Trong làng game online Việt, có lẽ không ai có thể đếm được số lượng những yêu cầu mà người chơi đóng góp cho NPH. Đó có thể chỉ là một phút ngẫu hứng tức thời, hoặc cũng có thể mang tâm huyết không nhỏ. Dĩ nhiên, mọi ý tưởng dành cho game đều đáng quý và cần được tôn trọng, nhưng trong nhiều trường hợp, nó không phù hợp với thực tại. Hãy điểm qua một số tình huống như vậy.
Phải là game P2P mới hay, F2P là dở
Đây là quan điểm hay gặp nhất, thậm chí trở thành một phong trào trên các forum game trong nước. Nói một cách dễ hiểu thì sau sự hoành hành quá lớn của "đại gia" in-game, game thủ Việt thường quan niệm rằng chỉ chơi MMO thu phí giờ chơi thì mới "đáng đồng tiền bát gạo". Thậm chí họ nhiều khi còn chưa trải nghiệm bất kỳ MMO thu phí nào nhưng vẫn hùa theo suy nghĩ ấy.
Game F2P không có nghĩa là chất lượng kém P2P.
Nghe qua khá nhiều người sẽ cảm thấy hợp lý, nhưng đối với hầu hết NPH tại thị trường game Việt lúc này thì thu phí giờ chơi nghĩa là tự sát. Quá khứ P2P huy hoàng mà VLTK có được chỉ là vì lúc bấy giờ thị trường trò chơi trực tuyến còn mới mẻ, chưa nhiều cạnh tranh, khác xa với bây giờ.
Nên nhớ, ngay cả trên các thị trường MMO nổi trội trên thế giới như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Hoa Kỳ... xu thế F2P đang ngày càng lấn át P2P. Điều quan trọng ở đây là bản thân NPH cần có những điều tiết hợp lý để cash-shop không làm ảnh hưởng quá đáng tới cân bằng, chuyện này không liên quan gì đến chất lượng trò chơi cả.
Webgame là "rác thải"
Với sự tràn ngập của hàng loạt webgame vào Việt Nam trong hơn 1 năm nay, game thủ nội địa đã quá ngán ngẩm thể loại này. Từ chỗ chán ngán ấy dần dần họ trở nên khó tính và áp đặt, không ít người cứ nghe thấy 2 chữ webgame là ngay lập tức quy chụp cho nó mác "rác thải".
Nhiều webgame về Việt Nam đều rất ăn khách tại nước ngoài.
Dĩ nhiên, không thể phủ nhận rằng trong nhiều webgame mới ra đời thì chẳng có mấy cái tên đáng chơi. Thế nhưng nên biết rằng không ít NPH vẫn đang ngày ngày tính toán chi li để đưa một tựa game hấp dẫn về nước, nếu vội vàng tẩy chay chúng thì quả thật chưa công bằng.
Chúng ta nên thông cảm với ngành game nội địa trong giai đoạn khó khăn này, bởi vì dù chán nhưng ít nhất vẫn còn trò chơi để tiêu khiển, nếu đến một ngày tất cả bị khai tử thì không rõ giới trẻ sẽ còn chán nản đến thế nào. Hơn nữa, cũng đã bắt đầu có một vài MMO 3D chập chững cập bến từ nay đến cuối năm.
Game thuần Việt phải "thuần 100%"
Đây là yêu cầu mà không ít game thủ nêu ra mỗi khi nói về các dự án MMO thuần Việt, họ thường cho rằng việc sử dụng engine nước ngoài để làm game thì không thể coi là sản phẩm của trí tuệ Việt. Số khác lại khẳng định không cần mua engine, các kỹ sư trong nước cũng có thể phát triển được game hay, xứng đáng với chữ "thuần".
Tự sản xuất engine là nhiệm vụ gần như bất khả thi với các NSX trong nước.
Tuy nhiên chưa nói tới sự thật trên thế giới là việc sử dụng engine mua sẵn là rất bình thường, chỉ tính riêng việc yêu cầu một studio nội địa tự sản xuất engine riêng đã là viển vông và ngoài tầm sức lực (kể cả đó chỉ là engine để làm game 2D chứ chưa nói tới 3D). Dĩ nhiên đã có vài nhóm "cải biên" một engine mã nguồn mở cho tốt hơn hơn nhưng cũng không thể nói là họ tự sáng tạo từ đầu.
Nói chung, lúc này ngay đến yêu cầu về một MMO thuần Việt có khả năng cạnh tranh được với hàng ngoại đã là vấn đề cực kỳ khó khăn, nếu không muốn nói là nan giải. Vì thế tốt nhất nên tập trung giải quyết bài toán ấy cái đã.
Chống hack tồi hoàn toàn là do NPH
Đã từ lâu, chuyện phàn nàn (thậm chí là chửi rủa) các NPH có game bị hack quá nhiều không còn xa lạ gì với làng game Việt. Không thể trách được game thủ vì họ thường xuyên bức xúc mà không thể làm gì được những kẻ gian lận.
Nếu NSX không hỗ trợ thì NPH không thể làm gì được hacker.
Tuy nhiên, việc bất lực trước hacker cũng không hoàn toàn do lỗi của NPH, vì họ bị phụ thuộc quá nhiều vào đơn vị sản xuất. Nếu NSX không tiếp tục hỗ trợ thì dĩ nhiên các bản vá chống gian lận cũng không có, NPH lại không có mã nguồn game trong tay nên chịu trận là điều không thể tránh khỏi.
Có thể ví dụ như trường hợp của VTC Game, NPH này thường bị gán mác "bất lực" nhiều nhất với Đột Kích nhưng mới đây việc World of Tanks chưa có hacker cho thấy nếu bản thân trò chơi được bảo mật tốt thì không kẻ nào phá được.
Gắn Sử Việt vào game kiếm hiệp TQ
Đó là ý tưởng của một game thủ nhằm phản bác lại nhận định rằng quá khó dùng Sử Việt Nam làm cốt truyện cho trò chơi, trong khi Sử Trung Quốc thì dễ hơn nhiều. Theo anh, việc đưa yếu tố này vào game là chuyện rất dễ dàng nhờ thừa hưởng sẵn những tính năng "hao hao" giống.
Đưa Sử Việt vào game Trung Quốc sẽ tạo nên một món lẩu thập cẩm không ra gì.
Thí dụ như trong Võ Lâm Truyền Kỳ, chắc ai cũng biết về hoạt động Phong hỏa liên thành. Người chơi sẽ tham gia thủ thành trong vòng hai giờ trước quân địch là các NPC xuất hiện liên tục. Như vậy có thể tạo một bản đồ thủ phòng tuyến Như Nguyệt tương tự, nơi người chơi sẽ tham gia hóa thân thành binh lính Đại Việt, đánh lui các cuộc tấn công NPC quân Tống.
Nghe qua thì đóng góp này khá hay và có ích, thế nhưng phải biết rằng các NPH Việt Nam chẳng thể làm gì để thay đổi game như vậy, họ buộc phải thông qua NSX, mà NSX thì chẳng dễ dàng gì nghe theo. Ngoài ra chẳng thể có chuyện thay đổi tên chiến trường trong khi các môn phái vẫn giữ nguyên theo Trung Quốc như Thiếu Lâm, Nga My.
Đó là chưa kể nếu chẳng may làm sai lệch với lịch sử thì trách nhiệm đổ lên đầu doanh nghiệp là rất lớn, họ chẳng dại gì đâm đầu vào mớ bòng bong này.