Điều khiến những
game thủ Việt vui mừng nhất ở thời điểm hiện tại có lẽ chỉ là những thông tin
game online mới, game hay, đang thu hút sự chú ý của cả thế giới đang trên đường về Việt Nam. Theo tâm lý chung, việc một nhà phát hành game Việt Nam dám bỏ vốn đưa về một bom tấn với đồ họa đẹp sẽ khiến không ít
game thủ ban đầu cảm thấy sung sướng.
Và đó là tất cả những gì
làng game Việt có được. Thống kê ở thời điểm hiện tại cho thấy, không nhiều tựa game được cộng đồng chờ đợi trong năm 2013 lại được đón nhận một cách tích cực sau một thời gian mở cửa. Chuyện sụt giảm người chơi là điều thường thấy ở nhiều game online, tuy nhiên tốc độ sụt giảm lại đi quá giới hạn so với những gì làng game dự đoán lại là điều đáng lo ngại.
Quay trở lại với những lý do khiến cho làng game Việt nóng lên mỗi khi thông tin một game online mới sắp ra mắt. Đôi khi, một
webgame có thể khuấy động thị trường với những cách PR hoặc một vài bộ ảnh cosplay từ những cô gái nổi tiếng trong làng showbiz Việt. Trong khi đó, những tựa game đình đám thì thu hút ánh nhìn của các game thủ bằng chính đồ họa của họ.
Cũng cần nhắc lại, đối với game thủ Việt Nam, đồ họa là vũ khí đầu tiên và hiệu quả nhất trong việc tấn công thị trường. Cơ chế gameplay có chiều sâu ra sao, hấp dẫn như thế nào, đó là chuyện sau này. Với nhiều gamer, game chỉ cần đẹp đã có thể được liệt vào danh sách những sản phẩm cần phải thưởng thức, chứ không phải vì “gameplay phần này hay quá, có lẽ mình nên thử qua.”
Với những dự án game online hiện tại, nền tảng đồ họa cao cấp hoàn toàn không khó khăn để phát triển, điều quan trọng là đội ngũ dự án. Chính vì thế khi những mẩu tin tức ngắn về việc một game online đẹp mắt mở cửa tại nước ngoài được đăng tải, không ít người cũng mong đợi nó về với thị trường Việt Nam.
Thế nhưng đời thì không được như là mơ. Liệu có được bao nhiêu người sẵn sàng gắn bó với tựa game này khi nó chính thức được phát hành tại thị trường trong nước? Hay sau khi đã thưởng thức nhàm chán nền đồ họa, cộng với lối chơi chưa chắc đã phù hợp với bản thân, họ sẽ lại bỏ game, và tiếp tục với công việc… ngóng chờ những bom tấn khác về với làng game Việt.
Điều này là một khó khăn khá lớn cho các nhà phát hành khi nghiên cứu thị trường, từ đó chọn lựa những cái tên xứng đáng trở thành sản phẩm chiến lược của họ trong năm, hoặc trong một thời gian dài.
Và đó cũng là khi nhà phát hành lựa chọn giải pháp an toàn: Webgame kiếm hiệp/tiên hiệp. Thể loại tưởng chừng như đã vô cùng nhàm chán này hóa ra lại rất dễ mua và dễ hoạt động, trong khi dấn thân đầu tư những game online thực sự hay nhưng vô cùng tốn kém lại là một canh bạc cần sự chuẩn bị cẩn trọng. Chỉ cần sở hữu lối chơi không phù hợp với game thủ Việt Nam, dự án phát hành này có thể đổ bể.
Một câu chuyện khác là những tựa game online cũng có chất lượng nhưng bị đánh giá là “game cũ”. Chúng được mở cửa nhiều năm về trước trên thị trường thế giới, thế nhưng phải vài năm sau chúng mới được đưa về thị trường Việt Nam. Phí bản quyền là một chuyện, các NPH cũng phải lựa chọn những game online được cộng đồng game thủ để ý từ lâu, hoặc có số lượng người Việt tham gia đông đảo.
Đó âu cũng là một trong những lý do để
A.V.A phải đến đầu năm sau mới có thể bùng nổ ở làng game trong nước.
Quay trở lại với những game mới đình đám. Một điều rõ ràng là với thói quen chơi game hiện tại, cùng với sự chuộng hình ảnh đồ họa đẹp, thì không ít game online mới sẽ khó có thể về với làng game Việt ngay cả khi cộng đồng game thủ bày tỏ mong muốn. Đơn giản, thói quen chơi game của chúng ta đã rất khác so với phần còn lại của thế giới.