Năm 2013 của
thị trường game online Việt Nam đã trôi qua được gần một nửa. Vào thời điểm đầu năm nay,
GameK đã đăng tải không ít bài viết đưa ra những dự đoán, nhận định về một năm 2013 với nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, tất cả những dự đoán đó đều chỉ mang tính tương đối, dựa trên những sự kiện diễn ra tại thị trường nội địa vào khoảng cuối năm 2012 cũng như những ngày đầu tiên của năm mới 2013.
Vậy hiện tại thì sao?
Trong 4 tháng đầu năm 2013, đã có rất nhiều cái tên đình đám ra mắt cộng đồng game thủ Việt, lớn có, nhỏ có, game Tàu có, Hàn cũng có. Điểm chung của chúng, đó đều là những game online đã và đang gặt hái được không ít những thành công trên những thị trường nước ngoài, cùng với đó, những tựa game cũng tạo được sự chú ý nhất định từ những game thủ đất Việt.
"Webgame đến bao giờ nữa đây?"
Thế nhưng, số lượng những cái tên đã chính thức ra mắt gamer Việt Nam trong số những bom tấn được giới thiệu trong khoảng 6 tháng trở lại đây mới chỉ được đếm trên đầu ngón tay. Còn lại những
Võ Lâm Truyền Kỳ 3D,
Cửu Âm Chân Kinh,
Tinh Thần Biến,
Hiên Viên Kiếm 7,… số phận ra sao, e chỉ có nhà phát hành biết rõ.
Trong khi đó, số lượng những game online được các NPH tại Việt Nam mở cửa lại đi theo đúng quy luật trọng số lượng hơn chất lượng. Những webgame với chất lượng đồ họa, nội dung, lối chơi có phần tương đồng đến mức nhiều người lầm tưởng là game… copy đã và đang xâm chiếm làng game Việt. Tệ hơn, cái “chất lượng” của những game online trình duyệt đến từ người hàng xóm phương Bắc lại khiến cho game thủ Việt đang có xu hướng quay lưng lại với chính các nhà phát hành trong nước.
Cũng theo không ít những chia sẻ trên những trang tin game tại Việt Nam, cũng như những diễn đàn có cùng nội dung, nơi game thủ có thể bày tỏ ý kiến của họ, thì thị trường Việt đang khát những tựa game không chỉ thực sự hay, mà đôi khi còn phải thuộc vào hàng bom tấn.
Thế rồi hai giấc mơ được các nhà phát hành Việt thắp lên
Cửu Âm Chân Kinh, niềm hy vọng lớn năm 2013 của gamer Việt bị dập tắt.
Đầu tiên, vào tháng 10, những game thủ đầu tiên đã được tận tay chạm vào phiên bản Việt hóa của Võ Lâm Truyền Kỳ 3D, được VNG đưa về Việt Nam. Chỉ chưa đầy hai tháng sau đó, Cửu Âm Chân Kinh, cái tên chưa kịp hạ nhiệt ở thị trường nước ngoài cũng được nhà phát hành công bố đã mua thành công bản quyền và chuẩn bị phát hành ở Việt Nam.
Nói không ngoa, cả 2 đều sở hữu chất lượng đồ họa thuộc vào hàng hiếm đối với bất kỳ game thủ Việt Nam nào. Dĩ nhiên nếu bạn là một game thủ đã quen với những tuyệt phẩm đồ họa của Hàn Quốc hay phương Tây như TERA hay The Elder Scrolls Online thì đồ họa của hai tựa game trên kia cũng chỉ đứng ở mức đẹp theo kiểu chấp nhận được.
Thế nhưng đối với vài triệu game thủ Việt Nam, với một khoảng thời gian không hề ngắn phải chịu cày cuốc những game với hình ảnh đã dần lỗi thời, thì những đường quyền cước nhẹ như mây, đầy sức mạnh của nhân vật trong game rõ ràng đã tạo ra sự háo hức không hề nhỏ trong lòng họ.
Người người háo hức, cộng đồng không tiếc những lời lẽ hoa mỹ để khen ngợi những tựa game mà chính họ có khi còn chưa được tận tay chơi thử. Vì sao? Đơn giản vì những game online đình đám này chẳng khác gì cơn mưa rào trút xuống làng game Việt đang khô hạn, khát khao một game online “ra hồn”. Đó là về hiện tại. Nhưng dĩ nhiên cũng chẳng ai đánh thuế giấc mơ. Nếu Võ Lâm Truyền Kỳ 3D hay Cửu Âm Chân Kinh về được Việt Nam, thì ắt hẳn sẽ có một ngày làng game Việt sẽ là nơi hội tụ của không ít những bom tấn khác từ khắp nơi trên thế giới. Điều đó cũng xứng đáng để hy vọng lắm chứ.
Nhưng…
Có vẻ “đời không như là mơ”. Hy vọng về một thị trường game online Việt quay trở lại thời kỳ hoàng kim thuở nào của game thủ trong nước chưa kịp nhú đã bị dập tắt hoàn toàn.
Đối với Cửu Âm Chân Kinh, sau những thông tin cực kỳ bất lợi đối với nhà phát hành GOSU, phiên bản Việt hóa của tựa game này đã đóng cửa vô thời hạn, thậm chí có thể là không còn cơ hội ra mắt thị trường Việt Nam. Trong khi đó, đã nửa năm trôi qua mà Võ Lâm Truyền Kỳ 3 vẫn bặt vô âm tín, kể từ thời điểm VNG cho phép game thủ thử nghiệm trên một số quán internet trên toàn quốc…
Tinh Thần Biến bị NSX thu hồi khi không thể ra mắt gamer Việt sau 2 năm trời.
Trường hợp tương tự xảy ra với Tinh Thần Biến, đây cũng là một MMORPG cực kỳ xuất sắc của Trung Quốc và từng được VNG dự định phát hành tại Việt Nam. Thế nhưng bẵng đi gần 2 năm trời không thể mở cửa, cuối cùng tựa game này cũng bị NSX thu hồi lại, chấm dứt hy vọng về nước trong tương lai gần.
Với tình hình hiện tại, e rằng các nhà phát hành game từ lớn đến nhỏ khác tại Việt Nam sẽ không mạo hiểm nhập những game online bom tấn về Việt Nam, nhất là khi game nhập về chưa chắc đã phù hợp với thị hiếu của đại đa số cộng đồng game thủ Việt.
Nói một cách ngắn gọn, chúng ta có thể đi đến một câu kết luận dù chẳng ai muốn nhưng vẫn là sự thật: Giấc mơ game đỉnh của game thủ Việt Nam có lẽ phải còn lâu mới có thể trở thành hiện thực.