Làng game Việt đảo lộn bất thình lình dịp cuối năm

Nghi Lâm | 09/11/2010 0:00 AM

Với tình hình khó khăn của ngành game hiện tại, cho tới cách đây vài chục ngày vẫn khó ai tin được vào giai đoạn cuối năm khởi sắc, thậm chí đa phần còn cho rằng 3 tháng 10, 11, 12 là những tháng ngày ảm đạm nhất trong lịch sử GO Việt khi chỉ có đúng Thống Lĩnh đơn thân độc mã cập bến.
 
Tuy nhiên, chỉ trong vòng nửa tháng qua, nhiều sự kiện dồn dập diễn ra đã khiến mọi thứ đảo lộn hoàn toàn. Cộng đồng gamer Việt lại được dịp để bàn tán, tranh luận xôn xao trên các diễn đàn, điều này khiến người ta tạm quên đi phần nào làn mây u ám vốn vẫn phủ kín thị trường suốt quý 3.
 

Nhiều sự kiện vui dồn dập tới với gamer Việt thời gian qua.
 
Cơn sốt game "made in Việt Nam" trở lại
 
Rõ ràng, với sự ra đời của SQUAD, VTC nói chung và VTC Studio nói riêng như đã thả một quả bom vào làng GO nước nhà đang ỉu xìu như "mất sổ gạo". Trên thực tế, từ đầu năm tới nay đã có không dưới 3, 4 sản phẩm tương tự được tiết lộ nhưng chưa lần nào chúng tạo nên được cơn sốt như lúc này.
 
Đơn cử như project V (cũng của VTC Game), project casual (FPT Online), project S (VNG), webgame dã sử... Chúng hầu như chỉ là những gợn sóng nhỏ rồi nhanh chóng chìm nghỉm. Nguyên nhân cũng hoàn toàn dễ hiểu vì lượng thông tin quá ít và tương lai rất mịt mờ, thậm chí có sản phẩm còn được hứa hẹn sẽ ra mắt vào ngày này tháng nọ nhưng rốt cuộc chỉ làm thấy vọng cho gamer.
 

SQUAD, tác nhân chính của sự đảo lộn.
 
Trong khi đó, vừa công bố hôm trước thì hôm sau VTC đã khẳng định sẽ thử nghiệm SQUAD trong tháng 11, hàng loạt screenshot cùng với những bí mật xung quanh được giải đáp liên tục cho thấy lời hứa trên không phải chỉ là đòn gió nhằm làm nóng cộng đồng. MMOFPS này đã sẵn sàng nằm trên bệ phóng cho đợt thử nghiệm sơ bộ đầu tiên.
 
Hơn nữa, cũng không thể phủ nhận được vai trò của đồ họa ấn tượng trong trò chơi đã thu hút cư dân mạng ngay từ những giây phút đầu tiên. Có thể nói, đây là điểm nhấn bất ngờ và thú vị nhất khiến cho làng game Việt thời điểm cuối năm 2010 sục sôi trở lại.
 

Gamer bàn tán xôn xao về MMOFPS đầu tiên của VN.
 
Thành viên mới tiếp tục gia nhập
 
Như đã đề cập trước đây, sự trở lại của quân bài "Thần Long" của VTC Game (phát hành tại khu vực Đông Nam Á cùng với ngôn ngữ Anh, Việt) đã khiến sự thất vọng tột bậc của gamer yêu thích tựa game này phần nào được giải tỏa. Họ đã phải đợi rất lâu mới lại được đứng trước cơ hội sờ tận tay MMORPG 3D đặc sắc này mà không phải mày mò tiếng Trung.
 
Dĩ nhiên, việc chậm chân mất 2, 3 tháng so với kế hoạch ban đầu đã khiến TLHK mất đi phần nào sức nóng của nó, nhưng dù sao nếu so sánh với giai đoạn "tuyệt vọng" từ giữa tháng 08 tới giữa tháng 10 thì gamer vẫn còn vui vẻ hơn nhiều khi có cái để trông đợi.
 

TLHK rục rịch quay về.
 
Chưa dừng lại ở đó, sắp tới đây Khuynh Thành của Tamtay (NPH mới toanh tại Việt Nam) cũng sẽ khởi động thử nghiệm sơ bộ, webgame được ví như một MMORPG hoàn chỉnh này đang tràn đầy hi vọng thâu tóm thị trường game nhập vai trên trình duyệt tại dải đất hình chữ S sau hàng loạt thành công tại Trung Quốc.
 
Vẫn biết xu thế chuộng game 2D đã giảm nhiều, nhưng với đề tài kiếm hiệp, không phải cài đặt và hình ảnh lại không thua kém so với VLTK, Kiếm Thế, Tây Du Ký, khả năng hút khách mạnh của nó là hoàn toàn logic.
 

Khuynh Thành, webgame thế hệ mới sắp cập bến.
 
Như vậy, nếu như SQUAD dẫn đầu làn sóng sôi động, thì sự xuất hiện của TLHKKhuynh Thành lại trở thành những thành viên trợ lực đáng kể cho quá trình "đảo lộn" tình thế của làng game Việt cuối năm. Đó là chưa kể đến việc TGHM big-update thứ 2 , Thiên Tử open beta, Xích Bích được hồi sinh... thử hỏi cách đây 1 tháng đổ lại, có ai dám nghĩ tới chuyện này?
 
Cuộc vui lâu dài hay chỉ là chớp lóe?
 
Qua các thống kê bên trên, đã có thể chắc chắn rằng trong phần còn lại của năm Canh Dần, tín đồ ảo sẽ bớt cảnh đìu hiu. Tuy nhiên nó có bắt đầu cho sự hồi phục của thị trường GO nước nhà hay không thì lại là chuyện rất khó nói.
 
Nhìn nhận một cách thực tế, những sự kiện bất ngờ vừa qua giống như những tia chớp lóe lên chứ không giống như một luồng sáng lâu dài. Có điều chúng xuất hiện đúng lúc thế giới ảo đang chìm trong bóng tối ảm đạm nên khiến chúng ta cảm thấy như "bình minh" sắp tới, những đám mây ảm đạm còn rất dày đặc và chưa biết ngày nào mới tan hết.
 

Nỗi buồn chưa chắc đã được xóa nhòa ngay trong năm nay.
 
Ngay đối với các NPH, giai đoạn này họ cũng rất thận trọng trong quá trình cung cấp thông tin, mọi bước đi đều chỉ mang tính "dò dẫm" dần dần và tâm điểm kỳ vọng vẫn là năm 2011. SQUAD, TLHK, Khuynh Thành đang "hot" đấy nhưng chúng sẽ không bao giờ có thể tranh giành được vị trí "game cuối cùng năm 2010" mà Thống Lĩnh của SaigonTel đang sở hữu.
 
"Cuộc vui lâu dài hay chỉ là chớp lóe?" - Câu hỏi này rất phù hợp với hoàn cảnh hiện tại và câu trả lời nếu có chắc cũng sẽ chẳng vui vẻ gì. Dẫu sao có "chớp" còn hơn là trời cứ u ám mãi.