Game Việt sẽ đi về đâu trước khả năng tan rã "bộ tứ"?

Vĩnh Hậu  | 12/07/2011 0:00 AM

Khi Asiasoft đang dần đi xuống còn nhiều NPH mới nổi lên, làng game Việt nửa cuối 2011 rất khó đoán định.

Trong một thời gian dài, thị trường game Việt chịu sự chi phối của một loạt “ông lớn” có thế lực. Đó chính là bộ tứ VNG, VTC Game, FPT OnlineAsiasoft. Mỗi NPH nắm trong tay một loạt game mà vài game trong số đó đều “có số má” trong làng game nước nhà.
 
Điển hình như VNG với Võ Lâm Truyền Kỳ, VTC với Audition, FPT với Thiên Long Bát Bộ hay Asiasoft với Cabal Online, GunBound, TS... Họ đã chi phối cả thị trường, nằm gần như toàn bộ thị phần, để lại rất ít cơ hội cho các NPH non trẻ khác.
 
Tuy nhiên, thời thế đổi thay, cuộc đại phẫu ngành game online từ nửa cuối năm ngoái đã tạo nên những sự thay đổi lớn. Một số NPH đã không còn giữ được mình và dần “xuống phong độ”, điển hình là Asiasoft. Sự đi xuống của họ đem lại cơ hội cho nhiều NPH nhỏ khác. Và như thế, bộ mặt làng game Việt đã bắt đầu có sự biến đổi.


Bộ tứ VTC, FPT, VNG, Asiasoft đã thao túng làng game Việt nhiều năm trời.

Khi Asiasoft “mỏi gối chùn chân”
 
Công cuộc cải tổ của Asiasoft Việt Nam diễn ra quyết liệt đến mức bất ngờ khi cho đến thời điểm này, số lượng nhân viên của công ty đã chỉ còn đếm trên đầu ngón tay. Cho đến thời điểm này, gần 50% nhân viên của Asiasoft Việt Nam đã đi tìm chân trời mới. Cuộc thay máu này được chính các cấp trên người Thái phê duyệt, và đó là điều tất yếu trong khoảng thời gian mà công ty không thể kinh doanh tốt.
 
Búa rìu dư luận quá mạnh mẽ, không được quảng bá, không được nhập mới, những điều đó khiến cho không chỉ Asiasoft mà toàn "bộ tứ" đều gánh chịu sự thất bát. Với một năm không ăn nên làm ra gì, việc chọn giải pháp thanh tẩy bớt nhân viên để giảm bớt khó khăn âu cũng là điều dễ hiểu.


Số nhân viên của Asiasoft đã không còn nhiều.
 
Theo chia sẻ của đại diện hãng, Asiasoft sẽ thực sự lột xác trong năm 2011 về cả chất lượng sản phẩm lẫn yếu tố con người. Họ cho biết một đội ngũ mới từ nước ngoài sẽ được bổ sung cho công ty để đẩy mạnh hơn nữa công cuộc cải tổ. Tuy nhiên những động thái trên không rõ có được thực hiện hay không, còn tình hình kinh doanh game cũ lẫn ra mắt game mới đều không mấy sáng sủa.
 
Thời gian càng qua, cuộc cải tổ của Asiasoft càng trở nên mờ mịt và gần như “không nhìn thấy chút ánh sáng nào cuối đường hầm”. Dự án game thuần Việt của hãng vẫn chỉ là những tiết lộ nho nhỏ, chưa hề có hình ảnh chứng thực, và có lẽ vẫn còn “pending” dài dài. Các game cũ đang dần già cỗi, lại thiếu sự săn sóc khi lượng nhân viên đã ra đi gần hết.
 

"Cột trụ" thứ 4 đang thụt lùi?
 
Rõ ràng, Asiasoft vẫn chưa chứng minh được công cuộc thay máu của mình là đúng đắn, hay nói chính xác hơn thì có lẽ việc sa thải nhân viên tại chi nhánh Việt Nam dần cho thấy hãng đang hướng đến thị trường ĐNÁ nhiều hơn là VN. Và Asiasoft VN đã thực sự tụt lại phía sau trong cuộc cạnh tranh của thị trường game.
 
Và các thế lực mới
 
Trong nửa năm gần đây, có thể thấy rõ khá nhiều NPH dù còn non trẻ về mặt tên tuổi nhưng lại có sức ảnh hưởng không hề nhỏ đối với làng game nước nhà. Những cái tên ấy dễ dàng nhận ra được như SGame, xGo, TamTay. Trong khi đó một số doanh nghiệp cũ như OneWorld, SaigonTel, DECO cũng đang cố gắng tạo được sức bật riêng.
 

SGame có sức bật lớn với Tam Quốc Truyền Kỳ.
 
Cách đây khoảng 2 năm, cơ hội dành cho các NPH mới cạnh tranh với 4 "ông lớn" gần như bằng con số 0. Thế nhưng có vẻ như sau giai đoạn cực thoái của toàn thị trường, tình hình tại dải đất hình chữ S đã khác, chẳng cần nhìn đâu xa ngay một NPH non nớt như xGo cũng đã nắm trong tay 3, 4 dự án MMO, trong khi đó VNG không ra thêm được một sản phẩm nào, VTC và FPT cũng gần như vậy.
 
Với SGame, thành công bất ngờ với Tam Quốc Truyền Kỳ khiến sức mạnh của họ trong mảng webgame lại được khẳng định (năm 2010 từng thành công tương tự với Đắc Kỷ). Còn TamTay, chiến dịch quảng bá của hãng với 2 MMO là Khuynh Thành Địa Vương có thể nói là mạnh nhất từ đầu năm đến nay với hàng loạt series Cosplay.
 

Tamtay xứng đáng với danh hiệu truyền thông game tốt nhất nửa đầu 2011.
 
Liên tục update cho Thế Giới Hoàn Mỹ Cổ Long, DECO xứng đáng được ngợi khen là NPH được lòng gamer nhất nửa đầu 2011, chỉ tiếc là họ có quá ít đầu game nếu không có lẽ đã vượt xa Asiasoft. SaigonTel tuy chưa thành công với Thống Lĩnh nhưng những nỗ lực với Shaiya thời gian qua là khó phủ nhận.
 
Cột trụ có đổ gục dễ dàng?
 
Mọi thứ đang tiến triển theo chiều hướng hơi khó đoán định. Sau một thời gian dài, vẫn chưa thấy quy chế mới về quản lý game online ra đời. Nếu như bản quy chế được chờ đợi này xuất hiện trong thời gian tới thì có lẽ sự tiến triển của thị trường game sẽ phức tạp hơn nữa.


Sự thay đổi nào đang chờ đợi phía trước?
 
Asiasoft tuy đang thụt lùi nhiều, nhưng tình hình vẫn chưa đến nỗi quá bi quan. Họ vẫn nắm trong tay một lá bài ẩn là game thuần Việt của mình. Thêm nữa, nếu như quy chế mới ra mắt, việc cấp phép phát hành game mới không còn hạn chế thì họ có thể giải phóng những dự án đang đóng băng như Âu Lạc. Đây sẽ là nguồn lực để tất cả cùng đi lên.
 
Dễ thấy rằng việc "4 ông lớn" im ắng thời gian qua cũng chỉ vì thị trường game quá ngặt nghèo, vì vậy chỉ cần mọi thứ trở lại như xưa thì chắc chắn loạt sản phẩm mới sẽ thi nhau tràn về, lúc đó các NPH nhỏ phải cực kỳ khó khăn mới đứng vững được. Âu cũng chính vì danh tiếng quá lớn nên các "cột trụ" mới bị "soi" nhiều và không dám manh động mà thôi.
 

Tòa nhà trụ sở Asiasoft Thái Lan nhìn từ bên ngoài.
 
Nên nhớ, tiềm lực của Asiasoft - Một tập đoàn tầm vóc khu vực là cực kỳ to lớn, họ đủ khả năng để mang về dải đất hình chữ S nhiều "bom tấn" mà nhiều khi ngay cả VNG, VTC hay FPT cũng phải chật vật mới thương lượng mua bán được. Khi đó, chỉ cần 1 MMO client đắt khách cũng đủ đánh bạt hàng loạt webgame.
 
Vậy câu hỏi là, trong nửa cuối năm 2011 này tình hình liệu có đổi khác gì không? Hay tất cả vẫn không thoát nổi mình, và thị trường game online Việt Nam chỉ còn là cuộc đua tam mã?