Gamer Việt: "Chúng tôi cần MMORPG!"

Nghi Lâm  | 17/04/2011 0:00 AM

Sự xuất hiện ồ ạt của các dự án webgame, trong khi mảng MMORPG cài đặt còn quá thiếu thốn khiến cộng đồng tín đồ ảo nước nhà khó vui mừng.

Cách đây vài tháng, chúng ta từng tiên đoán phải tới đầu quý 2 thị trường MMO Việt Nam mới có thể phục hồi trở lại phần nào với các dự án mới. Và mọi chuyện diễn ra đúng như kịch bản định sẵn, chỉ trong vòng chưa đầy 30 ngày trở lại đây, đã có hàng loạt tựa game mới ra đời (Thần Bài, Loong) hoặc sắp sửa cập bến (Vương Triều Chiến, Cửu Đỉnh), đó là chưa kể tới Thần Tiên Vui Vẻ (SGame) & các dự án thuần Việt của VTC tiến hành thử nghiệm.


Vương Triều Chiến, một trong nhiều webgame sắp về VN.
 
Có game mới sau nhiều tháng ảm đạm là điều hết sức đáng mừng, thế nhưng sự xuất hiện ồ ạt của webgame lại khiến các fan của dòng MMO chính thống cảm thấy đôi chút lạc lõng. Ghi nhận trên nhiều diễn đàn đều thấy đa phần thành viên tỏ ra thất vọng khi biết trò chơi sắp phát hành chỉ chơi trên trình duyệt.
 
"Webgame bây giờ cũng không đến nỗi đơn giản như ngày xưa, nhưng dù sao chơi các MMORPG cài đặt vẫn thú hơn nhiều", Hoàng Long, một game thủ Kiếm Thế Loong Online tâm sự. Đó cũng là cảm nghĩ chung của nhiều tín đồ ảo Việt khác.
 
Vì sao chọn webgame?
 
Không phải ngẫu nhiên mà các NPH hiện tại lại gửi gắm kỳ vọng vào mảng webgame, điều này đến từ 2 nguyên nhân chính: ít tốn kém (cả về mặt bản quyền lẫn triển khai) đồng thời cũng "an toàn" hơn. Mặc dù hiện tại game trên trình duyệt không còn cái thời "bán rẻ như cho", thế nhưng dù sao nếu so với một MMO cài đặt bình thường thì nó vẫn rẻ hơn ít nhiều.
 

Ít tốn kém - webgame là sự lựa chọn hàng đầu của các NPH nhỏ.
 
Giá thành rẻ và việc triển khai dịch vụ (dịch thuật, server) nhẹ nhàng hơn, lại không phải lo lắng thỏa mãn cấu hình máy tính, các NPH mới và quy mô nhỏ chọn webgame là điều dễ hiểu. Hơn nữa, sự đa dạng về thể loại game trình duyệt (từ RPG, FPS tới casual đều có đủ) khiến gamer dễ chấp nhận hơn chứ không nghèo nàn chỉ có chiến thuật như xưa.
 
Như đã đề cập ở trên, khía cạnh "an toàn" cũng chẳng hề kém quan trọng, rõ ràng phát hành một webgame sẽ ít gây sự chú ý hơn là MMORPG hoàn chỉnh, hình ảnh của các game này thường nhẹ nhàng, ngộ nghĩnh và ít yếu tố bạo lực. Thậm chí nếu nói dại, game có phải đóng cửa thì do thời gian thu hồi vốn nhanh, NPH cũng không đến nỗi kiệt quệ.


Sự đa dạng về thể loại khiến việc thỏa mãn gamer dễ hơn.
 
Có thể nhìn ngay trường hợp của Loong Online hay TLHK, chúng đều không thể phát hành một cách chính thức tại VN mà phải thông qua hình thức "game nước ngoài phiên bản Việt" (trong khi webgame vẫn về như thường). 4 NPH lớn là FPT, Asiasoft, VNG và VTC vẫn còn im lặng kể từ đầu năm cũng vì thế.
 
Có thực sự thiếu MMORPG?
 
Chắc hẳn nhiều game thủ đang tự hỏi phải chăng xu hướng năm 2011 này sẽ chỉ có webgame cập bến Việt Nam? Câu trả lời rõ ràng là không, các dự án MMORPG dù rất dồi dào nhưng lại trong cảnh đắp chiếu chờ thời. Nguyên nhân vì sao thì như đã đề cập tới ở phần trên.
 

Asiasoft đang rất nóng lòng muốn ra mắt Âu Lạc Online.
 
Đơn cử như Asiasoft, việc cho ra mắt trang teaser Âu Lạc Online (99% là tên khác của Đất Việt Truyền Kỳ) cho thấy hãng này đang rất muốn tung ra thị trường sản phẩm mới. Trong khi đó, các thông tin về việc FPT Online đang thai nghén gấp một game kiếm hiệp lại khiến chúng ta nhớ tới cái tên Giáng Long Chi Kiếm vốn đã được hãng mua lại từ Perfect World hồi đầu năm.
 
VNG chắc chắn không đứng ngoài cuộc, sự kiện họ mời game thủ tới phát biểu cảm tưởng về giao diện trang teaser Elsword Online là minh chứng rõ ràng rằng MMORPG màn hình ngang này đã sẵn sàng trình làng thị trường 100%. Thế nhưng tất cả vẫn chỉ dừng lại ở cấp độ "chờ thời", chẳng sản phẩm nào dám ra mắt lúc này.


Loong Online cùng những bất cập của nó khiến gamer chưa hoàn toàn thỏa mãn.
 
Khó khăn cùng cực trong việc phát hành được thể hiện rõ khi SQUAD - MMOFPS thuần Việt của VTC Studio đã lên kế hoạch phát hành tại Indonesia, trong khi đó tại nước nhà, nó mới chỉ dừng lại ở thử nghiệm và thậm chí NPH còn chưa nghĩ tới việc vận hành chính thức trong tương lai gần.
 
Vẫn biết, Loong Online phần nào thỏa mãn mong ước của fan hâm mộ MMORPG tại Việt Nam, nhưng cũng giống như TLHK, chất lượng đường truyền kém cộng với việc... không biết ai là NPH thực sự khiến game thủ chơi mà như đánh một canh bạc đầy rủi ro.
 
Quý 3 liệu có thay đổi?
 
"Quý 1 ảm đạm, quý 2 khởi động, quý 3 bùng nổ", đó là lập luận của không ít game thủ lúc này, họ chủ yếu dựa vào thực tế thị trường cộng với ước vọng cháy bỏng của mình. Không thể nói giả thuyết trên là vô lý vì đúng là những ngày đầu quý 2 vừa qua là những ngày thực sự sôi động của làng MMO nội địa sau 3 tháng đầu im ắng.
 

Tất cả vẫn còn ở phía trước.
 
Ngay cả các NPH cũng "tự" đề ra cho mình mục tiêu phải ra game mới trong nửa sau năm 2011, đơn giản vì các dự án đã chuyển ngữ xong hết và nằm chờ cả năm nay, nếu không "chạy" thì không thu hồi được vốn. Thế nhưng khi hỏi có chắc chắn 100% không thì hầu hết họ đều phải lắc đầu.
 
Nói cách khác, trong thời loạn lạc như hiện tại thì các tín đồ ảo Việt nên tạm bằng lòng với webgame chứ đừng nên trông đợi các MMORPG 3D khủng làm gì. "Méo mó có hơn không", suy nghĩ này chắc sẽ khiến chúng ta cảm thấy nhẹ lòng hơn.