Game online Việt chẳng khác gì... con bò chuyên nhai lại

Vĩnh Hậu  | 18/08/2011 12:04 AM

Mọi thứ đang đi vào một lối mòn mà gần như toàn bộ game thủ vẫn chấp nhận, vẫn “cày”.

Game online nở rộ trong suốt bao nhiêu năm, thành công gặt hái được không hề nhỏ, và đó là tính trên bình diện thế giới. Còn ở Việt Nam, game online cũng du nhập vào khá sớm bằng các server lậu.
 
Đã gần được mười năm các tín đồ thế giới ảo nước nhà được nếm trải hương vị ảo diệu của game trực tuyến. Trong mười năm đó, biết bao thứ đã được mang đến cho các game thủ. Quá nhiều điều để họ thưởng thức. Nếu có thể nói thẳng, đôi khi liệu người ta có nghĩ rằng mọi thứ đã trở nên nhàm chán, với sự lặp đi lặp lại của quá nhiều thứ?
 
Những món ăn đã cũ
 
Tôi đang nói đến những thứ được lặp đi lặp lại trong những game online đã và đang tồn tại ở thị trường nước nhà. Mọi thứ đang đi vào một lối mòn mà gần như toàn bộ game thủ vẫn chấp nhận, vẫn “cày”.


Các lớp nhân vật vẫn thế...
 
Có lẽ là những thứ tôi liệt kê ra sau đây nó giống như người ta vẫn thường nói văn vẻ là “xoắn vớ vẩn”, nhưng nó sẽ dẫn đến những thứ khác mà tôi sẽ đề cập sau. Hãy nhìn lại những điều đã lặp đi lặp lại khá nhiều trên thị trường trong bao nhiêu năm qua.
 
Trước hết, là sự lặp đi lặp lại trong nội dung game. Hãy nhìn xem, ngay từ sự phân loại các class game, luôn chỉ có một vài lớp nhân vật lặp đi lặp lại. Sẽ có một lớp nhân vật sử dụng kiếm lớn dạng Đấu sĩ, một lớp nhân vật với kiếm, khiên, một pháp sư, phù thủy gì đó với sát thương lớn, phòng ngự thấp, hay một lớp nhân vật nhanh nhẹn, sử dụng những kĩ năng kiểu như Thích khách, hoặc là một lớp nhân vật sử dụng cung…

Đấy là những game hơi hướng Tây phương, còn những game Trung Quốc, chắc ai cũng sẽ tưởng tượng được. Vâng, game mang cốt truyện từa tựa kiểu truyện chưởng Kim Dung thì chắc chắn là phải có Thiếu Lâm, Nga My, Đường Môn… Và cứ vậy, dẫu cho có nhiều biến thể, nhưng sự lặp đi lặp lại trong sự đơn điệu về các lớp nhân vật vẫn cứ hiển hiện.


Chọn đại sứ, chụp vài bộ ảnh, và hết.
 
Các hoạt động trong game cũng thế, lặp đi lặp lại. Đầu tiên là cày cấp nhanh, sau đó gia nhập một quốc gia, tham gia chiến trường… Thời gian ngoài chiến trường thì đi các phụ bản, các dungeon. Rồi sẽ có một số nhiệm vụ hàng ngày, đem lại danh vọng, kinh nghiệm (một ít thôi)…
 
Trong game đã vậy, ngoài game cũng thế. Khi một NPH mang game về, cung đường của nó đã định sẵn. Test vài ngày, nhiều thì nửa tháng, một tháng, sau đó là chính thức hoạt động. Một vài hoạt động ồn ào trên các diễn đàn. Lựa chọn đại sứ (chắc chắn là nữ), chụp vài bộ hình quảng bá game, dự một buổi ra mắt game…
 
Vâng, tất cả những thứ đó, đã và đang lặp đi lặp lại trong suốt một thời gian dài. Tôi biết là nói đến những thứ này trong bối cảnh cả thị trường đang khát game là không phải lúc, nhưng đó là sự thật.
 
Chán ư...?
 
Thật ra, không biết sẽ có bao người cảm nhận như tôi. Có bao người cảm thấy nhàm chán, cần thiết một sự đổi mới? Tôi không biết, nhưng tôi biết có rất nhiều game thủ vẫn sẵn sàng bỏ thời gian cày game, dẫu cho game đó chỉ có cái vỏ mới, còn bên trong vẫn là “rượu cũ”.


Nhưng game thủ vẫn vui...
 
Cái gì cũng có lí do của nó. Chơi game thì vui là chính, nếu nó mang lại niềm vui, mang lại sự thư giãn thì sự lặp lại ấy vẫn không có gì đáng lo, đúng không nào? Trong rất nhiều game thủ, có một bộ phận chơi game để tìm lấy niềm vui cho mình, mỗi ngày được log vào game, gặp gỡ bạn bè, cùng mọi người tham gia các hoạt động của game là đã cảm thấy vui rồi.

Một bộ phận khác, họ chơi game để ganh đua cùng nhau. Họ không quan tâm rằng game là bản sao của một game cũ nào đó. Họ vẫn cày, vẫn chơi, đua top, farm lv, và nó cứ tiếp diễn như vậy cho đến khi họ tìm thấy một game mới mà họ thích hơn.


...vẫn cày...
 
NPH thì vẫn cứ thế, phục vụ cho lượng game thủ nhiều hơn. Họ không có nhiều lựa chọn và cũng không muốn lựa chọn khác đi khi những nếp cũ vẫn đang phát huy tác dụng. Vậy thì, có phải mọi thứ đang chán đi không? Có thể có, nhưng cũng có thể không…
 
Con đường nào cho sự đổi mới?
 
Xét cho cùng, khi những sự lặp đi lặp lại ở trên kia vẫn chưa thực sự khiến game thủ thấy chán hẳn, điều đó có nghĩa là nó vẫn đang tốt, đang ngon lành. Tuy nhiên, mọi thứ sẽ không thể tốt mãi. Sẽ có một lúc nào đó, cần có sự thay máu.

Chúng ta còn nhớ, cuộc đổ bộ của Atlantica, hay Granado Espada cứ ngỡ là một cuộc lật đổ, một cuộc chinh phục mới của hai đại diện xuất sắc của game online thế giới, thế nhưng rốt cuộc là cả hai phải ôm đầu máu rút lui trước sự vững chắc của những thế lực cũ. Câu hỏi vì sao cho cái sự thất bại này cũng đã rõ ràng: vì game thủ Việt không thích, thế thôi!



Atlantica
Granado Espada đều mang những nét cực kì sáng tạo, đột phá trong lối chơi, khoa học hơn, yêu cầu cao hơn ở kĩ năng, sự tính toán…nói tóm lại là chúng mang những cái mới lạ mà game online thế giới đã sáng tạo ra đến cho thị trường nước nhà. Nhưng rốt cuộc thì thất bại vẫn là thất bại, và quy luật bất biến luôn là “rừng nào cọp nấy”.

Thế nên, nếu muốn có một cái gì đó mới mẻ cập bến thị trường Việt, câu hỏi về sự tồn tại của chúng vẫn chưa có lời giải. Làm sao để những cái mới có được chỗ đứng, sống được, thu hút được người chơi? Hãy nghĩ về điều này thật kĩ, các game thủ và các NPH ạ!