Game Việt bây giờ: Giải trí hay hút máu?

SmiLe  - Theo Trí Thức Trẻ | 05/10/2015 06:21 PM

Đi cùng sự phát triển chóng mặt của công nghệ hiện đại, ngành game vì thế mà cũng có những bước chuyển mình to lớn từ mặt đồ họa, gameplay, hình thức thu phí và cả cộng đồng.

Nhắc tới thời kỳ game huy hoàng là nhắc tới cái thời quán net mọc lên khắp nơi, cũng như các chủ quán net ghi tiền máy bằng “cuốn sổ huyền thoại”. Khi đó, đâu đâu người ta cũng thấy Audition, Võ Lâm Truyền Kỳ, CSO, Gunbound,…

Những bang hội được lập nên nhiều như mây, thậm chí các team còn chủ động đi khiêu chiến đối thủ tại các tỉnh thành mà chưa cần có hệ thống Liên Đấu Server như bây giờ, các diễn đàn sôi nổi bàn luận chiến thuật, hướng dẫn, và khái niệm “trâu vàng” chuyên cày cuốc cũng xuất hiện từ đấy.

Võ Lâm Truyền Kỳ - Huyền Thoại Game 8x
Võ Lâm Truyền Kỳ - Huyền Thoại Game 8x
Những hình ảnh không thể quên của Audition
Những hình ảnh không thể quên của Audition

Có thể nói, đó là cái thời của những game thủ 8x với đam mê vô cùng tận, khi game vẫn là một hình thức giải trí phi lợi nhuận (nếu có, vẫn chỉ là bày bán các bộ trang phục chỉ mang tính thời trang chứ không ảnh hưởng đến lực chiến nhân vật).

Những thành tích thu gặt được trong thế giới ảo này, chỉ có thể có được bằng công sức cày cuốc ngày đêm: tích lũy kinh nghiệm để lên cấp, farm đồ không ngừng nghỉ để ghép vũ khí, PK mọi lúc mọi nơi để khẳng định “đẳng cấp phải mạnh”. Chính vì bỏ công sức cực khổ, nên hầu như các game thủ thời đó, ai ai cũng bùng cháy một tình yêu game mãnh liệt, cộng đồng game cũng vô cùng gắn kết và bền chặt.


Dù đã lên chức bố nhưng game thủ 8x vẫn nhiệt tình cày game

Dù đã lên chức bố nhưng game thủ 8x vẫn nhiệt tình cày game

Hiện tại, khi công nghệ cao ngày càng phát triển, những tựa game online nhập vai được phát hành với số lượng lớn, game thủ ngày càng đông đảo, rồi chi phí bản quyền, chi phí quảng cáo, chi phí vận hành game, chi phí chăm sóc game thủ,.. hàng ngàn chi phí phải lo khiến Nhà Phát Hành không thể duy trì hình thức “thu phí cho vui” như ngày xưa nữa. Những “gói nạp lần đầu”, “Sự kiện tích lũy” ra đời. Và giờ nhìn quanh thị trường game Việt, 100 game thì tới 99 game đều có những gói nạp này ngay khi game vừa mở cửa.


Từ đầu game các NPH đã tung ra nhiều Gói thẻ nạp nhầm “rút ví” game thủ

Từ đầu game các NPH đã tung ra nhiều Gói thẻ nạp nhầm “rút ví” game thủ

Khó có thể trách Nhà Phát Hành, khi vận hành một tựa game là vô cùng tốn kém, và việc thu phí người chơi là điều tất yếu. Nhưng hãy nhìn vào Võ Lâm Truyền Kỳ, hay Audition, tuy cộng đồng vô cùng lớn nhưng hầu như các hình thức thu phí trong game lại không mang tính chất bắt buộc: mua cũng được, không mua cũng được, không ảnh hưởng tới hòa bình thế giới, và các đại gia có bỏ cả trăm triệu vào cũng chưa chắc “ăn” được một free user.

Thế nhưng, những tựa game này vẫn sống khỏe, và trở thành huyền thoại. Đơn giản là chính vì vận hành theo lối không “hút máu” một cách nhanh, gọn để lấy cái lợi trước mắt, mà các NPH này tập trung xây dựng cái lợi lâu dài. Nếu đã có cộng đồng lớn, mạnh, trung thành, thì 1 người có nạp 10.000 đồng NPH vẫn dư sức “ăn nên làm ra”.

Cồng đồng game lớn mạnh làm nên tên tuổi cho NPH
Cồng đồng game lớn mạnh làm nên tên tuổi cho NPH

Quay trở lại vấn đề, việc thu phí người chơi là chuyện mà ai cũng vui vẻ chấp nhận, bởi NPH đã vận hành game cho mình chơi, thì tin rằng game thủ nào cũng sẵn sàng nạp tiền để ủng hộ NPH. Tuy nhiên, đại đa số các game online hiện nay, lại đang quá lạm dụng hình thức thu phí, đến mức người chơi đã phải dùng những “mỹ từ” để mô tả về một webgame là “rác”, “ hút máu”.

Đâu có sai khi giờ chơi một webgame bất kì thì slogan cũng là “Pay To Win”, ai có tiền người đó thắng. Các vật phẩm khủng, vũ khí mạnh thay vì cày cuốc công bằng như ngày xưa thì giờ được bày bán với giá trên trời, cày cấp, diệt boss, PK cũng chỉ cần “đập tiền” vào rồi auto là xong. Lâu dần, điều này hình thành trong tâm trí của game thủ: “Với webgame, đồng tiền là tối thượng”. Game không chỉ mang giá trị thuần giải trí như xưa, mà còn là nơi để chứng mình đẳng cấp đại gia giữa các game thủ.


Game không chỉ mang giá trị thuần giải trí như xưa, mà còn là nơi để chứng minh đẳng cấp đại gia

Game không chỉ mang giá trị thuần giải trí như xưa, mà còn là nơi để chứng minh đẳng cấp đại gia

Ngành nào cũng vậy, chắc chắn sẽ có những thời kỳ cực thịnh, sau đó bão hòa, và suy thoái đi. Game Việt đã trải qua thời kỳ 8x huy hoàng với các tựa game đình đám, đến thế hệ 9x, ngành game đang có dấu hiệu bão hòa với hàng loạt các tựa game online ra mắt mỗi ngày, song không có tựa nào thực sự bật lên, khiến game thủ phải bàn tán, tranh luận mọi lúc mọi nơi nữa.

NPH bây giờ đặt lợi nhuận lên đầu, thậm chí có những tựa game sau khi ra mắt 1 tháng, thu được lời bù cho chi phí bản quyền và quảng cáo, NPH cũng bắt đầu “sống chết mặc bay”. Nhiều webgame, mobile game vì thế mà có tuổi thọ cực ngắn, trung bình 3-6 tháng là được “khai tử”.


Nhiều game online vì thế mà có tuổi thọ cực ngắn, trung bình 3-6 tháng là được “khai tử”

Nhiều game online vì thế mà có tuổi thọ cực ngắn, trung bình 3-6 tháng là được “khai tử”

Muốn trở lại thời kỳ game ngày xưa là vô cùng khó khi xã hội đang ngày càng thay đổi và những giá trị cũ không thể tiếp tục tồn tại.

Tuy nhiên, ở đâu đó trong những ngọn lửa đam mê game đã tắt, vẫn le lói hi vọng về một tựa game có thể khiến họ - những game thủ 8x kì cựu có thể sống lại những ngày tháng cày game huy hoàng ấy, có thể lại được thể hiện tình yêu, đẳng cấp thật sự đối với game online mà không có bóng dáng của các đại gia “ lắm tiền nhiều của”. Hi vọng đó, liệu có đang quá xa vời hay không?