Làng game Việt tháng 05 nóng như lửa đốt

Nghi Lâm  | 08/05/2011 0:00 AM

Cả 4 đầu game sắp ra mắt trong tháng này cạnh tranh quyết liệt với nhau cả về thể loại lẫn gameplay.

Có phát triển thì có thụt lùi, có sôi động thì có ảm đạm, làng game Việt đã trải qua đầy đủ những cung bậc ấy trong 1 năm qua. Giờ đây, sau khi "màn khói đen" đang dần tan biến thì cũng là lúc thế giới ảo bắt đầu hồi sinh mạnh mẽ, bất chấp nhiều rào cản còn chưa được gỡ bỏ hoàn toàn. Điều ấy thể hiện rõ khi có tới 4 MMO mới mở cửa trong tháng 05 này.
 
Đặc biệt hơn nữa, cuộc cạnh tranh giữa các sản phẩm này càng trở nên ác liệt khi chúng tương đồng nhau về mặt thể loại lẫn gameplay, góp phần khiến những ngày đầu Hè thêm nóng nực như lửa đốt.
 

Những ngày đầu Hè đã nóng sẽ lại càng nóng hơn.
 
Cuộc chiến "bên ngoài"
 
Mặt trận đầu tiên phải nói tới là mặt trận "bên ngoài", khi 2 webgame cạnh tranh với 2 MMORPG. Cụ thể, Vương Triều Chiến Tam Quốc Truyền Kỳ sẽ đứng trước khó khăn lớn khi xu thế webgame đầu năm bắt đầu bão hòa, trong khi đó Tiên Kiếm Dragonica đang vươn lên mạnh mẽ bởi đáp ứng được cơn khát nhập vai truyền thống.
 
Với tổng cộng 3 webgame ra mắt từ đầu năm tới nay (Thần Tiên Vui Vẻ, Thần Bài, Cửu Đỉnh), rõ ràng gamer Việt đã bắt đầu cảm thấy no say với thể loại này, đó là chưa kể tới việc cuối năm 2010 có Khuynh Thành của Tamtay cũng chạy trên trình duyệt. Khả năng thu hồi vốn nhanh, ít rủi ro đã thúc đẩy các NPH tầm nhỏ và trung ưu tiên cho mặt trận này.
 

Dragonica và Tiên Kiếm tạm chiếm lợi thế vì là MMORPG chính thống.
 
Trong khi đó, kể từ khi Thiên Tử của Asiasoft mở cửa đến nay, đã gần 6 tháng trời tín đồ ảo nước nhà "đói" MMORPG (chỉ có đúng Loong Online đáp ứng được cơn khát). Chính vì thế, Tiên Kiếm và "Kiếm Rồng" Dragonica được săn đón là điều dễ hiểu, nhất là Dragonica - quân bài đình đám nhất từ đầu năm.
 
Cuộc chiến trên không chỉ mang tính chất cạnh tranh về mặt thể loại thông thường, mà nó còn giúp đánh giá lại xu hướng thị trường. Nếu webgame thắng, rõ ràng các NPH sẽ lại tung thêm nhiều sản phẩm tương tự, trong khi nếu MMORPG thắng, biết đâu hàng loạt cái tên đang nằm "đắp chiếu" sẽ được tung ra?
 
Và cuộc chiến nóng "bên trong"
 
Tuy cuộc chiến "bên ngoài" đã phức tạp như vậy, nhưng ngay trong lòng nó còn tồn tại một chiến trường nóng bỏng. Nói một cách dễ hiểu, Vương Triều Chiến sẽ cạnh tranh mạnh mẽ với Tam Quốc Truyền Kỳ khi cùng chọn đề tài Tam Quốc, còn Dragonica cũng lăm le đè bẹp Tiên Kiếm trên mảnh đất màn hình ngang.


Vương Triều Chiến chọn gameplay phức tạp...
 
Cặp đôi đầu tiên rõ ràng là cân tài cân sức hơn cả. Nếu như Vương Triều Chiến chọn phong cách phức tạp, sâu sắc trong gameplay nhằm đánh đến các đối tượng yêu thích chiến thuật tinh vi, thì Tam Quốc Truyền Kỳ lại muốn đơn giản hóa mọi thứ, hướng đến đối tượng là game thủ bình thường. Phiên bản tiếng Anh của 2 webgame này đều nhận nhiều lời khen ngợi, vì thế khó đánh giá được gì trước khi chúng ra đời.
 
Có điều, được ra mắt sớm hơn đến nửa tháng và đi ngay vào Open Beta chứ không thực hiện giai đoạn CB, rõ ràng Tam Quốc Truyền Kỳ đang sở hữu lợi thế không nhỏ. Còn OneWorld, họ chắc chắn có lý do chính đáng để phát hành "con cưng" của mình muộn hơn (tút lại game, quan sát đối thủ...).
 

... còn Tam Quốc Truyền Kỳ lại lấy phong cách giản đơn làm gốc.
 
Cùng thuộc thể loại webgame, cùng có gameplay chiến thuật và lại còn chung cả... cốt truyện Tam Quốc Chí, 2 sản phẩm trên sẽ đối nhau chan chát. Chắc chắn không có chuyện cả 2 cùng thành công, vì thế một trong 2 NPH nên chuẩn bị sẵn tinh thần chiến bại.
 
Không ác liệt bằng cặp đôi đầu tiên, nhưng DragonicaTiên Kiếm cũng khó đội trời chung khi cả hai đều lấy phong cách đồ họa màn hình ngang làm điểm then chốt. Cũng may, một bên là MMORPG 3D còn một bên là 2D và chiến đấu theo lượt (turn-base), nên tính đối kháng có phần giảm hơn đôi chút.
 

Tiên Kiếm khó gây được bất ngờ...
 
Xét về mặt danh tiếng, không thể chối cãi một điều là Dragonica đang chiếm thế thượng phong. Ngay cả trong tâm trí gamer Việt, nó cũng "đáng chơi" hơn nhiều so với Tiên Kiếm, nhất là khi lối chơi turn-base vốn vẫn thất bại tại dải đất hình chữ S. Nếu không có bất ngờ nào xảy ra thì NPH xGo sẽ đối mặt với vô vàn khó khăn.
 
Mở cửa chỉ cách nhau có đúng 1 ngày (11/05 và 12/05), Tiên Kiếm sở hữu lợi thế nhỏ không đáng là bao vì nó chỉ có 24h để khẳng định mình trước khi đối thủ nặng ký ra đời. Có điều khác với cặp đôi webgame, dù không thắng được Dragonica thì sản phẩm của xGo vẫn có thể tránh được thất bại hoàn toàn, vì cộng đồng yêu thích turn-base ở Việt Nam chẳng ít ỏi.
 

Không bị đối thủ Elsword cản đường, Dragonica đầy hy vọng thành công.
 
Thắng thua còn đợi gamer trả lời
 
Nói chung, 2 cuộc chiến "nội" và "ngoại" bên trên dù nghe qua có vẻ phức tạp nhưng quyền quyết định thắng bại đơn giản vẫn là game thủ. Họ đang đứng trước một tháng 05 vô cùng sôi động (có thể nói là sôi động nhất trong vòng 1 năm gần đây). Hãy cứ từ từ cảm nhận và chọn cho mình món ăn thích hợp nhất, vì cứ với đà này, tương lai sẽ còn nhiều cuộc chiến nóng hơn đang đợi chúng ta.