Sự vươn lên mạnh mẽ của thị trường game Việt Nam thời gian qua là không phải tranh cãi, dẫu mọi động thái vẫn còn mang tính dò dẫm và thận trọng từ cả hai phía NPH lẫn người chơi. Trong một thống kê gần đây, lượng game mới hoặc sắp cập bến dải đất hình chữ S đã xấp xỉ con số 10, trong khi đó chỉ có 2 cái tên đóng cửa (HotStep và Band Master).
Mới qua 4 tháng, nhưng 2 cuộc chiến trên thị trường GO Việt 2011 đã xuất hiện.
Game về nhiều đồng nghĩa với việc sức cạnh tranh trên thị trường cũng dần tăng lên, giờ đây không còn có chuyện một trò chơi thoải mái tung hoành trong vòng vài tháng trời như giai đoạn cuối năm 2010. Chúng cuốn cộng đồng tín đồ ảo nước nhà vào các cuộc chiến hoàn toàn mới, âu đó cũng là tín hiệu đáng mừng.
Cuộc chiến đầu tiên - Webgame
Với hàng loạt webgame cập bến thời gian qua, đã có lúc gamer Việt cảm thấy ngán ngẩm và ngấy món ăn này, không ít ý kiến cho rằng họ cần MMORPG hoàn chỉnh hơn là chơi trên trình duyệt. Có điều do sự thiếu thốn hàng mới nên phong trào webgame những tháng gần đây vẫn trở nên khá hot.
Thần Tiên Vui Vẻ - webgame RPG của SGame.
Cuộc chiến webgame này gắn liền với những NPH tầm nhỏ hoặc trung, trong đó nổi lên xGo - "thế lực mới" khi vừa ra đời đã nắm trong tay 3 dự án Thần Bài, Cửu Đỉnh và sắp tới là Tiên Kiếm (Mộng Ảo Tu Tiên). Các NPH khác như SGame, Tầm Tay, OneWorld cũng không chịu đứng ngoài cuộc với các sản phẩm như Khuynh Thành, Thần Tiên Vui Vẻ, Vương Triều Chiến...
Trong khi đó, cả 4 ông lớn là VNG, FPT Online, VTC Game và Asiasoft đều tự thủ bàng quan, riêng VTC tập trung khai thác mảng game thuần Việt, Asiasoft rục rịch Âu Lạc Online còn VNG và FPT Online cũng rất thận trọng với các dự án mới của mình, dù chắc chắn việc Việt hóa đã kết thúc từ lâu.
Tản mát về thể loại và quy mô NPH nhỏ khiến cuộc chiến webgame không ác liệt.
Có điều, cuộc chiến webgame cũng chỉ là một khái niệm khiên cưỡng, vì dù số lượng nhiều nhưng chúng lại tản mát về mặt thể loại (cả chiến thuật, nhập vai lẫn casual). Hơn nữa, chiến dịch quảng bá của từng NPH cũng không thực sự mạnh tay nên game thủ không cảm thấy họ đang cạnh tranh trực tiếp với nhau.
Và mặt trận mới trong tháng 05
Trong khi mặt trận webgame còn chưa thực sự kết thúc (Tiên Kiếm, Vương Triều Chiến chưa ra mắt, ngoài ra còn một số dự án khác sắp chào đời), thì một cuộc chiến mới đã chuẩn bị kéo gamer Việt vào. Thực chất nó không mới mà đã được đề cập từ lâu: "Màn hình ngang", cụ thể là sự cạnh tranh giữa Elsword và Dragonica.
VNG đã chuẩn bị Elsword cực kỳ kỹ lưỡng.
Như đã biết, thời gian qua VNG thực hiện hàng loạt động thái cho thấy hãng sắp trình làng
Elsword (lấy ý kiến game thủ về website, quảng cáo trên diễn đàn...). Thời điểm dự đoán là vào khoảng tháng 05, đây là quãng thời gian hợp lý khi cơn khát MMORPG của giới trẻ đã lên cao, hơn nữa đã gần 1 năm nay VNG không ra mắt quân bài mới nào.
Còn với
Dragonica, mặc dù xuất phát điểm chậm hơn nhưng nó lại đang đi trước
Elsword một bước khi ra mắt trang teaser
Kiếm Rồng (dự kiến mở cửa đúng 0h đêm 01/05, đồng thời tiến hành phát VIP code). Vấn đề NPH nào đứng sau trò chơi cũng không còn quá quan trọng khi cộng đồng game thủ đã chờ đợi MMORPG đình đám này từ lâu.
Dragonica bản Việt nhiều khả năng ra mắt giữa tháng 05.
Dĩ nhiên, quá khứ thất bại thảm hại của các game màn hình ngang (Ghost Online, Maple Story, Tinh Võ...) chắc chắn vẫn là cái bóng luẩn quẩn trong đầu các NPH, họ chủ yếu chờ vào sự thay đổi trong thị hiếu người chơi Việt sau khi xu hướng game 2D, 2,5D xuống cấp trầm trọng.
Khác với cuộc chiến webgame, Elsword và Dragonica cạnh tranh trực diện với nhau khi cả hai cùng sở hữu đồ họa 3D màn hình ngang và lối chơi hành động kịch tính (cùng hỗ trợ gamepad). Ngay tới cả phong cách thiết kế nhân vật cũng ngộ nghĩnh như nhau (dù Elsword mang thiên hướng manga nhiều hơn).
Điều này làm chúng ta nhớ lại cuộc cạnh tranh "tam vương" giữa Atlantica - GE - Độc Bá năm 2009 (cũng vào khoảng thời gian quý 2). Lúc bấy giờ thực sự làng game Việt như một thùng nước sôi, gamer thi nhau kén chọn và mặc dù cuối cùng cả 3 đều thất bại nhưng chúng vẫn được nhắc đến như một cuộc chiến khắc nghiệt nhất trước giờ.
Gamer Việt vẫn là người được lợi nhất.
Liệu Elsword và Dragonica có được như thế? Đáng tiếc là VTC Game vẫn xếp xó dự án Dungeon Heroes, chứ không thì cuộc chiến "tam vương" sẽ lại một lần nữa xuất hiện sau 2 năm vắng bóng, nhất là khi NPH đứng sau chúng đều xếp trong hàng ngũ "tứ trụ" tại dải đất hình chữ S chứ không đơn thuần chỉ là doanh nghiệp nhỏ với mục tiêu "hoàn vốn nhanh là chính".
Ai sẽ thắng?
Lúc này mọi sự so sánh về gameplay hay đồ họa giữa 2 MMORPG màn hình ngang sắp ra mắt đều dễ dẫn đến cảm giác không khách quan, vì thế hãy để game thủ là những người có câu trả lời sau cùng. Dự kiến trung tuần tháng 05 tới là thời điểm "
cuộc chiến cua bò" bắt đầu, dẫu NPH nào giành chiến thắng chăng nữa thì người được lợi nhất vẫn là game thủ Việt, những người đang thực sự "đói ăn".