Như đã biết, hồi đầu năm 2011 chính phủ Hàn Quốc thông qua dự luật không cho phép các quán game được quảng bá thu hút trẻ dưới tuổi vị thành niên, với lý do tránh bị tác động bởi những yếu tố tiêu cực in-game. Đồng thời, họ cũng thông qua quyết định cấm chơi quá 12h đêm với khẩu hiệu "phải để lớp trẻ được ngủ đủ".
Bộ trưởng Bộ bình đằng giới và gia đình xứ Hàn trong buổi họp báo.
Và dường như để "tiếp sức" cho quyết định trên, mới đây Bộ bình đằng giới và gia đình xứ Hàn (MGEF) đã tổ chức họp báo bàn về sự ảnh hưởng của game tới người chơi. Trong đó tuyên bố chính thức là "game online có thể dẫn người chơi... tới chỗ chết", thậm chí nó sẽ còn khiến "khả năng đàn ông giảm sút, dẫn đến vô sinh".
Trong khi đó, các quan chức ngành công nghiệp game Hàn Quốc tỏ ra sững sờ trước tuyên bố trên. Họ cho rằng MGEF đang lên án toàn bộ trò chơi mà không có căn cứ pháp lý, đồng thời việc thông qua hệ thống ngắt đường truyền sau 12h đêm là vi phạm Hiến pháp. "Tôi lặng thinh không nói được gì khi nghe họ phát biểu như vậy", một quan chức tâm sự.
Game online khiến kinh tế sút giảm?
Không chỉ Hàn Quốc mới lên tiếng chỉ trích MMO, mới đây đài BBC (Anh Quốc) cũng đăng tải một bài viết trên website chính của họ với đề tài "Cày kéo game online sẽ khiến nền kinh tế quốc gia giảm sút". Họ cho rằng game thủ phương Tây do ít có thời gian chơi nên thường mua sắm trang bị, đồ đạc in-game, từ đó dẫn tới tình trạng sút kém ngân quỹ cá nhân.
Cũng trong một động thái tương tự, hồi giữa năm ngoái Bộ Văn hóa Trung Quốc đã thông qua lệnh cấm trẻ vị thành niên thực hiện các giao dịch mua bán liên quan tới đồ ảo trong game online. Kể cả việc mua đồ, trang bị trong cash-shop cũng không được phép chứ không riêng gì chợ đen bên ngoài.