Ở thời điểm cộng đồng
game online Việt Nam, hay nói đúng hơn là những
game thủ Việt vẫn còn đang vô cùng khó khăn trước một rừng webgame 2D theo đúng nghĩa đen, thì những tựa game được đánh giá cao trong khu vực cũng như trên thế giới đã lần lượt đổ bộ, khiến cộng đồng game thủ như tôi và các bạn có được cảm giác giống như một cơn mưa rào mà các nhà phát hành trong nước đem tới sa mạc khô cằn, nơi chính chúng ta đang đứng.
Thế nhưng, việc tạo ra cú hích là một vấn đề, vấn đề quan trọng hơn chính là việc làm thế nào để giữ vững và tiếp tục phát huy những hiệu quả đem lại từ những chiến dịch quảng bá
game online, để phần nào giữ chân được cộng đồng game thủ ở lại với tựa game là một câu chuyện hoàn toàn khác. Ở thời điểm hiện tại, có vẻ như “việc thứ hai” này vẫn chưa được các
nhà phát hành thực hiện một cách hiệu quả.
Bằng chứng nhãn tiền chúng ta hoàn toàn có thể thấy ở ngay số lượng người chơi của một số tựa game từng được coi là bom tấn hứa hẹn lột xác làng game Việt. Chỉ sau một tháng hoặc thậm chí là ít hơn, số lượng người chơi trong những tựa game online này đã giảm đi đáng kể. Điều này chứng minh một thực trạng đáng quan tâm (chứ chưa tới mức quan ngại) đang tồn tại trong cộng đồng game thủ Việt hiện nay.
Đó chính là tình trạng game thủ bị sức hút của những chiến dịch quảng bá sản phẩm hoặc do ấn tượng với hình ảnh của game tác động. Điều này dẫn tới tình trạng server những tựa game mới luôn rơi vào tình trạng quá tải hoặc rất đông đúc trong những ngày đầu tiên. Thế nhưng sau một thời gian game mở cửa, số lượng game thủ bắt đầu giảm dần.
Dĩ nhiên số lượng gamer Việt thưởng thức một game online giảm đi bao hàm rất nhiều lý do. Tuy nhiên một trong những lý do chủ yếu cần phải bàn tới chính là sức hút của tựa game đó. Một khi đã không còn hứng thú với tựa game, thì việc game thủ rời bỏ game để tìm tới những chân trời mới hứa hẹn hơn là điều không thể tránh khỏi. Khi đó, một tựa game từng có rất nhiều kỳ vọng lại hoàn toàn có thể trở thành sự nuối tiếc của cả game thủ lẫn nhà phát hành.
Hãy chỉ nhìn nhận khía cạnh “cú hích” như tôi đã đề cập ở phần đầu bài viết. Sức hút vô hình đến từ những lời giới thiệu, những lời quảng cáo, đặc biệt là từ bạn bè luôn là điều thôi thúc người chơi thử trải nghiệm những tựa game mới. Đặc biệt trong một thị trường phụ thuộc rất nhiều vào những trào lưu của giới game thủ, thì những lời “có cánh” mời gọi bạn bè cùng chơi game lại trở thành vô giá đối với bất kỳ nhà phát hành nào.
Nói là vậy nhưng rõ ràng không thể bỏ qua công sức của họ, những NPH khi cố gắng tạo ra những sự kiện trong và ngoài game để thu hút sự chú ý của cộng đồng game thủ. Những bộ ảnh cosplay hay ảnh chụp cùng những nhân vật đình đám trong giới showbiz, hoặc những bữa tiệc offline dành cho game thủ luôn được coi là món quà mà nhà phát hành dành tặng cho những người gắn bó với tựa game.
Tuy nhiên những chiến lược quảng bá như vậy không phải lúc nào cũng phát huy hiệu quả. Chúng ta có thể điểm ra hai ví dụ.
Một tựa game nhập vai client đã có tuổi đời chạm tới con số 6, tuy rằng xét về mức độ đình đám và được quan tâm chắc chắn không thể sánh bằng những cái tên mới nổi được theo dõi nhiều hơn. Tuy nhiên bất kỳ sự kiện nào do NPH tổ chức cũng tập hợp được đông đảo những người đã gắn bó với tựa game trong một thời gian dài.
Trong khi đó, một game online khác mới ra mắt trong thời gian gần đây, sở hữu không ít những ưu điểm từ cơ chế gameplay đến cả đại sứ hình ảnh, nhưng lại đang phải hứng chịu sự sụt giảm số lượng người chơi đơn giản vì tuy rằng có đột phá nhưng lại chóng gây nhàm chán. Những chiêu thức quảng bá của nhà phát hành ban đầu tạo được sức hút rất lớn, thế nhưng về lâu về dài, những bức ảnh cosplay quyến rũ không thể tạo nên thành công cho cả một tựa game.
Từ đó nhận thấy, nếu một tựa game không có được nội lực và khả năng giữ chân game thủ Việt Nam, thì cho dù có sử dụng những chiêu trò PR hấp dẫn đến đâu, chúng cũng sẽ chỉ mang giá trị ban đầu khi game mới công bố thông tin ra mắt. Trong khi đó nếu như không có được thứ khiến game thủ gắn bó lâu dài, việc hao hụt cộng đồng, dẫn đến tình trạng game đìu hiu là chuyện không thể tránh khỏi.
Câu hỏi được đặt ra ở thời điểm hiện tại là: Đến khi nào làng game Việt mới có được một tựa game thực sự tạo nên “cú hích” như những sản phẩm từng thành công vang dội trong quá khứ?