nên chú ý cao. Người chơi sẽ cảm thấy vui vẻ hơn nếu những khiếu nại của họ được giải quyết nhanh gọn. Đây không phải là điều dễ làm gì bởi “thượng đế” Việt khá là khó tính, nhưng càng khó thì càng phải chú tâm vào làm, đó là điều cần thiết.
Chăm tổ chức event sẽ khiến game “xôm” hơn, không khí game nóng hơn và vui vẻ hơn. Những hoạt động bên lề như offline cho game thủ cũng là cách để kéo gần các NPH và game thủ lại với nhau. Có trong tay một lượng người chơi trung thành chính là vốn quý nhất cho các NPH, mà muốn như vậy, cách duy nhất chính là làm việc tin cậy và có chất lượng.