Làm sao để game thuần Việt không bị "ném gạch đá"?

Ngọc Nga  | 25/03/2011 0:00 AM

Các dự án thuần Việt vẫn thường nhận được cái nhìn thiếu thiện cảm và không ủng hộ từ game thủ Việt. Vậy đâu là lời giải cho bài toán này?

Xu hướng "game thuần Việt" đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Nếu như cách đây 1, 2 năm, chỉ có duy nhất Thuận Thiên Kiếm của VNG thì hiện nay, hàng loạt dự án từ lớn đến nhỏ, đủ mọi thể loại đã được phát hành hoặc đang trong quá trình phát triển. Không chỉ có các NPH tiền nhiều, thế mạnh mới "ra tay" mà ngay cả các studio nhỏ, độc lập cũng không "làm ngơ" trước xu hướng này.
 
 
Tuy nhiên, dường như làm nhiều nhưng các NSX game thuần Việt vẫn chưa tìm ra được lời giải cho bài toán: "làm thế nào để game thu hút người chơi". Bằng chứng là các dự án thuần Việt vẫn nhận được cái nhìn thiếu thiện cảm và không ủng hộ từ game thủ Việt. Vậy đâu là lời giải cho bài toán này?
 
Công nghệ? Không tưởng!
 
Nhiều người lạc quan cho rằng công nghệ của Việt Nam đã tiến sát với thế giới và chúng ta có thể hoàn toàn tận dụng được các công nghệ này. Tuy nhiên, điều này, nếu có hãy còn lâu lắm. Hãy nhớ chúng ta chưa thể tự làm được những engine chất lượng cao mà hầu hết là sử dụng các engine trung bình hoặc "free". Rõ ràng, với "bộ khung" yếu như vậy, khó có thể yêu cầu một sản phẩm vượt trội về mặt công nghệ so với phần còn lại của thế giới.
 

Dự án MMORPG 3D đầu tiên do VNG sản xuất còn khá "thô".
 
Thậm chí, ngay cả khi bỏ tiền ra mua được những engine "đỉnh", công việc còn lại vẫn rất nặng nề. Một số người hoặc là thiếu kiến thức, hoặc quá lạc quan cho rằng chỉ cần mua engine về là hoàn thành... 90% game. Sự thật thì đương nhiên không phải vậy. Phải biết rằng, Việt Nam còn rất thiếu kinh nghiệm về các yếu tố kỹ thuật... nên dù có engine "đỉnh" trong tay, khả năng "ra" được game đỉnh vẫn còn là điều không dễ.
 
Muốn dùng công nghệ làm chìa khóa thành công? Tôi không nói là không thể nhưng có lẽ nó còn xa vời lắm.
 
Đồ họa và nội dung game, gameplay?
 
Ai cũng biết rằng một game đẹp  chắc chắn sẽ nhận được cảm tình của nhiều game thủ. Không ai thích một game xấu cả. Tuy nhiên, việc dùng đồ họa để vượt lên xem ra cũng khó khăn.
 

Khó có thể đòi hỏi gameplay hoàn hảo ở một game "made in Việt Nam".
 
Hãy "soi lại" các dự án thuần Việt hiện đã có thông tin, hầu hết đều có đồ họa ở mức trung bình hoặc cùng lắm là trung bình khá. Game thuần Việt có đồ họa đẹp nhất hiện nay là dự án 7554 (game offline) và SQUAD (online). Tuy nhiên, nếu đánh giá đồ họa của các game này ở mức "xuất sắc" thì thật khó. Chúng chỉ tương đương với các game trung bình cùng thể loại của các NSX lớn trên thế giới. Tất nhiên, đây đã là tin vui cho một làng game mới chập chững như làng game thuần Việt.
 
Nội dung game và gameplay? Lại càng không. Ngoài yếu tố về nguồn lực và kinh nghiệm chưa đủ, game thuần Việt còn phải vượt qua một rào cản cực kỳ lớn trước khi muốn thành công bằng con đường này: Chính là game thủ Việt. Phải biết rằng, nội dung game và gameplay chưa bao giờ là yếu tố game thủ quan tâm hàng đầu. Minh chứng rõ ràng là việc các game đỉnh, có nội dung hấp dẫn trên thế giới thường nhận trái đắng khi về Việt nam.
 
Mác "made in Việt Nam"


Mác "thuần Việt" không phải là chìa khóa thành công.
 
Không NPH nào đưa ra quảng cáo kiểu: game tôi là game thuần Việt nên mọi người hãy chơi. Vẫn có những ý kiến (và đương nhiên là đúng) rằng game thủ Việt nên ủng hộ. Tuy nhiên, nếu muốn lấy đây là "điểm nhấn" để thành công thì thật hoang tưởng.
 
Phải biết rằng ủng hộ thì game thuần Việt cũng phải đem lại điều gì đó hấp dẫn game thủ. Trong 2 game, nếu game nước ngoài được 10 điểm chẳng hạn thì game thủ sẽ rất vui lòng chọn game Việt 8 điểm. Nhưng nếu game Việt chỉ được 5 điểm, thật khó để họ thành công. Hơn nữa, việc dựa vào mác thuần Việt với suy nghĩ: "Kém một tí cũng không sao" là điều cực kỳ nguy hiểm.
 
Vậy dựa vào cái gì?
 
Dường như tất cả các yếu tố đều không thể, vậy điều gì sẽ làm nên thành công của một tựa game thuần Việt?
 
Muốn thành công, game thuần Việt phải tập trung vào những điểm mạnh của mình và che đi những điểm yếu (đương nhiên). Vì vậy, thay vì  phô diễn công nghệ, đồ họa, gameplay, tại sao không tập trung vào những yếu tố mà game thủ Việt yêu thích? Một gợi ý nho nhỏ là tạo ra những cảnh vật chơi "thuần Việt".
 

Sự gần gũi, đó mới là mấu chốt thành công.
 
Ngoài ra, hãy chăm chút vào tạo hình nhân vật (những thứ lúc game thủ nhìn vào game). Phải nói rằng, game thủ Việt không mấy người soi từng chi tiết 3D, cũng góc cạnh của mặt nhân vật, họ chỉ quan tâm đến cái đập vào mắt họ lúc vào game. Cá nhân tôi đã từng thấy một dự án, các mô hình 3D mặt nhân vật được thiết kế rất chau chuốt nhưng cuối cùng, sản phẩm vào game lại xấu tệ (do quá tập trung vào các chi tiết khuôn mặt). Nếu không dựng được 3D hoặc dựng xấu, tại sao không nghĩ đến việc làm đồ họa nền 2D thật đẹp? Nếu không vẽ được như thật, tại sao không hoạt hình hóa nhân vật?
 
Thêm nữa, yếu tố sáng tạo luôn được đánh giá cao. Thay vì dập khuôn thành công và chạy đua đồ họa với các game đỉnh, tại sao không tìm các hướng đi khác. Lấy một ví dụ rất thành công là game Trung Quốc, quốc gia này ban đầu có hoàn cảnh rất giống Việt Nam: không có công nghệ vượt trội, không có kinh nghiệm làm game nhưng họ đã xây dựng thành công thứ gọi là "game online Trung Quốc". Bỏ qua các nhận xét của anti fan kiểu: game xấu, chán,... hãy nhìn vào doanh thu và tầm ảnh hưởng của nó. Vậy tại sao, người Việt lại không tạo ra được những thứ như vậy?
 
Thành công trong GO thuần Việt còn là một câu chuyện dài còn thật khó để gói gọn trong khuông khổ một bài viết. Hi vọng, trong tương lai, game Việt sẽ có những bước đi đúng đắn để vươn tới thành công