“Nhà phát hành hút máu”, có thể nói đây là điệp khúc muôn thuở của cộng đồng game thủ Việt, hay cụ thể hơn là một phần những game thủ không bỏ tiền đầu tư cho nhân vật của mình trong những game online miễn phí.
Như GameK đã từng phân tích trong những bài viết trước đây, với sự phát triển quá nhanh và mạnh mẽ của những tựa game online miễn phí, sẽ chẳng bao giờ có chuyện nhà phát hành không hút máu game thủ cả. Vấn đề chỉ là NPH nào “hút” với tần suất mạnh hơn, khiến game thủ cạn hầu bao nhanh hơn mà thôi.
Một khi đã bước chân vào thị trường game online Việt Nam, thì bên cạnh đam mê, các nhà phát hành luôn luôn cần phải có tầm nhìn chiến lược để mỗi sản phẩm, mỗi “lá bài” họ tung ra thị trường đều cần có lợi nhuận nhất định. Để làm được điều này, trong cuộc chơi của những game online miễn phí, việc “hút máu” chung quy lại đơn giản chỉ là kiếm tiền từ cộng đồng game thủ như thế nào.
Phàm đã là một game thủ, mong muốn đầu tiên của bất kỳ ai chơi game online cũng đều muốn nhân vật trong game của họ phải thật mạnh mẽ, “solo” trăm trận trăm thắng, đi kèm với đó là những bộ trang bị và vũ khí “khủng”, khiến cho bất kỳ ai nhìn vào cũng phải thầm thán phục và ghen tị. Để đạt được điều này, chẳng game thủ nào có thể chỉ chơi game miễn phí mà có được.
Nắm bắt được tâm lý này, các nhà phát hành game online Việt Nam cũng vô cùng tỉnh táo trong việc thúc đẩy game thủ nạp tiền vào tựa game của họ. hãy cùng điểm qua một vài “kế sách”, những thủ thuật đã và đang phát huy hiệu quả trong việc đem về lợi nhuận cho các nhà phát hành game online.
Mở server mới
Trên lý thuyết (ít nhất là nghiệm đúng với thị trường Việt Nam), việc mở server mới có tác dụng phục vụ game thủ của một tựa game khi server cũ đã quá đông, dẫn tới việc đôi lúc việc chơi game gặp nhiều khó khăn như khó đăng nhập trong giờ cao điểm hay server thiếu đi sự ổn định cần thiết… Thế nhưng với tâm lý ham đua top của game thủ Việt, đôi khi việc mở server mới còn là công cụ kiếm tiền cho các nhà phát hành.
Theo công thức cũ áp dụng cho những game client nhập vai, trong khoảng từ 3 đến 4 tháng, một server mới sẽ được mở ra. Khi mở một server game online mới, doanh thu tháng đầu tiên mà nhà phát hành có được sẽ đạt mức cực đại, lúc này server mới sẽ thu hút cộng đồng game thủ tham gia và cố gắng đua top. Để đua top, rõ ràng không thể chỉ chơi miễn phí.
Những tháng kế tiếp, doanh thu sẽ giảm dần cho tới khi nhà phát hành phải mở server mới để phục vụ nhu cầu “cày top” của gamer. Khi đó, những người chơi đều phải cày lại từ đầu nên cơ hội để game thủ có thể đứng vào danh sách những nhân vật mạnh nhất server cũng rộng mở hơn.
Đó là công thức cũ, đối với những webgame với vòng đời ngắn hơn rất nhiều so với game online client, vòng quay server mới sẽ trở nên ngắn hơn rất nhiều. Một tháng, thậm chí chỉ 1 2 tuần, một server mới đã ra đời để một mặt chiều lòng game thủ, mặt khác thu về lợi nhuận cho nhà phát hành.
Thay đổi tỉ lệ thành công khi ép đồ
Những “đại gia” trong game như BeoKaka chẳng hạn, tất cả đều bỏ vào game những khoản tiền khổng lồ, và trong số đó, một phần không nhỏ số tiền đều được “đốt” vào việc nâng cấp, cường hóa, khảm nạm trang bị, công đoạn mà chúng ta hay gọi là “ép đồ”. Để thực hiện thao tác như thế này, nhiều khi những món vật phẩm trong cash shop là yêu cầu không thể thiếu, và đó cũng sẽ là một trong những nguồn thu vô cùng hứa hẹn cho các nhà phát hành.
Đối với những game thủ, việc bắt họ bỏ ra một lúc một lượng tiền lớn để có được một món trang bị như ý gần như là điều không thể. Thế nhưng câu chuyện sẽ hoàn toàn khác khi để đạt được điều này, game thủ cần bỏ một khoản tiền nhỏ để “nâng cấp” món trang bị vốn có của họ. Nhiều lần như vậy, từng chút, từng chút một, chưa biết chừng khoản tiền game thủ bỏ ra để ép đồ sẽ còn lớn hơn nhiều so với khoản tiền mua đứt một món trang bị.
Đưa vật phẩm thiết yếu vào cash shop
Đây đang được coi là một trong số những cách hút máu bị cộng đồng game thủ lên án nhất. Thông thường với những game nhập vai nói chung, game thủ sẽ cần tới rất nhiều những vật phẩm thiết yếu như bình máu, mana (thường được gọi bằng đủ cách khác nhau trong game). Chính vì thế, việc game thủ cày cuốc kiếm vàng chỉ để mua những vật phẩm thiết yếu trong game rồi… tiếp tục cày không phải là điều quá lạ lùng.
Thế nhưng có không ít nhà phát hành đã “mạnh dạn” đưa cả những món đồ không thể thiếu này vào… cash shop để dụ dỗ game thủ bỏ tiền thật. Dĩ nhiên không trắng trợn tới mức đưa tất cả vật phẩm vào cửa hàng tiền thật, nhưng ở level cao, lấy ví dụ những bình máu thông thường khó lòng có thể hồi máu hiệu quả cho nhân vật trong game, người chơi lại buộc lòng bỏ tiền để nuôi nhân vật mình đang cày kéo.
“Giải phẫu thẩm mỹ” trang bị cũ
Đây là một trong những phương pháp hút máu game thủ đã và đang được áp dụng vô cùng thành công trong tựa game bắn súng Đột Kích. Cùng một trang bị, cùng một chỉ số, thế nhưng việc thay đổi skin, hay nói cách khác là thay đổi vẻ bề ngoài của mỗi món vũ khí luôn khiến cho cộng đồng game thủ phải thèm muốn và làm mọi cách để sở hữu nó.
Chính vì thế, mỗi lần ra mắt vũ khí mới, nhà phát hành tựa game lại thu về bạc tỷ, chủ yếu là vì tâm lý chuộng hình thức của những game thủ Việt.
Mua thêm giờ chơi
Trong thời điểm hiện nay, có rất nhiều game online được phát hành với “mác” miễn phí giờ chơi, nhưng đến khi xét kỹ ra thì lại… không hoàn toàn đúng như vậy. Thông thường các sản phẩm này sẽ giới hạn lượng thời gian chơi trong vòng vài tiếng hoặc đưa ra một loại điểm số đặc biệt. Khi hết thời gian (hoặc điểm), game thủ vẫn sẽ đánh được, vào chơi loanh quanh được nhưng không thể train level, cày đồ hay đi dungeon, ngay cả săn boss cũng… không được gì.
Nếu muốn tiếp tục cày kéo “thêm giờ”, người chơi sẽ phải nạp tiền mặt để mua thêm giờ chơi (hoặc điểm số) để có thể tiếp tục nhận kinh nghiệm cũng như đánh rớt ra đồ đạc. Như vậy game online “miễn phí giờ chơi” sẽ biến thành nửa miễn phí nửa trả phí rất khó chịu.
Nếu như không bỏ tiền ra mua thêm giờ chơi và cày kéo, chắc chắn nhân vật của bạn sẽ tụt hậu lại rất xa so với những người bỏ tiền. Điều này khá dễ hiểu bởi game thủ chi mạnh tay sẽ có thời gian chinh chiến trong thế giới ảo dài gấp 2 hoặc gấp 3 lần mỗi ngày và đây là lợi thế vô cùng to lớn. Lẽ dĩ nhiên, để có thể tiến hành đua top tranh tài đoạt giang sơn thì người chơi sẽ phải ngoan ngãn nạp tiền.
Tung ra event đua top, nạp thẻ
Sử dụng những phần thưởng bằng hiện vật hoặc những vật phẩm ảo đầy giá trị đối với bất kỳ game thủ nào hâm mộ một tựa game online, nhà phát hành sẽ dễ dàng tạo ra một event đua top tưởng chừng như vô cùng có lợi cho game thủ, nhưng kỳ thực là một hướng đi giúp tăng thêm doanh thu cho NPH.
Đặc biệt là những event đua top hoặc nạp thẻ nhận mã số quay thưởng, khi đó game thủ sẽ cố gắng nạp càng nhiều thẻ càng tốt và cày kéo với hy vọng mình sẽ là một trong những người may mắn giành được giải thưởng giá trị. Càng nhiều người nạp thẻ, nhà phát hành sẽ càng được lợi, và những event tiếp sau nữa sẽ tiếp tục nối đuôi nhau ra mắt.
>> Lộ diện game online "hút máu" nhất làng game Việt 2013