Khi top team DotA bị… “vùi hoa dập liễu”

PV  - Theo PLXH / PLXH | 27/11/2013 02:40 PM

Đột Kích
11/02/2008 NCB: Trung Quốc NPH:

Với các xạ thủ Đột Kích thì chưa rõ họ sẽ mất bao lâu để làm quen với chế độ chơi mới lạ này nhưng với những game thủ “gạo cội” của cộng đồng DotA thì việc chơi Đột Kích theo kiểu MOBA là một trải nghiệm hấp dẫn nhưng không hề dễ dàng.

Nếu hỏi bất kỳ một game thủ nào về thông tin đáng chú ý nhất trong làng game Việt trong thời gian này thì câu trả lời đương nhiên sẽ là chế độ MOBA lần đầu tiên được xuất hiện trong Đột Kích vào ngày 28/11 tới đây.

Với các xạ thủ Đột Kích thì chưa rõ họ sẽ mất bao lâu để làm quen với chế độ chơi mới lạ này nhưng với những game thủ “gạo cội” của cộng đồng DotA thì việc chơi Đột Kích theo kiểu MOBA là một trải nghiệm hấp dẫn nhưng không hề dễ dàng.

Bên lề giải đấu “Thách đấu siêu sao” do VTC Game tổ chức vừa qua, Trương Quốc Hưng (nick Hưng Milano), thành viên Skynet – một trong những top team hàng đầu của cộng đồng DotA Hà Nội đã chia sẻ và phân tích nhiều điểm khá thú vị giữa hai dòng game FPS và MOBA.

Khi top team DotA bị… “vùi hoa dập liễu” 1
Đột Kích MOBA đang là chủ đề hấp dẫn của nhiều diễn đàn game

PV: Chào Hưng Milano. Cảm nhận của bạn khi lần đầu tiên thử sức với chế độ MOBA?

Hưng Milano: Team đã có thời gian rất nhiều năm tập luyện và thi đấu DotADotA 2 nên có thể coi thể loại MOBA là "sân nhà" của bọn mình. Ngoài ra, thể loại FPS cũng như Đột Kích đều rất nổi tiếng và phổ biến tại Việt Nam, chính vì thế mà chúng tôi cũng đã có dịp thử sức qua tựa game này.

Khi top team DotA bị… “vùi hoa dập liễu” 2
Skynet trong lần hiếm hoi đấu giải mà bị thất bại ngay từ vòng ngoài

Những điều này giúp cho Skynet không gặp quá nhiều khó khăn khi làm quen với CF moba, tuy nhiên để chiến thắng thì lại là vấn đề khác (cười). 

Nhìn chung, đây là một chế độ khá thú vị và khác lạ trong dòng FPS, với những yếu tố rất quen thuộc của Dota như skill, level, creeps, towers ...  Điều này khiến game trở nên phức tạp hơn nhiều so với những game bắn súng đơn thuần, mà còn phải để tâm rất nhiều tới các yếu đi như push/ def trụ, chia lane và phối hợp giữa các class để đạt hiệu quả cao nhất trong trận đấu.

Theo mình, để thành thạo và phát triển được chế độ này, người chơi sẽ gặp khó khăn trong teamwork - một yếu tố không thể bỏ qua trong MOBA.

PV: Liệu có nhiều điêm giống nhau và khác nhau giữa DotA  và Đột Kích MOBA?

Hưng Milano: Ồ, dĩ nhiên là rất nhiều điểm khác biệt rồi. Trước hết, nền tảng của 2 tựa game này là khác biệt hoàn toàn. Một bên là ARTS (action real time strategy) còn một bên là FPS (First Person Shooter), điều này khiến kỹ năng của game ở 2 tựa game là hoàn toàn khác nhau. Có thể nói, Dota 2 cần kỹ năng và tốc độ, còn FPS thì yêu cầu về phản xạ và độ chính xác.

Riêng điểm khác biệt này đã khiến 2 tựa game rất khó chung hòa được rồi. Tuy nhiên, thật bất ngờ khi chế độ Đột Kích MOBA phần nào lại có thể kết hợp được cả hai với nhau dù mình vẫn thấy hơi “quái” một chút (cười).

Như mình đã nói, những yếu tố như creeps, skills, level hay tower... là những điểm dễ thấy trong các game MOBA. Mặc dù ở 1 số tựa game FPS khác cũng đã có các yếu tố này, nhưng lần đầu ở Việt Nam xuất hiện chính thức nên cũng có nhiều điều thú vị.

Còn một chi tiết nữa, các kỹ năng đặc biệt khác của map như pháo, không kích hay năng lượng cũng là điểm riêng của CF MOBA mà chưa từng xuất hiện tại DotA.

PV: Theo bạn, những cao thủ MOBA sẽ mất bao lâu để làm quen với chế độ mới này

Hưng Milano: Làm quen thì có lẽ sẽ mất vài ngày, nhưng để vượt qua những cao thủ Đột Kích thì chắc là sẽ lâu đấy. Tại giải lần này, team mình đụng độ toàn top team CF nên không có nhiều cơ hội thắng. 

Khi top team DotA bị… “vùi hoa dập liễu” 3
Sẽ có thêm nhiều cao thủ DotA thử sức với Đột Kích MOBA?

PV: Tiềm năng phát triển của Đột Kích MOBA. Liệu nó có thể trở thành một môn thi đấu eSports?

Hưng Milano: Theo mình nghĩ đây là chế độ đòi hỏi độ gắn kết cao của các thành viên trong đội, không chỉ đòi hỏi sự phối hợp mà còn cần phải tuân thủ theo chiến thuật nhất định. Mà để phát triển được ở môi trường dành cho game thủ Việt thì đòi hòi nhà phát hành phải có sự đầu tư có chiều sâu cùng chiến lược dài hạn.

Còn về việc trở thành eSports, mình nghĩ đó là do nhà phát hành có tâm huyết muốn đưa nó lên hay không thôi. Còn ý kiến cá nhân đây là chế độ có thể thi đấu trong các giải được.

PV: Hỏi vui một chút, cảm xúc của bạn như thế nào khi bị những cao thủ Đột Kích "vùi dập". Liệu Skynet có sẵn sàng tập luyện để "báo thù"?

Hưng Milano: Cũng không nằm ngoài dự kiến vì đây không phải là thế mạnh của team mình, kết quả cũng không bất ngờ lắm. Đến với giải này, team mang tâm lý giao lưu và trải nghiệm CF MOBA - cái tên đang khá hot gần đây chứ không đặt nặng thắng thua lắm. 

Tuy nhiên thú thực là cảm giác bị các bạn CF “vùi hoa dập liễu” như vậy thì cũng hơi ức chế đấy (cười). Nhưng chắc là team mình sẽ hẹn gặp tái đấu với các team CF ở Hà Nội trong một dịp khác, có thể là Đột Kích, cũng có thể là DotA. Skynet luôn sẵn sàng chấp nhận những  thử thách mới với tinh thần giao lưu, học hỏi.

PV: Những dự định, mục tiêu sắp tới của Skynet trong tương lai gần là gì?

Hưng Milano: Trong thời gian tới, team đang tập luyện để giữ vững vị trí của mình tại Dota 1 trong nước cũng như bắt đầu chinh phục Dota 2 đầy thử thách. Và nếu có thời gian, chúng tôi sẽ thử chơi Đột Kích MOBA nữa vì chế đô chơi này cũng khá thú vị.

Cảm ơn Hưng cùng cả team Skynet. Chúc toàn đội sẽ gặp nhiều may mắn trong thời gian tới!