Game online và “offline” – Ranh giới đã quá nhạt nhòa

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 15/03/2014 12:03 AM

Sẽ đến một ngày, mọi sản phẩm giải trí tương tác đều có thể coi như một game online vì tính năng chơi mạng và tương tác giữa game thủ của chúng.

Có một sự thật bản thân tôi cần phải thừa nhận, đó là việc phân biệt giữa game online và game offline ở thời điểm hiện tại đã trở thành một vấn đề vô cùng khó khăn.

Game online và “offline” – Ranh giới đã quá nhạt nhòa 1
The Division - Một game online xếp vào hàng "bom tấn"

Nếu như trước đây, việc phân biệt giữa hai thể loại game này là điều vô cùng đơn giản: Game online (thường được gọi bởi thuật ngữ dài ngoằng Massively Multiplayer Online Game) cho phép rất nhiều người cùng tham gia game và tương tác với nhau như giao dịch hay PK, bên cạnh việc tương tác với máy chủ thông qua việc đánh quái hay làm nhiệm vụ.

Trong khi đó, những game offline (thông thường) là những game AAA bom tấn, tập trung chủ yếu vào mục chơi đơn và được cộng đồng game thủ toàn cầu mong chờ. Sở dĩ gọi là game offline một phần chính do những game thủ với sở thích “dùng hàng chùa” (ví von là dùng crack) để thưởng thức mục chơi campaign vốn không yêu cầu kết nối internet như mục chơi mạng.

Game online và “offline” – Ranh giới đã quá nhạt nhòa 2
Guild Wars 2, game buy-to-play rất được quan tâm
thời gian vừa qua.

Thế nhưng, khi làng game toàn cầu ngày một phát triển, khi game online sở hữu nền đồ họa ngày càng gần với chất lượng của những bom tấn với việc sử dụng hàng loạt engine khủng như Unreal, CryEngine hay Source, thì ranh giới giữa online và game “offline” (xin được gọi là game bom tấn) đã ngày một nhạt nhòa.

Bom tấn… online

Hãy lấy ba ví dụ điển hình: Guild Wars 2, Diablo III và tựa game bắn súng mới ra mắt mà bản thân tôi đã có cơ hội đánh giá chi tiết tới các bạn độc giả vào ngày hôm qua, Titanfall. Cả 3 đều được xếp vào hạng game AAA dựa vào kinh phí, đội ngũ nhân lực thực hiện cũng như tầm vóc sản phẩm.

Game online và “offline” – Ranh giới đã quá nhạt nhòa 3
Crack Diablo III? Có lẽ phải tới Tết... Congo.

Điểm chung giữa cả ba sản phẩm này chính là việc game thủ buộc phải có kết nối internet để thưởng thức game thông qua server của chính nhà phát hành game, như Blizzard (BattleNet) hay EA. Điều này có nghĩa là, những game thủ muốn thưởng thức game qua chế độ chơi offline nhờ vào crack sẽ lực bất tòng tâm, đơn giản vì không có key, sẽ chẳng có cách nào qua mặt được server để tham gia vào game cho thỏa chí tang bồng cả.

Điều này đặc biệt đúng với Diablo III. Kể cả khi bạn cố gắng cài crack để thưởng thức mục chơi đơn một mình, nhưng battle.net cũng sẽ không để bạn thỏa nguyện, đơn giản vì mọi thao tác từ nhiệm vụ đến rớt đồ đều được xử lý trực tiếp thông qua server. Thực tế cho thấy với bản crack, game thủ chỉ dừng lại ở phần… chạy loăng quăng trong bản đồ vì chẳng có nhiệm vụ để làm.

Game online và “offline” – Ranh giới đã quá nhạt nhòa 4

Chính vì lẽ đó, bản thân một người đánh giá game như tôi cũng cân nhắc rất nhiều trước khi quyết định đưa bài đánh giá chi tiết Titanfall vào mục PC/Console thay vì Game online. Hiện tại, không ít những tựa game với lối chơi online tương tự như game bắn súng kể trên đã, đang và sẽ ra mắt trên cả PC lẫn console như The Elder Scroll Online, Final Fantasy XIV, The Division hay cả Destiny

Nếu xếp mọi game PC Console xuất hiện trong tương lai vào thể loại game online vì tính năng chơi mạng luôn trội hơn phần chơi đơn đang dần bị bó hẹp, thì chẳng mấy chốc, mọi sản phẩm giải trí tương tác đều sẽ trở thành game online với lối chơi đa dạng, ngoại trừ những tựa game indie với phần single player lớn, hoặc những tựa game phiêu lưu chỉ dành cho một người duy nhất khám phá như The Wolf Among Us hay Castlevania Lord of Darkness mới ra mắt chẳng hạn.

Thời kỳ crack sắp lụi tàn

Một vấn đề nữa cũng nảy sinh cho chúng ta, bên cạnh việc khó xếp loại một tựa game là MMO hay game PC console chính là vấn đề crack. Cả trước đây lẫn hiện tại, chỉ cần vài chục nghìn Đồng ngoài các tiệm đĩa, bạn đã sở hữu một tựa game thuộc hàng bom tạ bom tấn với cái giá cả triệu Đồng nếu mua key có bản quyền. Thậm chí với đường truyền tốt, sẽ chẳng khó khăn gì khi “leech” một game mới ra mắt trên các trang chia sẻ torrent cả.

Game online và “offline” – Ranh giới đã quá nhạt nhòa 5
Castlevania Lord of Shadows 2 - Dễ download vì đã có crack.
nhưng chất lượng thì chẳng như kỳ vọng.

Tuy nhiên chúng cũng chỉ giúp game thủ Việt thưởng thức phần chơi đơn.

Chẳng thiếu những tựa game khi bạn bỏ mục chơi mạng là bạn bỏ qua đến 60, 70% tinh hoa mà nhà phát triển đã dày công gây dựng như Call of Duty hay Battlefield. Thậm chí với Titanfall, game thủ sẽ chẳng thể tìm ra mục chơi đơn, vì mọi phần chơi từ Campaign đến Classic đều là những trận đấu online nghẹt thở.

Game online và “offline” – Ranh giới đã quá nhạt nhòa 6
Trong Titanfall, đâu cũng là mục chơi online.

Với sự phát triển của giải trí tương tác, hiện đang có hai vấn đề đe dọa nghiêm trọng đến thú vui sử dụng game crack của nhiều game thủ, trong đó có cả game thủ Việt chúng ta.

Thứ nhất, như đã phân tích ở phần đầu của bài viết, việc tạo ra những game đình đám tập trung vào phần chơi mạng chẳng chóng thì chầy cũng sẽ trở thành trào lưu. Lý do là bên cạnh trải nghiệm gameplay, game thủ cũng dần làm quen và thích thú trước trải nghiệm PvP mà các studio game đang cố gắng hướng tới.

Vì vậy, việc mua key kích hoạt game để thưởng thức cùng bạn bè và những game thủ khác rồi sẽ thành thói quen thường xuyên. Bằng chứng nhãn tiền tại Việt Nam có thể kể tới cộng đồng Counter Strike Global Offensive Việt Nam. Từ bỏ CS 1.6, rất nhiều game thủ Việt đã chuyển sang tựa game mới với hình ảnh và lối chơi vừa quen vừa lạ.

Game online và “offline” – Ranh giới đã quá nhạt nhòa 7
Nhờ vào kết cấu x86-64 giống với PC,
game online sẽ còn đổ bộ lên console next gen hàng loạt.

Thứ hai, các nhà phát triển game vẫn đang cố gắng hoàn thiện những hệ thống quản lý người chơi riêng của chính bản thân mình.

Trước đây, Ubisoft đã từng thất bại cả về mặt kỹ thuật lẫn dư luận với hệ thống DRM chống crack game của họ, hay Xbox One cũng buộc phải từ bỏ việc bắt game thủ phải online 24/24 (thật ra bản thân tôi cũng nghĩ rằng chiến lược của Microsoft từng kỳ vọng với Xbox One là vô lý và có phần nực cười), nhưng điều đó không thể ngăn cản những ông lớn ngàng game tạo ra công cụ “Anti-Pirating” riêng của mình, đơn giản vì crack game là thứ tấn công trực tiếp tới doanh số bán những tựa game của họ.

Tạm kết

Chúng ta đang sống trong thời kỳ game và internet liên quan vô cùng mật thiết với nhau. Ngay cả những tựa game mobile chạy trên smartphone hay máy tính bảng cũng cho phép game thủ đối đầu thông qua kết nối không dây của nhà mạng hoặc sóng WiFi.

Game online và “offline” – Ranh giới đã quá nhạt nhòa 8

Sẽ chẳng có gì quá khó tưởng tượng khi một ngày nào đó, mọi tựa game từ PC, console đến mobile được phát hành trên thế giới, cả miễn phí lẫn thu phí (pay to play hoặc buy to play) đều sẽ hướng tới mảng online làm trọng tâm. Với những cái tên sắp ra mắt trong năm 2014 này, rất có thể ngày đó sẽ tới gần hơn so với tính toán của chính game thủ chúng ta.

Khi đó, ranh giới giữa những MMO và những game PC console bom tấn (thường được gọi bằng cái tên game offline) sẽ chính thức biến mất.