Đối với những
game thủ đã và đang thưởng thức
Blade and Soul Hàn Quốc, trong vài ngày qua họ đã than phiền rất nhiều về việc cash shop của tựa
game online thu phí này mới đưa thêm một số vật phẩm với trị giá vào khoảng 45 USD (gần 1 triệu Đồng).
Không ít game thủ đã lên tiếng bày tỏ quan điểm cá nhân của mình trên diễn đàn của tựa game: "Khi những món đồ đắt tiền bắt đầu tràn ngập vào cửa hàng vật phẩm của những tựa game thu phí, game thủ thực sự bắt đầu cảm thấy chán nản. Đáng lẽ ra, những món đồ này nên trở thành phần thưởng thông qua những nhiệm vụ hay sự kiện trong game, như một lời cảm ơn của nhà phát hành game tới sự quan tâm tới tựa game của game thủ. Dù sao thì đây cũng là một game thu phí."
Một game thủ khác thì cho biết: "Vật phẩm trong cash shop thì chẳng có vấn đề gì vì chúng đều rất đẹp và lạ mắt. Thế nhưng làm điều đó ngay cả khi chúng tôi bỏ tiền ra hàng tháng để được chơi game thì thật khó mà chấp nhận được."
Kỳ thực, xét trên quan điểm của game thủ, việc một tựa game vừa có cash shop, vừa bắt game thủ bỏ phí chơi game hàng tháng thật khá vô lý và giống như nhà phát hành đang tận thu cộng đồng game thủ. Tuy nhiên nếu xét trên góc nhìn của các NPH, mọi chuyện lại không được đơn giản như vậy.
Đến thời điểm hiện tại, những nhà phát hành game online lớn tại Hàn Quốc đã bắt đầu nhận ra rằng những game online với kinh phí lớn, đồ họa đẹp, lối chơi hay đã chẳng còn là cỗ máy in tiền hiệu quả như trước đây nữa. Trong quá khứ, các nhà phát triển cũng như NPH đều cố gắng lặp lại thành công của World of Warcraft. Đó chính là lý do chúng ta có thể kể tới rất nhiều những phiên bản "clone" của WoW đến như vậy.
Nếu được hoàn thiện một cách cẩn thận, dĩ nhiên tựa game nọ sẽ đem về tiền tấn cho các nhà phát hành. Tuy nhiên để có thể trau chuốt được tựa game, thì nguồn kinh phí cũng như nhân sự cần có sẽ vô cùng lớn.
Hiện nay thì những phiên bản clone của World of Warcraft đã không còn được chú ý như trước đây. Thay vào đó, trong thời đại bùng nổ của các thiết bị di động, việc tạo ra một game mobile trở thành lựa chọn vô cùng tuyệt vời. Giống như sự bùng nổ những tựa game MOBA mà GameK đã có một bài viết phân tích, game mobile chỉ yêu cầu số lượng đội ngũ phát triển nhỏ, thế nhưng doanh thu nó đem lại có thể là rất lớn. Chẳng hạn như Gungho, studio với tựa game Puzzle & Dragons hiện đang thu về khoảng 100 triệu USD mỗi tháng.
Các nhà phát hành game đến lúc này có 2 lựa chọn: Hoặc tiếp tục đổ tiền tấn vào những tựa game như Blade & Soul, và hy vọng nó tiếp tục thành công như quá khứ. Lựa cọn thứ hai là mở mồn studio game mobile, và tập trung phát triển những ý tưởng game di động đột phá.
Nói về mặt tài chính, phương án 2 có vẻ hiệu quả hơn rất nhiều. Chính vì thế, những tựa game online thuộc dạng bom tấn buộc lòng phải tiếp tục tìm ra những hướng "bòn tiền" game thủ vì dù sớm hay muộn, những tựa game khi không còn ý tưởng phát triển cũng sẽ rơi vào quên lãng. Việc những món vật phẩm đắt giá xuất hiện ngay cả khi game thu phí đều xuất phát từ lý do như vậy. Tất cả đều vì lý do phát triển của các doanh nghiệp game online.