Tốc độ phát hành game ở Việt Nam là nhanh hay chậm?
Nếu chúng ta đem so sánh cách phát hành game ở Việt Nam với thế giới thì có thể thấy, ở nước ta, các NPH đã ăn bớt rất nhiều công đoạn. Trên thế giới, một game online client trước khi chính thức ra mắt thường phải trải qua khá nhiều giai đoạn từ Close Beta, Open Beta rồi mới chính thức bước vào thương mại hóa. Thậm chí, giai đoạn Close Beta của game còn có thể bị chia thành nhiều lần và thông thường, kể từ khi game chính thức ra mắt phiên bản test cho tới khi đi vào hoạt động phải mất tới ít nhất 6 tháng cho tới 1 năm.
Tuy nhiên, nếu đem game online Việt ra để so sánh với thế giới thì khá khập khiễng, đơn giản là bởi trong thời gian kể từ khi Close Beta cho tới thương mại hóa, NPH vẫn tiếp tục phát triển nội dung vì đây đều là các game hoàn toàn mới. Trong khi đó, những game online được phát hành ở Việt Nam thì đã chính thức hoạt động ổn định ở Trung Quốc (đa phần) từ rất lâu rồi và khi được đưa về nước, các NPH nội của chúng ta sau khi hoàn tất khâu Việt hóa (là chính) và chỉnh sửa lại thông số cho phù hợp lại là sẽ tiến hành tung ra một phiên bản test (hoặc là 2) trước khi chính thức thương mại hóa và khoảng thời gian này thường diễn ra chỉ trong khoảng 1-2 tháng nếu không có sự cố lớn nào đột ngột xảy ra.
Qua đây, có thể thấy khoảng thời gian phát hành game ở Việt Nam có thể rút ngắn được khá nhiều so với quy trình chung trên thế giới và thực chất, phiên bản hoàn chỉnh của game Việt chỉ tương đương với một phiên bản Close Beta so với các game online được phát hành trên thế giới mà thôi.
Tại sao NPH lại phải ăn bớt thời gian
Nghe qua thì có thể thấy là dân cày Việt được hưởng lợi từ việc NPH nhanh chóng đưa game mới tới nhưng chính cái "nhanh" này đôi khi lại khiến họ phải hụt hẫng. Đó chính là các lỗi, bug phát sinh trong quá trình chơi hay việc chất lượng server yếu kém khiến tình trạng lag, disconnect diễn ra liên tục. Rõ ràng là khi cắt bớt đi các phiên bản test, game online sẽ dễ dính lỗi hơn trong khi khoảng thời gian 1-2 tháng để sớm ra mắt một game online lại là quá gấp rút đối với một số NPH.
Rất nhiều game thủ đã từng đưa ra ý kiến rằng tại sao NPH không chuẩn bị thật tốt về mọi mặt (server, test lỗi) rồi mới mở cửa game online. Đây là điều cực kỳ dễ hiểu nhưng mọi chuyện lại không đơn giản như vậy, tất nhiên, NPH nào chẳng muốn tựa game online của mình được hoạt động trơn tru nhưng thời gian lại thường không cho phép họ thực hiện tốt ý tưởng đó. Khi một game online kéo dài khoảng thời gian ra mắt quá lâu (kể từ khi công bố), nó sẽ rất dễ bị người chơi lãng quên trong khi hàng loạt đối thủ khác đang nhăm nhe cạnh tranh.
Dễ thấy, khi mà cùng lúc có nhiều game online với thể loại giống nhau thì MMO nào phát hành trước sẽ nhanh chóng chiếm được ưu thế với các đối thủ còn lại. Các NPH bé, mới nổi thì lại càng không thể phạm phải sai lầm này bởi uy tín cũng như phạm vi truyền thông của họ không thể sánh bằng những ông lớn như VNG, FPT hay VTC. Một ví dụ điển hình như Thành Cát Tư Hãn 2 phải sớm mở cửa mặc dù chất lượng server chưa được bảo đảm để tránh phải "đụng độ" với các đối thủ như Thủy Hử Truyền Kỳ, Thần Ma Đại Lục, Võ Lâm Truyền Kỳ 3 đang ngấp nghé mở cửa vào tháng sau.
Hệ lụy
Như đã nói ở trên, lag và lỗi là những nhược điểm khó tránh khỏi của việc ăn bớt thời gian này và ngay cả các NPH lớn cũng khó tránh khỏi. Chỉ chưa đầy 1 tháng kể từ phiên bản test đầu tiên, Giáng Long Chi Kiếm đã chính thức bước vào thương mại hóa để kịp thời giải tỏa "cơn khát MMORPG" cho game thủ Việt. Với lợi thế là game online nhập vai kiếm hiệp đầu tiên được phát hành trong năm nay, Giáng Long Chi Kiếm đã nhanh chóng thu hút được lượng lớn game thủ đến với mình dù chỉ là đồ họa 2D, bị nhiều người chơi chê "xấu" và còn dính nhiều lỗi. Cho đến nay, đây vẫn là MMORPG mới hút khách nhất ở Việt Nam. Trong năm 2011, điều tương tự cũng đã xảy ra với Loong Online và Tam Quốc Truyền Kỳ, vươn lên nhờ việc phát hành sớm và độc tôn trong 1 thời gian dài. Ở đây, có thể thấy là dù có muốn đưa ra một sản phẩm hoàn chỉnh nhưng các NPH Việt cũng "lực bất tòng tâm" khi mà thời gian chuẩn bị quá gấp rút.
Cuối cùng, câu hỏi được đặt ra ở đây là đến khi nào game thủ Việt mới có thể hết ca thán về tình trạng lag, lỗi trong khoảng thời gian đầu game ra mắt? Câu trả lời là rất khó, khi mà các NPH vẫn phải ăn bớt công đoạn để sớm phát hành trong khi nhiều game thủ vẫn có thói quen chơi cùng lúc nhiều account để bot.