Game online Việt đã hết cái để khám phá!

PV  | 14/12/2011 0:00 AM

Khám phá nhiều không có nghĩa là tường tận mọi thứ. Biết mỗi thứ một chút, và chỉ ở bề nông. Chúng ta còn thêm nhiều thời gian để khám phá, đào sâu từng thể loại, từng ngóc ngách để khai thác.

Chúng ta đã trải qua ngót một thập kỷ du nhập và phát triển game online. Chúng ta bắt đầu vững bước trên con đường sản xuất game. Nhiều thành tựu đạt được, dẫu cho hiện tại tất cả vẫn đang dang dở. Game dần dần trở nên bình thường hóa, hòa nhập sâu rộng vào xã hội, thậm chí cả những con người thuộc showbiz, những người của công chúng cũng đã tìm đến với game.
 
Câu hỏi là hiện tại, game online Việt còn cái gì chưa khám phá? Còn cái gì chưa khai thác?
 
Game nhập vai – Đủ món
 
Nhiều người vẫn nghĩ rằng game Trung Quốc tràn lan khắp thị trường Việt chả khác gì bệnh dịch. Nhưng thực tế, đó là sự chọn lọc của thị trường, hay chính xác hơn là sự chọn lọc của game thủ, sau một quãng thời gian dài nếm trải qua rất nhiều món.


 
Sự gần gũi về văn hóa là một lí do. Nhưng chúng ta cũng đã từng nếm rất nhiều game của các nước khác nhau. Sau Trung Quốc là Hàn Quốc, Nhật Bản. Các game đó đã được game thủ trải nghiệm, cảm nhận, thực tế thành công thất bại của chúng cũng đã rõ.
 
Thậm chí game thủ cũng đã trải nghiệm gần hết các game đỉnh trên các server quốc tế. Và có lẽ game này chỉ giành cho một bộ phận game thủ mà thôi, nó không thích hợp với đại đa số. Bằng chứng là Chúa Tể Phục Sinh – Runes Of Magic, một game đại diện cho dòng game phương Tây được mang về đã thất bại thảm hại. Nói thế để thấy, chúng ta đã được nếm trải rất nhiều thứ rồi.
 
Đến các game 2D và 3D, chúng ta cũng đều thử qua. Có rất nhiều game 3D từng thử sức, nhưng hầu như không mấy thành công. Có chăng là Thế Giới Hoàn Mỹ, một game của Trung Quốc. Hiện tại, dù cho mặt bằng cấu hình đã được nâng cấp, nhưng nhiều NPH vẫn chùn tay khi muốn đưa game 3D về.

 
Các thể loại game nhập vai mang tính đột phá cũng đã tìm đường để về Việt Nam. Với khẩu hiểu theo kiểu chơi game bằng đầu óc, chơi game để khai phá chứ không phải để cày cuốc, và rốt cuộc thì chúng cũng không thể làm được nên nhiều điều.
 
Game Casual, Webgame – Không thiếu thứ gì
 
Vài năm trước, Audition là một trong những game Casual ít ỏi mà game thủ được chơi. Rồi từ đó, hàng loạt game dần dần đến với các game thủ, giúp họ thoải mái hơn trong việc chọn game để giải trí. Không hẳn là chúng ta quá thừa mứa, nhưng gần như mọi thể loại đều đã được khai phá.

 
Đột Kích, Biệt Đội Thần Tốc, Đặc Nhiệm mang đến không khí chiến trường cho thể loại game bắn súng. Đây là thể loại được đông người ưa thích nhất cùng với Audition – âm nhạc. Cho dù hiện tại, chỉ còn Đột Kích là game bắn súng chính thống duy nhất, nhưng các webgame khác như Gunny hay Tank online cũng giúp cho game thủ giải khát phần nào. Dẫu cho chúng không phải là game bắn súng đích thực, nhưng cách chơi vui nhộn, đột phá là chìa khóa mang lại thành công.
 
Fifa Online 2 là đại diện cho game thể thao khá thành công trong vài năm gần đây. Nhiều game khác như Vua Bóng Đá cũng đã từng về nhưng không có được thành công như vậy.
 
Thêm vào đó, lượng webgame vài năm trước và nhất là ồ ạt về trong năm nay với đầy đủ thể loại đã mang cho các game thủ một thực đơn ê hề, thỏa sức chọn lựa. Đó không phải là những món ngon, vì giải đoạn này đang là lúc khó khăn, nhưng với rất nhiều thứ để chọn lựa, âu có thể xem đó là thịnh soạn rồi.

 
Làm game – Tường tận mọi thứ
 
Còn nhớ các game online đầu tiên đã từng phải chật vật ra sao khi các NPH mới chập chững làm game. Mua game về thì cơ sở hạ tầng chẳng ra đâu vào đâu. Game chạy Close Beta ì ạch, server sập lên sập xuống, truyền thông không biết đưa tin, game thủ chơi game như thể nặng hạn gặp mưa rào.
 
Còn bây giờ, cách chạy game, vận hành mọi thứ của chúng ta ngon lành đến mức chuyên nghiệp, và đôi khi cũng rất… giả tạo. Server ngày trước sập vì quá tải, còn bây giờ thì có lúc NPH… bắt phải sập để tạo nên cảm tưởng là game đông người chơi. Thậm chí game thủ còn đoán trước là lúc đó chắc chắn sập, thế nên kháo nhau là “đừng vào, chờ vài ngày sau vào chơi cho khỏi bị sập”.

 
Nếu như ngày trước, quảng cáo game đơn thuần chỉ là chạy đi khắp nơi dán Poster, thì bây giờ giới văn nghệ sĩ đã xồng xộc xông vào làng game để làm quảng cáo. Từ ca sĩ, diễn viên, hot girl, người mẫu, hoa hậu…đều xắn tay áo vào làm PR cho game online. Chụp ảnh, giao lưu, làm clip, đi ăn tối, chơi game chung… Tất cả các chiêu bài đều được áp dụng để lăng xê cho game một cách rất chuyên nghiệp.
 
Người ta nói rằng, sự sáng tạo là vô hạn. Điều đó không sai. Nhưng với bối cảnh thị trường game Việt thời gian này, đúng là chúng ta đã khám phá rất nhiều, đến mọi thể loại, mọi ngóc ngách, mọi đường lối. Chúng ta không còn gì để khám phá!
 
 
Nói như thế không phải là mọi thứ đang đi vào giai đoạn nhàm chán. Khám phá nhiều không có nghĩa là tường tận mọi thứ. Biết mỗi thứ một chút, và chỉ ở bề nông. Chúng ta còn thêm nhiều thời gian để khám phá, đào sâu từng thể loại, từng ngóc ngách để khai thác. Đó mới đích thực là con đường để duy trì niềm đam mê cho các game thủ.